"Gã khổng lồ" ngành bán lẻ Amazon sa thải hơn 18.000 nhân sự

Amazon tuyên bố sẽ cắt giảm hơn 18.000 việc làm với lý do "nền kinh tế không chắc chắn" và hãng này đã "tuyển dụng quá nhanh chóng" trong thời kỳ đại dịch. Với kế hoạch sa thải trên, Amazon là công ty công nghệ có đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất được công bố cho đến thời điểm hiện tại.

Theo Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết trong một tuyên bố với nhân viên của mình: "Chúng tôi dự định cắt giảm hơn 18.000 vị trí". Trước đó, công ty này đã thông báo sa thải 10.000 nhân viên vào tháng 11/2022.

Cụ thể, vào tháng 11, CEO Jassy cho biết Amazon sẽ cắt giảm một số bộ phận, bao gồm các cửa hàng bán lẻ, các bộ phận thiết bị và đặt hàng, nhân viên nhân sự. Vào thời điểm đó, Amazon đang tìm cách sa thải khoảng 10.000 nhân viên. Hiện, con số còn cao hơn và được cho là nhiều nhất trong làn sóng sa thải gần đây của các công ty công nghệ.

img-192641-amazon-1672924419.jpg
Ảnh minh họa.

Ông Jassey xác nhận, ban lãnh đạo của Amazon "nhận thức sâu sắc rằng việc cắt giảm nhân sự này gây ra khó khăn đối với mọi người và chúng tôi không xem nhẹ những quyết định này. Amazon trước đây đã vượt qua những lần kinh tế khó khăn và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Những thay đổi này sẽ giúp chúng tôi theo đuổi các cơ hội dài hạn với cơ cấu chi phí mạnh mẽ hơn".

Amazon cũng thừa nhận rằng công ty đã bổ sung quá nhiều nhân công trong các kho hàng khi thấy người tiêu dùng chuyển sang đặt hàng trực tuyến nhiều. Công ty có khoảng 1,54 triệu người vào cuối quý 3, đợt cắt giảm mới nhất sẽ tương đương khoảng 1,2% lực lượng lao động.

Amazon có kế hoạch thông báo cho những nhân viên bị sa thải từ ngày 18/1. Sa thải 18.000 lao động sẽ là đợt cắt giảm lớn nhất với các công ty công nghệ trong thời kỳ suy thoái hiện nay. Tuy nhiên, Amazon cũng là công ty có lực lượng lao động lớn hơn nhiều so với các công ty cùng ngành tại Thung lũng Silicon.

"Chúng tôi đang làm mọi việc để giảm nhẹ ảnh hưởng đối với những người bị sa thải và cung cấp các khoản hỗ trợ bao gồm gói chi phí cho thôi việc, quyền lợi bảo hiểm y tế chuyển tiếp và hỗ trợ giới thiệu việc làm bên ngoài", ông Jassey nói.

"Gã khổng lồ" ngành bán lẻ này đã tuyển dụng rất nhiều nhân viên trong thời kỳ đại dịch Covid-19 để đáp ứng thực tế bùng nổ nhu cầu giao hàng, tăng gấp đôi số nhân viên trên toàn cầu của mình từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2022.

Tập đoàn có 1,54 triệu nhân viên trên toàn thế giới vào cuối tháng 9/2022, không bao gồm những lao động thời vụ được tuyển dụng trong thời gian hoạt động gia tăng, đặc biệt là trong mùa nghỉ lễ.

Thi Nguyên (t/h)