Quốc gia nào có giá bán iPhone 14 cao nhất thế giới?

Thời gian gần đây, Brazil được biết đến là quốc gia có giá bán iPhone cao nhất thế giới khi các phiên bản iPhone 12, iPhone 13 và iPhone SE 2022 đều có mức giá cao hơn các thị trường khác. Tuy nhiên, điều này giờ đây đã thay đổi khi iPhone 14 ra mắt.

Theo báo cáo từ Nukeni - trang chuyên so sánh giá bán của các sản phẩm công nghệ tại những thị trường khác nhau, Thổ Nhĩ Kỳ hiện là quốc gia có giá bán iPhone 14 cao nhất trên thế giới.

Được biết, Mỹ và Nhật là 2 quốc gia bán iPhone rẻ nhất với giá lần lượt là 999 USD và 1.039 USD. Các quốc gia cũng phải chịu chung tình cảnh iPhone 14 đắt đỏ là Ấn Độ, Hungary và Ba Lan.

Với iPhone 14 tiêu chuẩn, bảng xếp hạng cũng không có nhiều thay đổi. Rẻ nhất là 829 USD ở Mỹ cho phiên bản thường không cam kết với nhà mạng. Xếp ngay sau đó là Nhật bản với 831 USD cho iPhone 14 phiên bản 128 GB.

Còn quốc gia bán iPhone 14 đắt nhất vẫn là Thổ Nhĩ Kỳ khi giá bán gấp đôi thị trường Mỹ, lên đến 1.699 USD.

Được biết, việc giá bán iPhone 14 ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao đột biến như vậy là do tình hình khủng hoảng kinh tế vô cùng trầm trọng ở quốc gia này. Hiện tại, tỉ lệ lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ đã lần đầu tiên vượt mốc 80% sau 20 năm. Trước đó, vào năm 2021, vì đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá, Apple đã phải cho dừng bán toàn bộ sản phẩm của hãng tại đây và sau khi tình hình ổn định trở lại, Apple lại phải tăng giá sản phẩm lên 25% do trượt giá.

Bảng xếp hạng của Nukeni được thực hiện dựa trên mức giá của iPhone từ trang web của Apple tại quốc gia. Giá bán sẽ khác nhau tùy thuộc vào giá trị của đồng nội tệ và chính sách thuế tại từng khu vực.

iphone14-datnhat-5-1280x720-800-resize-1662954108.jpeg
Thổ Nhĩ Kỳ hiện là quốc gia có giá bán iPhone 14 cao nhất trên thế giới.

Theo 9to5mac, có nhiều yếu tố tác động đến giá bán các thiết bị Apple trên khắp thế giới. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng với tỷ lệ lạm phát lần đầu tiên vượt quá 80% sau hơn 20 năm.

Trước đó, năm 2021, Apple từng ngừng bán thiết bị của mình tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do đồng lira mất 15% giá trị chỉ trong một ngày. Sau đó, đến khi mở bán trở lại, hãng công nghệ lại tăng giá sản phẩm lên 25% so với trước đó. Giá dịch vụ App Store và các ứng dụng cũng bị tăng cao tại quốc gia này.

Thổ Nhĩ Kỳ không phải là quốc gia duy nhất chịu hậu quả nặng nề từ tỷ lệ lạm phát tăng cao. Theo 9to5mac, hôm qua, Apple đã âm thầm tăng giá sản phẩm của mình ở một vài nước châu Âu nhưng iPhone SE đã tăng từ 419 euro lên 449 euro (theo quy đổi) tại Anh.

Nguyên nhân là cả đồng euro và bảng Anh đều bị mất giá do nhiều vấn đề khác nhau như tình hình chiến sự ở Ukraine, buộc các công ty công nghệ như Apple phải điều chỉnh giá bán.

Thi Nguyên (t/h)