Hà Nội nâng cấp quản lý giao thông với trung tâm điều hành thông minh

Hà Nội chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và hệ thống camera AI vào vận hành, cho phép giám sát, điều tiết và xử lý vi phạm giao thông theo thời gian thực, hướng tới giảm ùn tắc và hiện đại hóa quản lý đô thị.
ha-noi-van-hanh-trung-tam-dieu-hanh-giao-thong-ung-dung-ai-1765687769.jpg
Hà Nội vận hành trung tâm điều hành giao thông ứng dụng AI.

Sau một thời gian chuẩn bị về hạ tầng và cơ sở pháp lý, Hà Nội đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh cùng hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hiện đại hóa công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông của Thủ đô. Sự kiện khánh thành diễn ra ngày 13/12 do Công an thành phố Hà Nội tổ chức, gắn với mục tiêu xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Trung tâm điều khiển giao thông thông minh được xác định là “trung tâm thần kinh” trong việc giám sát và điều hành giao thông theo thời gian thực. Từ đây, lực lượng chức năng có thể theo dõi toàn cảnh tình hình giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố thông qua mạng lưới 1.837 camera các loại, được bố trí tại 195 nút giao thông trọng điểm. Hệ thống cho phép phát hiện sớm các dấu hiệu ùn tắc, tai nạn, sự cố bất thường cũng như ghi nhận kịp thời những hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Điểm khác biệt của mô hình này nằm ở việc tích hợp công nghệ AI vào phân tích dữ liệu hình ảnh. Thay vì chỉ dừng lại ở chức năng giám sát, hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện mật độ và lưu lượng phương tiện, từ đó đề xuất hoặc tự động điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với từng thời điểm trong ngày. Nhờ đó, việc tổ chức giao thông trở nên linh hoạt hơn, sát với thực tế hơn, giảm đáng kể tình trạng ùn ứ cục bộ tại các nút giao lớn.

Cùng với điều tiết giao thông, hệ thống AI còn hỗ trợ phát hiện và ghi nhận nhiều hành vi vi phạm như dừng, đỗ sai quy định, đi không đúng làn đường, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè hay tụ tập kinh doanh trái phép. Các vi phạm được ghi nhận tự động, hạn chế sự phụ thuộc vào kiểm tra thủ công, qua đó nâng cao hiệu quả xử lý và tính minh bạch trong thực thi pháp luật.

Sau khi được nâng cấp toàn diện, Trung tâm điều khiển giao thông của Công an thành phố Hà Nội hiện vận hành đồng bộ ba hệ thống chính: quản lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; điều khiển tín hiệu giao thông thông minh thích ứng theo thời gian thực; và quản lý an ninh trật tự phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Đây được xem là nền tảng quan trọng để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các lực lượng chức năng, phục vụ mục tiêu quản lý đô thị hiện đại.

Riêng hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh được xây dựng trên cơ sở dữ liệu thu thập từ 957 camera lắp đặt tại các nút đèn tín hiệu. Dữ liệu lưu lượng phương tiện được xử lý tự động, giúp điều chỉnh thời gian đèn xanh, đèn đỏ linh hoạt theo từng khung giờ cao điểm hay thấp điểm, thay vì áp dụng chu kỳ cố định như trước.

Bên cạnh đó, trung tâm còn tích hợp 132 camera PTZ phục vụ giám sát an ninh trật tự và 748 camera AI chuyên dụng xử lý vi phạm giao thông. Các thiết bị này có độ phân giải cao, khả năng phân tích hình ảnh nâng cao và lưu trữ dữ liệu tập trung lên tới 75 ngày, đủ để phát hiện và xử lý tối đa 28 nhóm hành vi vi phạm khác nhau.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, mục tiêu của việc đưa hệ thống vào vận hành không chỉ nhằm mở rộng hình thức “phạt nguội”, mà quan trọng hơn là giảm áp lực ùn tắc, nâng cao hiệu quả tổ chức giao thông và từng bước hiện đại hóa hạ tầng đô thị. Hệ thống cho phép thiết lập các “làn sóng xanh”, cảnh báo sớm điểm nghẽn, nhận diện phương tiện cần theo dõi và hạn chế tối đa việc phải bố trí lực lượng trực tiếp điều tiết tại hiện trường.

Thực tế cho thấy hiệu quả bước đầu đã khá rõ nét. Đến nay, Hà Nội đã hình thành sáu tuyến “làn sóng xanh” trên các trục phố Huế, Hàng Bài, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Quán Sứ. Đặc biệt, trên tuyến Huế - Hàng Bài, thời gian di chuyển trung bình giảm khoảng 31%, tốc độ lưu thông được cải thiện, số lần dừng chờ tại các nút giao giảm và lưu lượng phương tiện qua tuyến tăng lên.

Trong thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Trung tâm dịch vụ hành chính công để tích hợp ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) vào hạ tầng của Trung tâm điều khiển giao thông. Việc này nhằm từng bước triển khai xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên môi trường điện tử, qua đó góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số và lực lượng Công an số, phù hợp với định hướng phát triển đô thị thông minh của Thủ đô.

Đăng ký đặt báo