Hà Tĩnh: Dân tố bị nguyên cán bộ xã chiếm đất rừng

Trên mảnh đất rừng được chuyển nhượng lại, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (trú tại thôn Tân Hội, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã tiến hành trồng rừng. Tuy nhiên, ông Võ Hồng Kỳ, nguyên là cán bộ UBND xã Hương Trạch lại vào sẻ phát và cho đó là đất của mình. Vụ việc tranh chấp đã xảy ra trong thời gian dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Bà Thanh trình bày: Năm 2005, vợ chồng bà được ông Bùi Quang Vinh (cùng thôn) chuyển nhượng 06 ha đất trồng rừng tại lô 06, khoảnh 01 tiểu khu 257. Thửa đất này được Lâm trường Hà Đông (nay là Ban QLRPH Sông Ngàn Sâu) giao khoán ngày 27/9/2001, thời hạn hợp đồng là 50 năm. Từ khi nhận chuyển nhượng, gia đình bà đã thực hiện trồng rừng. Năm 2006, gia đình bà được hỗ trợ cây gió trầm theo dự án 661, vợ chồng bà đã trồng xem kẽ gió trầm với keo tràm trên diện tích này. Đến năm 2012, ông Võ Hồng Kỳ tố cáo gia đình bà trồng cây trên đất của ông ấy. Nhiều lần, ông Kỳ vào khu vực đất của gia đình bà để sẻ phát. Vụ việc khiếu kiện giữa hai gia đình kéo dài từ đó đến nay mà chưa giải quyết được.

20190413-093834-1642945136.jpg
Phần diện tích đất rừng của bà Thanh đang bị tranh chấp. Ảnh: N. D.

Theo đó, việc tranh chấp xảy ra từ năm 2006, hộ ông Trần Tôn Thuyên và ông Võ Hồng Kỳ đã có đơn kiến nghị các cấp giải quyết tranh chấp đất rừng giữa hai gia đình. Tuy nhiên, trong các văn bản bản trả lời của UBND xã Hương Trạch đều khẳng định phần diện tích đất đang tranh chấp thuộc quyền quản lý của UBND xã Hương Trạch. Nhưng thực tế, phải đến năm 2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới có quyết định giao phần diện tích trên cho UBND xã Hương Trạch quản lý.

Năm 2011, ông Võ Hồng Kỳ có làm đơn khiếu kiện bà Nguyễn Thị Thanh về việc sẻ phát trồng cây lên phần diện tích đất mà gia đình ông đã trồng keo, dó trầm.

ba-thanh-1-1642945248.jpg
Phần đất của bà Thanh nhận chuyển nhượng từ ông Bùi Quang Vinh. Ảnh: N. D.

Năm 2012, ông Võ Hồng Kỳ đã làm đơn kiến nghị UBND xã Hương Trạch với nội dung: Năm 2006, ông nhận hợp đồng trồng cây gió trầm với ban dự án hỗ trợ trồng rừng sản xuất với ban quản lý dự án 661 của phòng miền núi và phòng NNPTNT của UBND huyện Hương Khê, mà trược tiếp là UBND xã Hương Trạch, diện tích 2,9 ha để trồng dó trầm và keo. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thanh đã thuê người vào sẻ phát để trồng keo.

Gia đình bà Thanh đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng để được giải quyết rõ vụ việc tranh chấp trên.

ba-thanh-4-1642945331.jpg
Những cây keo tràm được gia đình bà Thanh trồng từ khi nhận chuyển nhượng. Ảnh: N. D.

Vụ việc tranh chấp kéo dài khiến số keo tràm của gia đình bà Thanh đến thời kỳ thu hoạch cũng không thể khai thác.

Bà Thanh thắc mắc: Trước đây, ông Kỳ khiếu kiện gia đình tôi trồng cây trên đất của ông Kỳ. Nhưng hiện nay, các cơ quan chức năng lại trả lời và giải quyết về việc tranh chấp tài sản trên đất.

Sau khi gia đình bà Thanh có đơn khiếu nại, ngày 03/12/2017, Ban QLRPH Sông Ngàn Sâu đã có văn bản số 109/PHNS-KH-KT, BVR trả lời. Công văn nêu rõ: Qua Kiểm tra hồ sơ và thực địa cho thấy: Lô 6, khoảnh 1, tiểu khu 257 được Lâm trường Hà Đông nay là Ban quản lý rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu giao khoán cho ông Bùi Vinh Quang quản lý và sử dụng năm 2001. Đến năm 2005 thì ông Bùi Vinh Quang chuyển nhượng lại cho ông Trần Tôn Thuyên (chồng bà Thanh) quản lý và sử dụng. Theo quyết định 1775/QĐ-UBND, ngày 18/6/2010 của UBND tỉnh thì diện tích này đã bàn giao về địa phương quản lý nhưng vẫn thuộc quyền sử dụng của hộ ông Trần Tôn Thuyên. Qua kiểm tra bản đồ và thực tế hiện trường thì hộ ông Trần Tôn Thuyên quản lý và sử dụng trên lô đất đó là hoàn toàn đúng.

anh-rung-1642945902.jpg
Văn bản trả lời của Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Ngàn Sâu về vụ việc. Ảnh: N. D.

Trong các biên bản làm việc của UBND xã Hương Trạch đều nói rõ: Vùng đất trên đang có tranh chấp, yêu cầu hai gia đình dừng mọi hoạt động tác nghiệp trên đất.

Những ngày đầu tháng 12.2021 vừa qua, con trai ông Kỳ đã vào chặt phá những cây keo tràm của gia đình bà Thanh đã trồng được 3 năm tuổi.

ba-thanh-2-1642945991.jpg
Những cây keo tràm của bà Thanh vừa bị con trai ông Kỳ chặt hạ. Ảnh: N. D.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Viết Hội - Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho hay: “Vụ việc tranh chấp đất rừng giữa hai hộ này xảy ra đã lâu, chúng tôi đã nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Phần diện tích đang tranh chấp trên không thuộc phần đất được chuyển nhượng của ông Thuyên, bà Thanh và cũng không nằm trong phần đất lâm nghiệp của ông Kỳ. Phần diện tích đang có tranh chấp đó đã được giao cho xã quản lý và chưa cấp cho ai cả. Hiện nay chỉ xảy ra việc tranh chấp tài sản trên đất nên hai gia đình phải gửi đơn lên tòa án”.

“Còn việc con trai ông Kỳ vào chặt phá cây của bà Thanh hiện nay chúng tôi đang đề nghị công an vào cuộc làm rõ” - ông Hội cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Duyên