Hà Nội: Phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND về Phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội.

Là địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất của cả nước với 1.350 làng nghề, 47/52 nghề truyền thống, Hà Nội có nhiều lợi thế trong việc khai thác tiềm năng, giá trị sản phẩm OCOP.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ phát triển từ 5 - 9 mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các xã: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Duyên Thái (huyện Thường Tín), Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên), Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Duyên Hà (huyện Thanh Trì), Di Trạch (huyện Hoài Đức), Vân Hà (huyện Đông Anh), Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa), làng nghề dệt lụa tơ tằm Vạn Phúc phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) và một số địa điểm phù hợp khác.

hanoi-1676714716.jpg
Hà Nội đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch. (Ảnh: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường)

Được biết, các trung tâm trên ra đời nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất - kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, còn nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất – chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Thành phố Hà Nội có 806 làng nghề và làng có nghề trong đó có 318 làng nghề truyền thống được Ủy ban thành phố Hà Nội công nhận, có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn truy mã code truy xuất nguồn gốc, đó chính là lợi thế của Hà Nội trong việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Đến nay, thành phố Hà Nội có 1.649 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên chiếm 19% trong cả nước.

Ánh Dương (t/h)