Hà Nội lãng mạn, quyến rũ làm say lòng người trong nắng vàng mùa Thu

Hà Nội, với vẻ đẹp cổ kính cùng các di sản văn hoá và lịch sử đặc sắc, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, nhạc họa. Khi ánh nắng chiều Thu phủ lên thành phố, Thủ đô như mặc lên mình tấm áo huyền diệu và lộng lẫy. Khởi nguồn cho một không gian sống động mà ở đó, dấu ấn của quá khứ và sức sống của hiện tại hoà quyện với nhau, vẽ nên một bức tranh đa sắc màu và tràn đầy cảm xúc.
21-1726850872.jpg

Khi ánh nắng cuối ngày bắt đầu ngả vàng, các góc phố, ngôi nhà cổ của Hà Nội lộ diện với vẻ đẹp làm say lòng người, đượm nét yên bình. Ánh nắng mặt trời vẽ những đường nét lên từng viên gạch, từng bức bình phong, tạo nên một bầu trời ấm áp và gần gũi, hấp dẫn không chỉ những tâm hồn nghệ sĩ mà còn cả các nhà báo tìm kiếm cảm hứng.

22-1726850900.jpg
 

Hà Nội tự hào với những di sản lịch sử đặc biệt đã được UNESCO vinh danh, như khu Phố Cổ, Lăng Bác, hay Văn Miếu… Dưới bầu trời của buổi chiều tà, những địa danh ấy không chỉ thu hút du khách như những điểm tham quan mà còn như những nhân chứng sống động của những trang sử hào hùng, nơi ẩn chứa những câu chuyện lịch sử được kể lại qua các tác phẩm báo chí, làm phong phú thêm tâm hồn và tình yêu với Hà Nội.

Bên cạnh những di sản được UNESCO vinh danh, Hà Nội còn là điểm hội tụ đặc biệt giữa vẻ đẹp truyền thống và nhịp sống hiện đại. Bên cạnh những con phố quyến rũ là sự náo nhiệt, sầm uất của các trung tâm thương mại hoành tráng, nhà hàng sành điệu, quán café độc đáo… Ánh nắng cuối chiều như nâng niu và tôn vinh nét đẹp ấy, tạo nên một Hà Nội đa dạng, phong phú, là nguồn cảm hứng bất tận cho những tác phẩm văn học, báo chí… đầy sức hút.

23-1726850927.jpg
24-1726850959.jpg
25-1726850984.jpg

Hồ Gươm, với lịch sử lâu đời và vẻ đẹp thơ mộng của mình, đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong những tác phẩm viết về Hà Nội. Ánh nắng cuối chiều nhẹ nhàng phản chiếu trên mặt hồ, tạo nên một khung cảnh tuyệt vời, lãng mạn, yên bình, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới và cũng là nơi sản sinh ra nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, những ca khúc nổi tiếng; “Mặt Hồ Gươm vẫn lung linh mây trời, càng toả ngát hương thơm hoa Thủ đô”  đó là bản hùng ca đi cùng năm tháng của nhạc sĩ Phan Nhân.

Nhắc tới Thủ đô người ta không thể không biết đến Phố cổ Hà Nội (36 phố phường), một trong những di sản quý báu của Thủ đô, là nơi lưu giữ những nét văn hóa độc đáo, phản ánh đời sống xã hội, văn hóa của người dân Hà Nội qua từng thời kỳ. Dạo bước trên những con phố nhỏ, mỗi bước chân đều có thể cảm nhận được hồn cốt của một Hà Nội hiền hoà xưa cũ và độc đáo qua từng hàng cây phố sách, hàng hóa, quầy quán, và nụ cười của người bán hàng bên đường. Mỗi con phố là một mặt hàng được bày bán như hàng mã, hàng thiếc, hàng đào…

26-1726851021.jpg
27-1726851048.jpg

Có lẽ cũng vì thế mà tình yêu, của mỗi người khi phải lòng Hà Nội cứ mãi lớn dần lên mà chẳng thể cưỡng lại được. Đó cũng là sự gắn bó và lòng tự hào mà người dân Hà Thành dành cho Thủ đô Hà Nội. Dưới ánh nắng cuối chiều, mỗi góc phố, mỗi con người, sự vật đều tỏa sáng với nét riêng biệt, tạo nên một Hà Nội “vạn người mê”, một Hà Nội sâu sắc dưới ánh nắng cuối chiều./.

Xuân Hiếu