Đồng Tháp: Nâng cao giá trị quýt hồng Lai Vung

Ngày 05/1 tại huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã diễn ra Lễ hội Quýt hồng huyện Lai Vung lần thứ I, với chủ đề “Khát vọng vươn lên” nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh quýt hồng, cũng như giá trị văn hóa, kinh tế cho các sản phẩm từ quýt và góp phần phát triển du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Lai Vung, trên địa bàn huyện có trên 300 ha quýt hồng, trong đó có hơn 200 ha đang cho trái. Sự kiện diễn ra đúng vào thời điểm chuẩn bị các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023, nhằm tôn vinh cây quýt hồng, người trồng quýt hồng, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế của loại sản vật này, góp phần quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương.

Trong những ngày diễn ra Lễ hội Quýt hồng huyện Lai Vung còn có các chương trình hội thảo, toạ đàm để bảo tồn và phát huy giá trị quýt hồng, không gian trưng bày sản phẩm; các hội thi cây quýt hồng đẹp, vườn quýt hồng kiểu mẫu, mâm ngũ quả đẹp, hội thi ẩm thực dân gian có sử dụng thực phẩm từ quýt, vẽ tranh thiếu nhi “Mùa quýt quê em” và các trò chơi dân gian tạo không gian văn hóa, vui chơi, giải trí, du lịch trong dịp Tết đến Xuân về cho người dân và du khách.

anh-1-2-1639813806295194487806-1672925789.jpg
Quýt hồng Lai Vung gắn liền với nét sinh hoạt của cư dân sông nước miền Tây.

“Kỳ vọng lễ hội này người nông dân thấy được giá trị quýt hồng và biết phải làm sao để nâng giá trị hơn nữa. Sau này không đơn giản mình bán trái không mà còn suy nghĩ phải làm sản phẩm chế biến sâu hơn nữa thành một chuỗi và chúng ta có những bao bì chế biến sau thu hoạch để mình kết nối thêm thị trường, những kênh tiêu thụ khác, mong muốn của mình giúp cho người dân chỗ đó”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết thêm.

Từ năm 2020, UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt Đề án bảo tồn, khôi phục cây quýt hồng trên địa bàn huyện Lai Vung. Đề án có trọng tâm, trọng điểm và có hệ thống giải pháp đồng bộ từ giống sạch, cải tạo đất, quy trình chăm sóc, qua đó góp phần thay đổi nhanh tư duy, trang bị kiến thức cho nông dân trồng quýt hồng. Hiện tại, toàn huyện Lai Vung có hơn 200 ha quýt hồng đang cho trái, ước vụ Tết này sẽ đưa ra thị trường khoảng 5.000 tấn.

Lễ hội Quýt hồng lần thứ I năm 2023 với chủ đề “Khát vọng vươn lên” sẽ diễn ra từ ngày 05/1 – 08/1/2023 tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Lai Vung kỳ vọng mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình hoạt động đặc sắc và đây còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế của trái quýt hồng, cùng với các sản phẩm OCOP đặc sắc khác của tỉnh Đồng Tháp vươn xa trong xu thế hội nhập và phát triển.

Thi Nguyên (t/h)