Giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại Tp. Hồ Chí Minh điều chỉnh tăng

Từ đầu tháng 11/2021 đến nay, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu có xu hướng tăng nhẹ so với thời điểm trước đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh cũng kịp thời đổi mới và tung ra thị trường những sản phẩm với mẫu mã mới để kích cầu thị trường tiêu dùng.
vna-potal-thanh-pho-ho-chi-minh-hang-hoa-tieu-dung-thiet-yeu-dieu-chinh-tang-gia-anh-phat-co-kem-bai-5763042-1636554029.jpeg
Người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh mua sắm sản phẩm trong chương trình khuyến mãi. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Tuyết Mai, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, mặc dù nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng... vẫn duy trì thực hiện đa dạng hoạt động ưu đãi cho khách hàng, nhưng giá một số hàng hóa tiêu dùng thiết yếu mà gia đình hay mua dùng đã tăng lên. Nếu trước đây, gia đình mua một lọ ớt sơ tế chỉ 12.000 đồng/sản phẩm thì hiện nay đã tăng 14.000 đồng/sản phẩm.

Cùng quan điểm, chị Mỹ Trang, cư ngụ tại quận 8, cho biết, sản phẩm mì gói gia đình hay mua dùng đã tăng từ 120.000 đồng/thùng 30 gói lên 145.000 đồng/thùng 30 gói. Hay một số mặt hàng lương thực, thực phẩm đóng gói; đông lạnh; đóng hộp... cũng đã tăng giá từ 1.000-5.000 đồng/sản phẩm so với thời điểm trước đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư.

Ghi nhận ý kiến một số người tiêu dùng khác trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, họ cho biết, thời gian gần đây trên thị trường đã và đang xuất hiện nhiều dòng sản phẩm mới, hoặc vẫn sản phẩm cũ nhưng được làm mới bao bì và mẫu mã. Cùng với đó, đơn vị sản xuất kinh doanh cũng điều chỉnh giá thành sản phẩm tăng với lý do chi phí đầu vào tăng theo cơ chế thị trường; đồng thời khâu vận chuyển, phân phối và chi phí xét nghiệm COVID-19 vẫn gây ra những ảnh hưởng đáng kể đến giá cả thị trường. 

Cụ thể, nếu thời điểm trước đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư giá một bình gas 12kg chỉ 340.000 đồng thì hiện nay đã tăng lên khoảng 500.000 đồng. Song song đó, giá xăng được điều chỉnh theo xu hướng tăng liên tục trong thời gian qua đã kéo chi phí đầu vào của hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nhiều nhóm ngành hàng tăng theo. 

Trên thực tế tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã rục rịch thông báo tăng giá từ tháng 10/2021 và thực hiện từ tháng 11/2021 đến nay. Ngay cả các nhà cung ứng, nhà nhập khẩu cũng lần lượt điều chỉnh tăng giá nhiều nhóm hàng hóa trong những ngày đây. 

Với bối cảnh này, để kích cầu tiêu dùng, không ít nhà bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đã nỗ lực chạy liên tục chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm đạt doanh số bán hàng. Đồng thời, xem đây là giải pháp cơ bản và thiết thực nhất để vừa hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm và chi tiêu tiết kiệm, vừa giúp đơn vị sản xuất, kinh doanh; nhà cung cấp, phân phối bán được hàng.

Hiện nay, các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, Satra, Aeon Mall, MM Mega Maket, LOTTE Mart... đang thực hiện đa dạng hoạt động ưu đãi cho người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh. Trong số đó, có thể kể đến phương thức giảm giá trực tiếp áp dụng cho hàng nghìn sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng từ quần áo thời trang, đồ dùng nhà bếp... cho đến rau củ, quả, trái cây, thịt gia súc, trứng gia cầm...

Hoặc khi người tiêu dùng mua sản phẩm thứ hai cùng loại sẽ được hưởng giá ưu đãi so với giá bán của sản phẩm. Đặc biệt, người tiêu dùng còn có thể lựa chọn phương thức mua hàng theo combo với giá rẻ hơn mua lẻ từng sản phẩm.

Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, trong thời gian này, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã phối hợp với những thương hiệu như Suntory Pepsico, Coca-Cola, Abbott, Carlsberg Vietnam, Unilever… thực hiện chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng. Nổi bật là chương trình giảm giá đến 47% cho hơn 11.000 sản phẩm nhu yếu; siêu ưu đãi giảm hơn 50% cho các loại sữa, dầu ăn, nước ngọt, dụng cụ nhà bếp vào những ngày cuối tuần...

Ngoài ra, Saigon Co.op cũng tung ra những gói combo “Siêu thị Việt cho người Việt” với giá tốt; “Giá sốc giảm tận gốc” với mức gần 50% khi mua thêm sản phẩm cùng loại; “Đại tiệc ẩm thực Việt” giảm sâu nhóm thủy hải sản, thực phẩm chế biến sẵn, gia vị, rau củ quả; “Đại tiệc bia và nước ngọt” giảm giá mạnh nhóm bia, nước giải khát...

Còn với định hướng mang sản phẩm VISSAN đến gần hơn với mọi gia đình, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản VISSAN mở rộng thêm nhiều khu vực giao hàng tại Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Theo đó, sau 1 năm chính thức ra mắt, website: vissanMart (http://vissanmart.com) đã từng bước chinh phục người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh và vừa mới đây VISSAN mở rộng thêm hệ thống khu vực giao hàng tại Đà Nẵng và Hà Nội. 

Tính đến thời điểm này, hoạt động kinh doanh trực tuyến của VISSAN đã phủ sóng tại ba điểm cầu miền Bắc – Trung – Nam và nhận được sự ủng hộ cũng như phản hồi tích cực từ người tiêu dùng khắp cả nước. Bởi lợi thế của VissanMart ngày càng tăng nhiều tính năng ưu việt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Đại diện VISSAN cho biết thêm, VissanMart có tính năng đa tiện ích như giao nhận hàng linh hoạt, chủ động chọn khung giờ nhận hàng thích hợp, hình thức thanh toán đa dạng (tiền mặt khi nhận hàng hoặc thông qua ví điện tử MoMo)... Đặt ưu tiên trải nghiệm mua sắm của khách hàng lên hàng đầu, VissanMart phát triển tính năng livechat tương tác với người truy cập nhằm tư vấn/giải đáp trực tuyến cho từng khách hàng một cách chính xác, nhanh chóng và thân thiện.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh cũng đang nhanh chóng bắt kịp xu thế bán hàng trực tuyến (online) và khai thác sự tiện lợi của kênh bán hàng này khi khách hàng có thể đặt hàng bất kể thời gian nào, thanh toán không tiền mặt, nhận giao hàng tận nhà... Đặc biệt, trong bối cảnh "bình thường mới", người dân vẫn phải xác định "sống chung với dịch COVID-19" thì mua sắm online giúp họ đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và sức khỏe.

Theo doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh, bán hàng online cũng là một trong những giải pháp giúp họ tiết giảm chi phí đầu vào như tiền thuê mặt bằng bán lẻ, người lao động và vận hành điểm bán. Bên cạnh đó, bán hàng đa kênh (omnichannel) vừa giúp doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng lựa chọn kênh mua sắm phù hợp mà vẫn thụ hưởng hoạt động khuyến mãi, giảm giá./.