Hà Tĩnh: Người dân ngày đêm “nuôi” hoa chờ Tết

Để đảm bảo nguồn hoa phục vụ khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán 2024, những ngày này, các hộ dân trồng hoa tại “làng hoa” Xuân Sơn (xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang ngày đêm chăm sóc hoa bảo đảm cây sinh trưởng và phát triển tốt.
143d2220017t72888l0-1701956228.jpg
Người trồng hoa xã Lưu Vĩnh Sơn ngày đêm nuôi hoa chờ tết.

Những năm gần đây, làng hoa ở thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn được nhiều người biết đến là địa điểm trồng hoa lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt, làng hoa này chuyên trồng các loại hoa cúc để cung cấp cho thị trường hoa ngày Tết Nguyên đán. Trước đây, trong khu vực chỉ lác đác ít nhà trồng hoa, nhưng hiện nay số lượng các hộ dân trồng hoa cúc vàng đã tăng lên đáng kể.

Những ngày này, người trồng hoa tại đây đang tất bật ngày đêm dốc sức chăm bón, tưới tiêu, bảo đảm hoa nở đúng dịp để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới những sản phẩm đẹp nhất. Ngoài chăm bón, tưới nước … người dân còn lắp đèn thắp sáng để kích thích sự sinh trưởng và phát triển của cây hoa.

cam04423-1701956152.jpg
Người dân dùng nhiều biện pháp để chăm bón, kích thích hoa phát triển.

Theo kinh nghiệm của các hộ dân trồng hoa ở đây, thì việc thắp đèn xuyên đêm sẽ giúp cây hoa liên tục quang hợp, giúp dáng hoa cao, thân hoa cứng, bông hoa sẽ to hơn từ đó giá thành cũng cao hơn.

Ông Bùi Công Trình (thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) một người đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng hoa cho biết: Cứ vào dịp tháng 10 âm lịch hàng năm, những hộ gia đình trồng hoa chúng tôi lại đồng loạt xuống giống, gieo trồng vụ Tết. Năm nay, gia đình tôi đầu tư trồng hơn 1000 m2 diện tích hoa cúc vàng Đà Lạt, với khoảng hơn 40.000 gốc hoa, do nhu cầu tiêu thụ hoa của thị trường Tết Nguyên đán không ngừng tăng lên nên năm nay, gia đình tôi đầu tư, mở rộng quy mô trồng hoa hơn năm ngoái.

hoa-te-3-1701956203.jpg
Hằng năm, vào tháng 10 âm lịch, người dân thôn Xuân Sơn lại bắt đầu vụ hoa tết.

Ông Dương Công Sơn (thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) cho hay: Vụ hoa năm nay, gia đình tôi trồng 13.000 gốc hoa phục vụ thị trường tết, chủ yếu là các loại hoa cúc. Do thời tiết cuối năm luôn thất thường nên tôi cũng như các gia đình trồng hoa phải túc trực để chăm sóc cho cây hoa; theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của cây hoa, điều chỉnh lượng nước tưới, ánh sáng và dinh dưỡng cho phù hợp để hoa nở đúng dịp.

Sau nhiều năm trồng hoa, người dân trồng hoa tại thôn Xuân Sơn đã tích lũy được những kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, điều chỉnh hoa nở to, ánh dày, đẹp và nở đúng dịp.

124d3051451t87117l0-1701956213.jpg
Những nhà màng sau vụ trồng dưa lưới, người dân tiếp tục trồng hoa.

Hiện nay, các hộ dân trong thôn lại tranh thủ chăm lo, chong đèn xuyên đêm để đảm bảo cho quá trình phát triển của những luống hoa với hy vọng một mùa vụ thắng lợi.

Theo người dân nơi đây, vào những tháng cuối năm, trồng hoa cúc và cây cảnh là nguồn thu nhập chính cho gia đình họ. Khi đến thời điểm thu hoạch, hoa và cây cảnh của các nhà vườn ở đây sẽ được các lái buôn, khách hàng trong khu vực và các huyện, thị lân cận đến tận nơi để thu mua.

cam04544-1701956182.jpg
Người dân cung cấp phân, nước và ánh sáng để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: "Năm nay, toàn xã Lưu Vĩnh Sơn có 58 hộ trồng hoa cúc với diện tích hơn 2,5 ha tập trung chủ yếu ở thôn Xuân Sơn. So với năm ngoái, số lượng các hộ tham gia trồng hoa Tết tăng gần gấp đôi. Để đáp ứng cả chất lượng và số lượng hoa cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, hiện nay những hộ dân trồng hoa đang tất bật chuẩn bị công tác chăm sóc hoa để sắp tới có một mùa vụ Tết thắng lợi".

Nguyễn Duyên