Hàng loạt ông lớn công nghệ Mỹ giảm doanh thu vì kinh tế bất ổn

Thị trường chứng khoán Mỹ chộn rộn với một loạt báo cáo doanh thu từ các “ông lớn” công nghệ. Hai tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ là Apple và Alphabet đã đồng loạt thông báo tình hình kinh doanh trong quý IV/2022 không đạt kỳ vọng.

Theo Bloomberg, ba tập đoàn Apple, Amazon, Alphabet, với tổng vốn hóa gần đạt 5.000 tỷ USD, đã công bố kết quả kinh doanh vào cuối ngày 2/2 vừa qua. Báo cáo của ba gã khổng lồ công nghệ (Big Tech) cho thấy nền kinh tế yếu đi đang làm giảm nhu cầu đồ điện tử, thương mại điện tử, điện toán đám mây và quảng cáo trực tuyến.

Doanh số của Apple đã giảm nhiều hơn so với dự báo của các nhà phân tích trong mùa lễ hội do hoạt động mua sắm iPhone và Mac chậm lại. Sản phẩm máy tính Mac giảm 28,66% doanh thu so với cùng kỳ năm trước, iPad giảm 29,66% còn các sản phẩm khác như AirPods hay Apple Watch giảm 8,3%.

Doanh thu không được như kỳ vọng xảy ra khi Apple phải đối mặt với việc đóng cửa một nhà máy quan trọng tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái, làm ảnh hưởng đến nguồn cung. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể giảm chi tiêu cho các thiết bị công nghệ đắt tiền khi lo ngại suy thoái kinh tế xuất hiện. Apple cũng bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lãi suất cao.

Cùng với Apple, Alphabet, công ty mẹ của Google cũng báo cáo kết quả kinh doanh yếu hơn so với dự báo. Theo đó, doanh thu theo quý của Alphabet đạt 76,05 tỷ USD, ít hơn con số dự báo 76,53 tỷ USD. Một phần nguyên nhân khiến doanh thu của Alphabet sụt giảm đến từ sự suy yếu trong mảng quảng cáo trên YouTube.

Cụ thể, doanh thu quảng cáo trên YouTube của Alphabet trong quý cuối năm 2022 là 7,96 tỷ USD, thấp hơn mức 8,25 tỷ USD, theo ước tính của StreetAccount. Trong khi đó, doanh thu của Google Cloud đạt 7,32 tỷ USD, cũng thấp hơn ước tính là 7,43 tỷ USD. Chi phí mua lại lưu lượng truy cập (TAC) của công ty mẹ Google trong quý cuối năm 2022 là 12,93 tỷ USD, thấp hơn so với ước tính 13,32 tỷ USD, theo dữ liệu từ StreetAccount.

Công ty cho biết họ sẽ phải chịu khoản phí từ 1,9 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD, chủ yếu là trong quý đầu tiên của năm 2023, liên quan đến việc sa thải 12.000 nhân viên mà họ đã thông báo vào tháng Giêng. Công ty mẹ Google cũng dự kiến ​​sẽ phát sinh chi phí khoảng 500 triệu USD liên quan đến việc giảm diện tích văn phòng trong quý I và cảnh báo rằng các khoản phí đầu tư bất động sản khác có thể phát sinh trong tương lai.

anh-6-1629768234101-1675521746.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google cho biết, công ty đang trên một hành trình quan trọng nhằm tái cấu trúc cơ cấu chi phí và xây dựng các mảng kinh doanh phát triển bền vững về mặt tài chính trên khắp Alphabet.

Thời gian tới, Alphabet sẽ tập trung hơn vào trí tuệ nhân tạo (AI). "Rất sớm thôi, mọi người có thể tương tác với các mô hình ngôn ngữ mới nhất, mạnh mẽ nhất của chúng tôi với tư cách là người bạn đồng hành với Google Search, theo những cách thử nghiệm và sáng tạo", CEO Sundar Pichai nói.

Về phần Apple, một phần điểm yếu của công ty trong quý trước đến từ những hạn chế trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở Trung Quốc. CEO Apple – Tim Cook, nói rằng việc nới lỏng các biện pháp chống Covid-19 ở Trung Quốc – một trong những thị trường lớn nhất của Apple, đang giúp tình hình kinh doanh của công ty có triển vọng được cải thiện.

“Chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt về lưu lượng truy cập vào các cửa hàng trong tháng 12/2022 và kéo theo đó là nhu cầu của người tiêu dùng. Việc sản xuất cũng đã được khôi phục”, Tim Cook cho biết trong một cuộc họp với các nhà phân tích.

CEO Amazon – Andy Jassy cho biết ban điều hành đang tập trung vào nỗ lực cắt giảm chi phí, đảo ngược tình trạng tuyển dụng ồ ạt do sự bùng nổ của thương mại trực tuyến trong thời gian đại dịch. “Tôi nghĩ có lẽ ưu tiên số 1 ở thời điểm hiện tại của tôi là giảm chi phí trong mạng lưới hoạt động của công ty”, Jassy trình bày với các nhà phân tích.

CFO của Alphabet - Ruth Porat cũng nói với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ “làm chậm” tốc độ tuyển dụng một cách “có ý nghĩa” trong năm nay. Thời gian qua, cả Alphabet và Amazon đều đã sa thải hàng loạt nhân viên để cắt giảm chi phí. Trong khi đó, Apple dường như vẫn là gã khổng lồ công nghệ duy nhất đến nay chưa có động thái tương tự./.

Google mới đây đã tiến hành thử nghiệm các sản phẩm giống ChatGPT, một chatbot dựa trên AI đang khuấy đảo giới công nghệ hiện nay, theo CNBC. Thử nghiệm trò chuyện hỗ trợ AI mới của Google được cho là có khả năng tác động đến nhiều sản phẩm trong tương lai, cũng như cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. Đại diện của Alphabet cũng hé lộ khả năng ra mắt công cụ mới này trong năm nay.

Thi Nguyên (t/h)