Hàng Việt Nam chất lượng cao động lực giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu

Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã trở thành cầu nối, động lực giúp DN Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững. Gần ba thập kỷ qua, chương trình HVNCLC kiên định với hai từ khóa cốt lõi của tên gọi chương trình: “Người tiêu dùng” và “Chất lượng cao”.

Chiều 25/3, tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) long trọng tổ chức Lễ công bố và vinh danh 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2025 do người tiêu dùng bình chọn.

cong-bo-hang-viet-nam-chat-luong-cao-1-1742905089.jpg
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam chất lượng cao phát biểu khai mạc. (Ảnh BTC)

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo nhiều Bộ ngành, lãnh đạo TP.HCM, tỉnh thành, đại diện ngoại giao, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp VN và quốc tế tại Việt Nam, nhiều lãnh đạo, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp nổi bật đạt danh hiệu HVNCLC năm 2025.

Củng cố niềm tin người tiêu dùng dành cho hàng Việt

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam chất lượng cao (DNVNCLC) cho biết: Lễ công bố HVNCLC năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, đúng dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là sự kiện vinh danh, đây còn là dấu ấn cho chặng đường phát triển của cộng đồng doanh nhân nước ta.

Chương trình HVNCLC đã trở thành cầu nối, động lực giúp DN Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững. Gần ba thập kỷ qua, chương trình HVNCLC kiên định với hai từ khóa cốt lõi của tên gọi chương trình: “Người tiêu dùng” và “Chất lượng cao”.

Trong hành trình dài đó, niềm tin người tiêu dùng dành cho hàng Việt được hình thành, vun đắp và lớn lên cùng với nỗ lực bền bỉ của Hội liên tục đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, là động lực để doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

cong-bo-hang-viet-nam-chat-luong-cao-4-1742905188.jpg
Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM.(Ảnh BTC)

Cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2025 được Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức thực hiện từ tháng 9/2024 đến nay. Cuộc khảo sát tập trung cả 2 đối tượng: Nhà tiêu dùng và nhà bán lẻ. Kết quả ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp. Khảo sát diễn ra tại 4 Thành phố trực thuộc Trung ương. Khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của NTD ở tất cả 63 tỉnh/thành.

Kết quả có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2025 do người tiêu dùng bình chọn. Bà Vũ Kim Hạnh cho biết: Năm nay số lượng doanh nghiệp được bình chọn, tín nhiệm nhiều hơn năm trước là 33 doanh nghiệp. Trong đó có 41 doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào danh sách này. Đặc biệt hơn có 32 doanh nghiệp vẫn đứng vững trong danh sách này suốt 29 năm qua.

Tại lễ công bố năm nay, TP.HCM tiếp tục dẫn đầu với 257 doanh nghiệp. Phát biểu tại Lễ Công bố, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết: Thành phố đề xuất trong năm 2025 sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao với các sở ngành như Công thương, Khoa học-Công nghệ, Nông nghiệp...để lồng ghép các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp một cách thực chất, thiết kế chính sách sát với nhu cầu và bối cảnh mới.

Giúp hàng Việt đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Các doanh nghiệp vinh dự được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao cam kết, tiếp tục đầu tư nâng cấp sản xuất để sản phẩm dần đạt chuẩn chất lượng quốc tế, tham gia xây dựng chuỗi cung ứng xanh, số hóa hoạt động sản xuất và thương mại, phát triển bền vững và lan tỏa mô hình doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Tân Nhiên, doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025 chia sẻ: "Đó không chỉ là chứng nhận in trên bao bì mà đó là sự công nhận của khách hàng, người tiêu dùng. Khi mà đạt được chứng nhận này thì Tân Nhiên phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với chứng nhận, để người tiêu dùng thấy chúng tôi cố gắng từng ngày chứ không dừng lại ở đó. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải là sản phẩm tốt nhất, ngon nhất, chất lượng nhất".

cong-bo-hang-viet-nam-chat-luong-cao-2-1742905116.jpg
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu HVNCLC 2025.(Ảnh BTC)

Bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi nhận danh hiệu cao quý, chị Bùi Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH Helen Solar-Yến Khánh Hòa chia sẻ: “Với một doanh nghiệp địa phương nhưng tầm nhìn toàn cầu, chúng tôi trân trọng niềm tin của người tiêu dùng bình chọn cho doanh nghiệp. Đó là quà tặng quý giá nhất động viên chúng tôi luôn nỗ lực tạo giá trị trao sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đồng thời hướng đến xuất khẩu để giới thiệu đặc sản Việt Nam lan tỏa đi khắp thị trường thế giới”.

Hàng VNCLC - Chuẩn Hội Nhập ra đời từ năm 2016 nhằm hỗ trợ cho người nông dân, doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh giúp hàng Việt đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

cong-bo-hang-viet-nam-chat-luong-cao-5-1742905069.jpg
Các doanh nghiệp được trao chứng nhận HVNCLC năm 2025.(Ảnh BTC)

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, ban chấp hành hội nhận định chưa có năm nào khó khăn như năm nay. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy càng trong khó khăn thách thức, doanh nghiệp Việt càng gắn kết và vươn lên mạnh mẽ.

Do đó, chương trình hành động năm 2025 của hội có chủ đề “Gắn kết hành động - am hiểu và thích ứng” sẽ tập trung vào một số công việc cụ thể như làm sao am hiểu tình hình người tiêu dùng, hiểu động thái và xu hướng thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp kiến thức chuyển đổi xanh và hoạt động thiện nguyện bền vững.

Đồng thời tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có chương trình xây dựng chất lượng bền vững cho hệ thống phân phối bán hàng đa kênh. Đặc biệt là chương trình ứng dụng AI vào quản lý doanh nghiệp, marketing, bán hàng./.

Bình Châu