Quảng Ngãi: Giá ớt tăng cao, người trồng ớt lời lớn

Hiện nay, người dân Quảng Ngãi đang hối hả vào vụ thu hoạch ớt. Giá ớt đầu vụ dao động từ 35.000 - 40.000/kg, sau khi khấu trừ chi phí đầu tư, mỗi sào ớt người dân thu lãi hàng chục triệu đồng.

Quảng Ngãi được biết đến là thủ phủ của cây ớt. Nếu như năm ngoái, giá ớt chỉ vài nghìn đồng mỗi kg thì vụ ớt năm nay, người trồng ớt rất phấn khởi bởi giá cao gấp nhiều lần. Chỉ thu hoạch đợt đầu tiên, người trồng ớt đã thu lại được vốn.

Ông Nguyễn Ngọc Bút (thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho biết, vụ ớt năm nay, gia đình tôi trồng 3 sào ớt. Trung bình 1 sào ớt nếu đạt năng suất thì thu về khoảng 1 tấn ớt. Chi phí đầu tư trồng ớt năm nay tăng hơn so với mọi năm do giá phân bón cao. Tuy nhiên, với giá bán như hiện nay, người trồng ớt vẫn thu lãi rất lớn.

ot-1680603065.jpg
Ảnh minh họa.

Ghi nhận cho thấy, dọc các cánh đồng chuyên trồng ớt ở các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức… đâu đâu cũng thấy nông dân ra đồng thu hoạch ớt.

Bà Lê Thị Ánh (thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp) cho biết, thời điểm này năm ngoái, giá ớt rớt thê thảm. Năm nay, giá ớt bất ngờ tăng cao do thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh, người trồng ớt thu lãi rất cao.

Năm nay, thời tiết bất lợi khiến người trồng cũng cực hơn. Nhiều diện tích ớt bị sâu bệnh, song bù lại giá bán cao nên người dân vẫn có lãi. Theo tính toán của người dân, nếu giá ớt ổn định trên 20.000 đồng/kg thì mỗi sào ớt, nông dân có lãi từ chục triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Người dân cho biết, năm nào thị trường Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ mạnh, giá ớt sẽ tăng đột biến. Ngược lại, thị trường này “quay lưng” thì người dân trồng ớt thua lỗ nặng. Bởi vậy, người trồng ớt ở Quảng Ngãi hay ví von nghề trồng ớt giống như “canh bạc”, may nhờ rủi chịu.

Ở vụ ớt này, toàn tỉnh Quảng Ngãi trồng hơn 878 ha ớt, tăng hơn 213 héc ta so với kế hoạch. Để cây ớt phát triển ổn định, bền vững cả về diện tích vùng trồng, giá cả đến thị trường tiêu thụ thì tỉnh Quảng Ngãi cần hình thành vùng chuyên canh cây ớt theo hướng sản xuất hàng hóa. Tìm kiếm, kết nối các cơ sở, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm để giúp nông dân trong khâu tiêu thụ./.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu được khoảng 4.900 tấn ớt, với kim ngạch đạt 11,9 triệu USD. Cùng với hồ tiêu, quế, hồi, gừng, nghệ..., ớt được xếp vào nhóm gia vị. Thị trường chính của mặt hàng này là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước Ả Rập, Ấn Độ và Nga.

Hiện tại, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Hàn Quốc đạt 3,79 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 7,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Nhóm hàng gia vị, trong đó có ớt Việt Nam được thị trường này khá ưa chuộng. Bộ NN&PTNT khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu ớt cần tuân thủ nghiêm các quy định khi xuất khẩu sang thị trường này để tạo hành lang cho mặt hàng ớt tăng trưởng ở những giai đoạn sau.

Ánh Dương (t/h)