Hội thảo khoa học, đề tài khoa học cấp tỉnh: Thực trạng và giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Trong khuôn khổ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, sáng ngày 5/5/2022, hội thảo khoa học cấp huyện với đề tài: “Thực trạng và giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hà Giang” do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang làm Chủ nhiệm đề tài đã được tổ chức tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Hội thảo do Văn phòng tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Huyện ủy Xín Mần tổ chức.

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Chủ nhiệm đề tài; PGS.TS Tô Thế Nguyên, Phó trưởng khoa Kinh tế chính trị, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Chủ trì Hội thảo là đồng chí Xin Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Xín Mần và đồng chí Trương Văn Nam, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh - thư ký đề tài. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham gia đông đảo các đồng chí lãnh đạo huyện Xín Mần; Các thành viên tham gia đề tài, các chuyên gia và các nhà khoa học đến từ trường Đại học Kinh tế (thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội).

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ nhiệm đề tài thay mặt nhóm tác giả trình bày tổng quan về đề tài đã nêu bật những thực trạng nghèo đói của tỉnh Hà Giang trong giai đoạn hiện nay theo chuẩn nghèo đa chiều. Theo kết quả khảo sát của đề tài, đầu năm 2022 toàn tỉnh có 79.102 hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2015 (chiếm 42,08% tổng số hộ toàn tỉnh). Trong đó, hộ cận nghèo là 24.514 hộ (chiếm 13,04%); hộ có cuộc sống trung bình, khá giả là 84.367 (chiếm 44,88%). Tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo tập trung cao tại 07 huyện biên giới và huyện Bắc Mê. Các nguyên nhân dẫn đến nghèo đói hiện nay của tỉnh Hà Giang được chỉ ra gồm: Không có đất sản xuất, không có vốn sản xuất, kinh doanh; không có lao động; không có công cụ, phương tiện sản xuất; không có kiến thức về sản xuất và kỹ năng lao động; thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản.

z3392490181949-6152101ee2a7939f5888ef1cd29e10b6-1651773527.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy- Chủ nhiệm đề tài phát biểu đề dẫn tại hội thảo

PGS.TS Tô Thế Nguyên đại diện Khoa Kinh tế chính trị, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc Gia Hà Nội) trình bày tham luận của Chuyên gia về thực trạng tiếp cận giảm nghèo bền vững của người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang và kết quả thực hiện các giải pháp giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Thông qua đó, PGS.TS Tô Thế Nguyên đã gợi ý 02 nhóm giải pháp cho giảm nghèo tỉnh Hà Giang. Trong đó nhóm giải pháp căn cơ bao gồm tăng cường vốn sản xuất và đất sản xuất. Nhóm giải pháp đột phá bao gồm giải pháp tăng cường giáp dục cho người dân và loại trừ các hủ tục lạc hậu của người dân tộc thiểu số.

z3392490658147-49f4a66ebbb072ce030d4d53e247b1bc-1651773605.jpg
.
PGS.TS Tô Thế Nguyên - Khoa Kinh tế chính trị, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Hội thảo cũng thông qua các tham luận của các thành viên Ban chỉ nhiệm đề tài, tham luận của UBND, các cơ quan, ban ngành huyện Xín Mần và của các chuyên gia về các vấn đề tiếp cận giảm nghèo bền vững của người dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang, các nguyên nhân dẫn tới tình trạng nghèo và cận nghèo của các hộ dân trên địa bàn Xín Mần, vận dụng kiến thức bản địa vào sản xuất và đời sống góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương, thực hiện cơ chế, chính sách chương trình đối với công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Xín Mần.

Qua thảo luận, Chủ nhiệm đề tài và các thành viên đã lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà quản lý. Những ý kiến tham luận sẽ giúp Tỉnh uỷ Hà Giang, Ban chủ nhiệm đề tài có thêm căn cứ và cơ sở khoa học để tiếp tục hoàn thiện các giải pháp về công tác xóa đói giảm nghèo trong giai đoạn sắp tới tại tỉnh Hà Giang.

Lan Hương