EuroCham tổ chức thành công Đại hội thường niên

Ngày 16/3/2023 vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) đã tổ chức thành công Đại hội thường niên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hàng trăm thành viên đã cùng EuroCham Việt Nam kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội, nhìn lại những thành tựu đạt được trong năm 2022 và chứng kiến cuộc bầu chọn 17 thành viên Ban Lãnh đạo năm 2023. Ban Lãnh đạo mới của EuroCham Việt Nam bao gồm các thành viên từ nhiệm kỳ trước và mới tham gia sẽ nỗ lực phát huy những thành tựu đạt được trong năm qua, đồng thời thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Châu Âu và Việt Nam.

1-1679285271.jpg
Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) đã tổ chức thành công Đại hội thường niên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ban Lãnh đạo 2023 gồm 17 thành viên, trong đó, 9 thành viên được bầu trực tiếp và 8 thành viên được bổ nhiệm từ các Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu trực thuộc EuroCham. Ban Lãnh đạo mới do ông Gabor Fluit làm Chủ tịch sẽ nỗ lực phát huy những thành tựu đạt được trong năm qua, đồng thời thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Châu Âu và Việt Nam.

“Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, nên tôi mong muốn được làm việc với các thành viên và đối tác EuroCham để khai phá tối đa tiềm năng tại thị trường Việt Nam. Với nền tảng và mạng lưới rộng lớn của EuroCham, tôi tin rằng EuroCham có thể tạo nên những thay đổi kinh doanh mang tính bước ngoặt tại đất nước này. Mục tiêu của tôi là phát huy thành tựu to lớn của ngài Chủ tịch tiền nhiệm và dẫn dắt EuroCham bước sang một chương mới đầy thú vị”, ông Gabor Fluit, tân Chủ tịch của EuroCham phát biểu.

Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành EuroCham chia sẻ. “Chúng tôi rất vui mừng chào đón Ban Lãnh đạo mới. Chúng tôi sẽ cùng nhau nỗ lực để tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế giữa Châu Âu và Việt Nam. Việt Nam hiện là quốc gia có tầm ảnh hưởng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, do đó EuroCham cam kết hỗ trợ thành viên Hiệp hội và đối tác nhằm tìm ra hướng đi và khai phá tối đa tiềm năng của thị trường sôi động tại Việt Nam”.

3-1679285391.jpg
Ông Gabor Fluit - Tân Chủ tịch EuroCham phát biểu tại Đại hội Thường niên.

Ông Alain Cany, cựu Chủ tịch EuroCham cho biết: “Tôi vinh dự được chọn làm Chủ tịch EuroCham nhiều lần với tổng thời gian gần mười năm. Qua đó, chứng kiến hành trình phát triển của Hiệp hội. Tôi tin rằng ông Gabor Fluit sẽ đưa EuroCham lên một tầm cao mới. Ông Gabor Fluit có kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng, những thành tựu tuyệt vời trong những năm gần đây sẽ được phát huy hiệu quả hơn nữa trong nhiệm kỳ của ông”.

2-1679285312.jpg
Ông Alain Cany - Cựu Chủ tịch EuroCham phát biểu tại Đại hội thường niên.

Ông Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam rất coi trọng vai trò của EuroCham trong hoạt động tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Châu Âu và Việt Nam. Đại sứ cho biết: “Doanh nghiệp EU và EuroCham là những đối tác quan trọng, thể hiện qua những hoạt động kêu gọi cải thiện môi trường pháp lý và kinh doanh tại Việt Nam để thu hút vốn FDI từ Châu Âu”.

Đại sứ Aliberti cũng chúc mừng EuroCham đã tổ chức thành công Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh. Ông nhấn mạnh: "Sự kiện thành công đã cho thấy giải pháp đổi mới không chỉ được nghiên cứu trong lĩnh vực môi trường, mà còn trong nhiều lĩnh vực tiêu biểu như tòa nhà, năng lượng và giao thông vận tải”.

4-1679285461.jpg
Ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam phát biểu trước EuroCham và các thành viên của Hiệp hội.

EuroCham kỷ niệm 1 năm thành công trong hoạt động hỗ trợ chính sách, truyền thông và tổ chức sự kiện
Trước Đại hội, Ban Lãnh đạo EuroCham báo cáo những thành tựu đạt được trong năm 2022, nhấn mạnh những bước tiến đáng chú ý trong công tác hỗ trợ chính sách, tổ chức sự kiện và truyền thông, cũng như đóng góp của 18 Tiểu ban Ngành nghề EuroCham.

EuroCham cũng đã tham gia hơn 30 cuộc họp với Chính phủ Việt Nam qua các cấp từ Trung ương đến địa phương, qua đó, củng cố vị thế của EuroCham. Năm 2022, Hiệp hội đã vinh dự được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với một số lãnh đạo cấp cao tại Việt Nam như Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ trưởng và thứ trưởng các bộ ban ngành, cán bộ, công chức địa phương.

Trong năm qua, EuroCham đã thiết lập mối quan hệ đối tác với một số nhà hoạch định chính sách Châu Âu, hướng đến mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa Châu Âu và Việt Nam. Tại nhiều cuộc họp trực tiếp, EuroCham là đại diện đóng góp đáng kể cho mục tiêu trên. Trong đó, EuroCham đã gặp và trao đổi với các nhà hoạch định chính sách như: Ông Frans Timmermans - Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu (EC); ông Virginijus Sinkevičius - Cao ủy Liên minh Châu Âu về Môi trường, Đại dương và Nghề cá; ông Janusz Wojciechowski - Cao ủy Liên minh Châu Âu về Nông nghiệp; ông Marc Vanheukelen - Đại sứ đặc trách Liên minh Châu Âu về Ngoại giao Khí hậu; ông Dora Correia - Giám đốc phụ trách Thương mại và Phát triển bền vững của Nghị viện Châu Âu (DG Trade).

Các cuộc họp này được tổ chức nhằm thúc đẩy công tác thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), cũng như tăng tốc quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVIPA).

Giải pháp bền vững và lợi ích chung về GEFE
EuroCham Việt Nam đã tạo ấn tượng lớn khi tổ chức thành công Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022, đó là sự kiện kinh tế xanh đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 28 đến 30/11/2022. Với 185 đơn vị triển lãm đến từ khắp nơi trên thế giới và 30 hội nghị và hội thảo thu hút hơn 6.000 người tham dự từ khắp Việt Nam và Châu Âu, GEFE 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ kiến thức và khám phá giải pháp sáng tạo hướng đến giải quyết những vấn đề môi trường cấp bách hiện nay.

EuroCham Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị cho sự kiện lần hai của Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh, dự kiến diễn ra vào năm 2024. EuroCham Việt Nam đặt mục tiêu kế thừa sự thành công của sự kiện đầu tiên và mở rộng phạm vi sự kiện ra khu vực, nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế./.

Đạm Quang Lê