Giá "đồng bạc xanh" cao nhất trong vòng 2 thập kỷ qua

Đầu tuần này, giá đồng USD đã đạt mức cao nhất trong 20 năm qua, trong bối cảnh nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn và lợi nhuận trước những mối lo ngại ngày càng tăng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và lãi suất tăng.

Lãi suất Mỹ tăng và theo sau nó là đồng USD tăng giá đã thu hút nhà đầu tư tìm kiếm sự lựa chọn an toàn. Toàn cầu đang đối mặt với lạm phát gia tăng, cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine, cùng với đó là việc thắt chặt phong tỏa COVID – 19 tại Bắc Kinh và Thượng Hải đã khiến giới đầu tư chuyển xu hướng vào các tài sản ít rủi ro.

Qua đó vào đêm 12/5 theo giờ Việt Nam, đồng USD đã tăng giá lên mức cao nhất trong vòng 2 thập kỷ qua so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đồng tiền này đã tăng giá kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, nhưng đây là phiên đồng bạc xanh tiếp tục cán mốc kỷ lục mới.

Chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 loại tiền tệ khác trong rổ tiền tệ chủ chốt đã tăng 0,94%, cán mốc 104,82 điểm trong phiên ngày thứ Năm (12/5). Một phần nguyên nhân là do dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của tháng 4 vừa mới được công bố.

ty-gia-ngoai-te-ngay-3011-nha-dau-tu-ban-thao-dong-usd-tiep-tuc-lao-doc-1652424509.jpg
Ảnh minh họa.

Chỉ số giá tiêu dùng dù chỉ tăng 0,3% và là tín hiệu cho thấy lạm phát của Mỹ có thể đã lập đỉnh. Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở ngưỡng trên 8% khiến các nhà đầu tư tin rằng FED sẽ tiếp tục phải tăng lãi suất mạnh tay trong các lần họp tiếp theo.

Các nhà đầu tư cũng cho rằng lãi suất cao không chỉ làm chậm đà tăng trưởng kinh tế Mỹ, mà tác động tới nhịp tăng của kinh tế toàn cầu. Vì vậy, đồng USD trở thành "nơi trú ẩn an toàn" trong giai đoạn này so với các kênh đầu tư khác. Trái ngược với đồng USD, vàng và cổ phiếu của nhiều công ty Mỹ tiếp tục bị bán ra trong phiên giao dịch ngày thứ Năm.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã tăng lãi suất quỹ chuẩn lên 50 điểm cơ bản (bps) vào tuần trước và dữ liệu việc làm mạnh mẽ đã củng cố đặt cược vào các đợt tăng lớn hơn nữa.

Các thị trường tương lai đang định giá 75% cơ hội tăng lãi suất 75 bps tại cuộc họp tiếp theo của FED vào tháng 6 và hơn 200 bps thắt chặt vào cuối năm nay.

Thị trường trong phiên giao dịch này đón nhận thêm thông tin nữa Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FDE), ông Jerome Powell, vừa chính thức tiếp nhận nhiệm kỳ thứ hai thêm 4 năm.

Tuần trước, ông Powell tái khẳng định trước công chúng rằng FED sẽ sử dụng tất cả các công cụ có trong tay để tiếp tục hạ nhiệt lạm phát.

Phương Ly (t/h)