Hà Giang: Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô năm 2022

Sáng 10/12, huyện Mèo Vạc, Hà Giang tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô năm 2022 và tổ chức lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện (15/12/1962 - 15/12/2022).

Dân tộc Lô Lô là một trong những dân tộc ít người của Việt Nam, sống xen kẽ lâu đời với các dân tộc khác. Ở huyện Mèo Vạc, người Lô Lô tập trung sinh sống tại thị trấn Mèo Vạc và xã Xín Cái. Người Lô Lô có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô huyện Mèo Vạc đã diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô và nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: Trình diễn lễ cầu mưa, lễ rửa làng, múa trống, kéo nhị, nhảy sạp, múa nhảy lửa và các trò chơi dân gian như: Đánh yến, kéo co, vật tay nam, bịt mắt bắt vịt, tung ngô vào quẩy tấu…

Bên cạnh đó, du khách dự Ngày hội còn được trải nghiệm nhiều hoạt động như: Thi chế biến các món ăn từ ngô, tráng bánh phở, hóa thân thành người Lô Lô, tham quan gian trưng bày ảnh đất và người Mèo Vạc, các sản phẩm văn hóa của đồng bào Lô Lô…

lo-lo-1670731248.jpg
Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô năm 2022. (Ảnh: MT&ĐT)

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc luôn kiên cường, bám trụ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc; sáng tạo, kế thừa thành quả cách mạng của các thế hệ cha, anh, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng huyện đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Đến nay, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có những bước chuyển dịch tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm; hệ thống kết cấu hạ tầng KT - XH ngày càng hoàn thiện, phát triển đồng bộ…100% xã, thị trấn của huyện có đường nhựa đến trung tâm xã; toàn huyện có 10 trường học đạt chuẩn Quốc gia; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, khối Đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được củng cố vững mạnh; việc giữ gìn đường biên, cột mốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân luôn được chú trọng, đạt hiệu quả cao.

ha-giang-1670731420.jpeg
Những điệu múa đặc sắc của người Lô Lô như Múa trống đồng, Điệu nhảy trên cây, Múa sao.., thu hút người xem. (Ảnh: Báo Hà Giang)

Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện Mèo Vạc là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu chặng đường lịch sử vẻ vang, đầy tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc.

nguoi-cay-1670731494.jpeg
Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô huyện Mèo Vạc có nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô. (Ảnh: Báo Hà Giang)

Tại lễ kỷ niệm, tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc và một vài cá nhân đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 – 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều tập thể, cá nhân cũng đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và khen thưởng của Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập huyện.

Sáng cùng ngày, huyện Mèo Vạc cũng đã tổ chức giao hữu các câu lạc bộ bóng bàn các huyện, thành phố. Giải giao hữu thu hút sự tham gia của 10 đội đến từ 6 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Sau khai mạc, các đội đã tham gia thi đấu, cống hiến cho khán giả nhiều trận đấu hấp hẫn.

Hoàng Hà (t/h)