EuroCham đề xuất các khuyến nghị cho việc thúc đẩy đầu tư hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững

Sách Trắng của EuroCham Việt Nam đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về chính sách kinh doanh của Việt Nam từ cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu, trong đó, EuroCham đề xuất các khuyến nghị cho việc thúc đẩy đầu tư hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững.

1-1705383772.jpg
Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố ấn bản Sách Trắng thường niên lần thứ 15.

Ngày 16/1/2024, trong cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách Việt Nam và Châu Âu diễn ra tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố ấn bản Sách Trắng thường niên lần thứ 15.

Sách Trắng là một bản tóm tắt hợp tác đưa ra các khuyến nghị nhằm khuyến khích các ưu tiên đầu tư và thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam. Đồng thời, Sách Trắng cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, học giả và các bên liên quan khác của Việt Nam và Châu Âu góc nhìn thực tế về các vấn đề kinh tế quan trọng. Sự phân tích và các nội dung cập nhật về chính sách được đề xuất nhằm hỗ trợ đối thoại song phương về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong các lĩnh vực như tính bền vững, số hóa, tài chính và cơ sở hạ tầng. Thông qua việc cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận giữa các nhóm quyền lợi khác nhau, Sách Trắng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các sáng kiến và chiến lược đầu tư trong tương lai giữa Việt Nam và Châu Âu.

Định hình một tương lai thân thiện với doanh nghiệp

Tham dự Lễ công bố Sách Trắng có ông Nguyễn Bá Hoan - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; ông Trần Quý Kiên - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ); Ngài Julien Guerrier - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cùng với đại diện của nhiều Bộ, Ban, ngành và lãnh đạo các địa phương của Việt Nam cũng như các thành viên của ngoại giao đoàn Châu Âu tham gia trao đổi về các ý tưởng và quan điểm. Đồng thời, sự kiện cũng đã thu hút hơn 200 cá nhân chủ chốt từ các lĩnh vực chính trị và kinh doanh.

19 Tiểu ban ngành của EuroCham đóng vai trò chính trong việc trình bày các vấn đề chủ chốt và tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại mang tính xây dựng với đại diện Chính phủ Việt Nam. Các chủ đề bao gồm từ đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đến phát triển kinh tế bền vững và nâng cao vị thế của Việt Nam trong bối cảnh đầu tư và đổi mới toàn cầu. Sự tham gia, tiếp nhận thông tin của lãnh đạo cácBộ, Ban, ngành và lãnh đạo các địa phương đã thể hiện sự cống hiến chung cho việc thúc đẩy chính sách và cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

2-1705383807.jpg
Ông Gabor Fluit - Chủ tịch EuroCham, phát biểu tại Lễ công bố Sách Trắng thường niên lần thứ 15 của EuroCham

Trong bài phát biểu, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerrier nhấn mạnh: “Thông qua việc xem xét cẩn thận các khuyến nghị trong Sách Trắng này, lắng nghe ý kiến của nhau và tích cực tham gia thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu cũng như các sáng kiến khác giữa Châu Âu và Việt Nam, chúng ta có thể đóng góp cho sự tăng trưởng và thịnh vượng của nền kinh tế giữa 2 bên”.

Chủ tịch EuroCham, ông Gabor Fluit chia sẻ: “EuroCham luôn nỗ lực để cởi mở đối thoại giữa tất cả các bên liên quan. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực của Việt Nam trong việc định hướng sự tăng trưởng và phát triển của chính mình, và chúng tôi ở đây để sẵn sàng hỗ trợ cũng như hợp tác trên hành trình này. Hãy cùng nhau hướng tới những mục tiêu chung này, phát huy sức mạnh của sự cộng tác và sự đổi mới”.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Gabor Fluit cũng tiết lộ những thông tin chi tiết về Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh EuroCham (GEFE) 2024 sắp tới. Theo đó, GEFE dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 - 23 tháng 10 năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

“Dựa trên những thành tựu trước đây của chúng tôi, GEFE sẽ mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng của mình vào năm 2024. Bằng việc quy tụ các nhà lãnh đạo của khắp các lĩnh vực và Chính phủ trong ba ngày với các đối thoại, các phiên hội thảo và triển lãm, GEFE sẽ tạo điều kiện cho các mối quan hệ đối tác và đối thoại nhằm thúc đẩy các giải pháp bền vững thiết thực trên khắp Việt Nam. Đối với tất cả mọi người có mặt ở đây, sự tham gia của quý vị không chỉ được hoan nghênh mà còn vô cùng cần thiết. Chúng tôi mời mọi người tích cực tham gia để cùng nhau làm cho GEFE 2024 trở thành một nền tảng nơi khả năng lãnh đạo và đổi mới về phát triển bền vững của Việt Nam được vươn tầm thế giới”, ông Gabor Fluit nhấn mạnh.

Công cụ dành cho các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp

Ấn bản năm 2024 này của Sách trắng EuroCham là nguồn tài liệu vô giá, được làm phong phú thêm nhờ ý kiến đóng góp từ 19 Tiểu ban ngành của EuroCham. Mỗi Tiểu ban này hoạt động như một nhóm chuyên gia tập trung, đưa ra kiến thức chuyên sâu và đưa ra khuyến nghị cho các chính sách. Chuyên môn của họ bao gồm nhiều lĩnh vực, từ nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng đến các sáng kiến tăng trưởng xanh, bền vững. Điều này làm cho Sách Trắng không chỉ là một tập hợp các nghiên cứu, đó là một hướng dẫn thực tế. Sách cung cấp các giải pháp thực tế cho những thách thức mà các công ty Châu Âu gặp phải ở Việt Nam và đưa ra hướng dẫn cho cả các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp khi họ hoạt động dưới môi trường pháp lý và tăng trưởng của Việt Nam.

3-1705383868.jpg
Sách Trắng thường niên lần thứ 15 của EuroCham Việt Nam cung cấp cái nhìn sâu sắc về chính sách kinh doanh của Việt Nam từ cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu.

“Sách Trắng này nhằm giúp định hình một tương lai nơi các doanh nghiệp có trách nhiệm thúc đẩy đổi mới và mang lại lợi ích tích cực cho người dân và môi trường Việt Nam. Bất chấp những trở ngại phía trước, Việt Nam và Châu Âu có chung quyết tâm mạnh mẽ để hiện thực hóa các mục tiêu bền vững đầy tham vọng. Những thành tựu trong quá khứ, kết hợp với trọng tâm trong tương lai, báo hiệu những triển vọng thú vị”, Chủ tịch EuroCham, ông Gabor Fluit chia sẻ.

EuroCham tự tin vào tác động tiềm năng của Sách Trắng. Bằng cách giải quyết các vấn đề và rào cản được nêu trong tài liệu, EuroCham tin rằng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) và giúp đạt được việc phê chuẩn đầy đủ Hiệp định Bảo hộ giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVIPA). Nỗ lực này rất quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu theo hướng có lợi cho cả hai bên trong thời gian tới./.

Đạm Quang Lê