Huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi): Từng bước phát triển theo hướng kinh tế xanh bền vững

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, có vị trí địa chính trị rất quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Huyện đảo có bề dày truyền thống cách mạng và nhiều danh lam thắng cảnh và lễ hội truyền thống, là nơi đã sản sinh ra đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, những binh phu vâng lệnh triều đình ra hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
ly-son1-1662531884.jpg
Lý Sơn có vùng biển đảo đẹp tựa Maldives, cùng những món ăn hải sản ngon lành và sự nồng hậu hiếu khách của người dân trên đảo

Lý Sơn phấn đấu trở thành huyện đảo du lịch đẹp nhất của cả nước

Huyện đảo Lý Sơn nằm phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý, có diện tích tự nhiên 10,390km2, dân số khoảng 22.174 người, có 6 thôn và 24 đảng bộ, chi bộ đảng trực thuộc. Toàn huyện có 06 di tích Quốc gia, 02 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh, bên cạnh đó còn nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật, cơ sở thờ tự, tôn giáo, tín ngưỡng… Huyện đang tập trung khai thác các lợi thế để phát triển du lịch, coi đây là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để đưa địa phương phát triển.

Theo đó, huyện đang chú trọng bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị di tích trên địa bàn gắn với truyền thống khai thác biển, đảo lâu đời của người dân Lý Sơn. Lượng khách du lịch đến Lý Sơn tăng đều qua các năm.

Cụ thể, trong những năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh thông qua các lễ hội truyền thống, các sự kiện, hội chợ du lịch. Lượng khách du lịch đến Lý Sơn đều tăng so với các năm trước, cụ thể năm 2019, tổng lượt khách đến Lý Sơn 265.000 người, tăng 34.680 lượt khách so với năm trước, tuy nhiên năm 2020, 2021 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lượng đến Lý Sơn giảm đáng kể. Bên cạnh đó, huyện đảo Lý Sơn tiếp tục tuyên truyền thực hiện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn huyện; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn mà huyện Lý Sơn đã đặt ra. Chính vì thế, Đảng bộ và nhân dân huyện đảo Lý Sơn quyết tâm xây dựng Lý Sơn trở thành huyện đảo du lịch đẹp nhất trong cả nước.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Những năm qua, kinh tế luôn đạt mức tăng trưởng khá, với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015 - 2020 ước đạt 9,5%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ, phát triển bền vững, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ tăng nhanh. Trong đó, dịch vụ du lịch có sự phát triển đột phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với lượng khách du lịch tăng bình quân trên 14%/năm. Nông nghiệp phát triển theo hướng giảm tỷ trọng nhưng tăng về giá trị nhờ triển khai có hiệu quả các mô hình khuyến nông, khuyến ngư.

ly-son2-1662531909.jpg

Để tạo sức bật mới cho ngành nông nghiệp, cùng với việc phát huy giá trị đặc sản Tỏi Lý Sơn, huyện đang triển khai các nội dung để điều tra đánh giá nguồn lợi và đề xuất giải pháp bảo vệ, khai thác và phát triển bền vững các loại đặc sản khác, như: Cua Dẹp và Nhum Sọ,… Bên cạnh đó, Lý Sơn luôn quan tâm tăng cường các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn, cán bộ lãnh đạo chủ trì, chủ chốt các cấp và nhân dân, khơi dậy lòng tự hào đối với chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng…

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 867/NQ-UBTVQH14, ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, Lý Sơn không còn chính quyền cấp xã, huyện đã chủ động rà soát, điều chỉnh các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu trong khu vực phòng thủ. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập khu vực phòng thủ, chuẩn bị đầy đủ và tổ chức luyện tập nghiêm túc các phương án ứng phó bão, phòng, chống, chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, không để bị động.

Qua đó, năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, trình độ tổ chức chỉ huy của đội ngũ cán bộ, khả năng phối hợp hiệp đồng, bảo đảm của các cấp, ngành, lực lượng trong xử lý tình huống tác chiến được nâng cao. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường của quê hương Hải đội hùng binh Hoàng Sa; sự năng động, sáng tạo và khát vọng phát triển, quân và dân Lý Sơn tiếp tục phấn đấu xây dựng Huyện mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.