Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội tiếp tục đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tài chính, sửa đổi Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường các chính sách hỗ trợ… là những kiến nghị Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa ra để để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
doanh-nghiep-nho-va-vua-1697702970.jpg
Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME), thời gian qua các doanh nghiệp thành viên vẫn đối diện với nhiều khó khăn. Trong đó, tiếp cận vốn vẫn là bài toán khó với doanh nghiệp. Thủ tục hành chính còn nhiều bất cập. Về mặt bằng đất đai, nhà xưởng, giá thuê còn cao, thủ tục rườm rà khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian.

Do đó, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, HANOISME mong muốn Chính phủ, thành phố tiếp tục có các giải pháp tập trung vào 6 nhóm vấn đề chính. Cụ thể, đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất năm 2023 để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có giá cho thuê ưu đãi đối với doanh nghiệp làng nghề để thu hút các doanh nghiệp này sản xuất tại các cụm công nghiệp.

Đề nghị tiếp tục giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2023 và các năm tiếp theo để duy trì hoạt động kinh doanh. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tài chính để phục vụ sản xuất kinh doanh, trả lương cho người lao động, đào tạo, đào tạo lại, tạo việc làm và an sinh xã hội cho người lao động. Tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay cho phù hợp với phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

Chính phủ sớm sửa đổi Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và hướng tới đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa với trọng tâm chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025.

Đồng thời đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cho phép doanh nghiệp được tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội hết năm 2023 và các năm tiếp theo.

Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các mắt xích logistics và có giải pháp ổn định chi phí logistics. Bên cạnh đó, cần có thêm các chính sách có tính chất "dài hơi" để hỗ trợ doanh nghiệp như giảm, giãn, gia hạn thuế, giảm lãi suất, giảm các chi phí sản xuất, kinh doanh. Cùng với đo là các chính sách phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước, hình thành các chuỗi liên kết Việt, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số.

Ngoài ra, Hiệp hội kiến nghị Nhà nước cần tăng cường hỗ trợ thông tin thị trường và xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp. Do hạn chế về tài chính và nhân lực nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó có thể tự mình nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại.

Đông Nghi