Đón liệt sĩ về với đất Mẹ Việt Nam

Trong cuộc đấu tranh giúp nhân dân Campuchia giành độc lập, thoát khỏi họa diệt chủng, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng nhân dân Campuchia chiến đấu, hy sinh. Máu đào của các liệt sĩ đã tô thắm lá Quốc kỳ vinh quang của Tổ quốc Việt Nam - Campuchia. Đón các liệt sĩ về với đất Mẹ Việt Nam là tâm nguyện thiết tha của Đảng, Nhà nước, của gia đình và nhân dân Việt Nam.

Từ năm 1975-1978, quân Khmer đỏ bất ngờ tấn công dọc các tỉnh biên giới Tây Nam nước ta. Bất chấp lời kêu gọi đàm phán hòa bình của Việt Nam, chúng ngang ngược tràn sang giết chóc người dân vô tội và đốt phá các làng mạc biên giới các tỉnh: Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang, Đắk Lắk, Kon Tum… Bên trong đất nước Campuchia, Pol Pot thực hiện chính sách diệt chủng tàn ác, đã sát hại hàng vạn người dân vô tội. Khi đó, lực lượng phản chiến đã nhờ Việt Nam giúp đỡ.

Trước tội ác trời không dung, đất không tha, từ ngày 25/12/1978, quân đội Việt Nam đã mở chiến dịch biên giới Tây Nam để đối phó với các cuộc lấn chiếm biên giới của Khmer đỏ, phối hợp với Lực lượng Mặt trận đoàn kết cứu nước Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot- Ieng Sary đem đến thắng lợi lịch sử ngày 07/01/1979. Trong cuộc đấu tranh giúp nhân dân Campuchia giành độc lập, thoát khỏi họa diệt chủng, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng nhân dân Campuchia chiến đấu, hy sinh. Máu đào của các liệt sĩ đã tô thắm lá quốc kỳ vinh quang. Đón các liệt sĩ về với đất Mẹ Việt Nam là tâm nguyện thiết tha của Đảng, Nhà nước, của gia đình và nhân dân Việt Nam.

Sáng ngày 25/5/2023, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ, UBNB tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ viếng, lễ truy điệu và an táng 22 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia, đón các anh về với đất mẹ Việt Nam.

Đến dự lễ an táng các liệt sĩ về phía Việt Nam có các đồng chí đại diện Bộ Tư lệnh và Ban Chỉ đạo 515 Quân khu V, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15; các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai; lãnh đạo các địa phương trong tỉnh cùng đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai.

Về phía Vương quốc Campuchia có đại diện lãnh đạo các tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear; Bộ Tư lệnh Quân khu I và Quân khu IV( Quân đội Hoàng gia Campuchia).

Sau khi các cháu thiếu nhi dâng hoa các liệt sĩ, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai và UBND huyện Đức Cơ lên tháp thỉnh chuông. Sau đó, lần lượt các Đoàn đại biểu của Việt Nam và Campuchia dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

1-1685073793.jpg
Ông Hồ Văn Niên, Uỷ viên Ban chấp Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cùng Đoàn cán bộ Tỉnh ủy dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ.
2-1685073833.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai đọc điếu văn tại lễ truy điệu các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia.

Tại lễ an táng, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh ,Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai đã đọc Điếu văn truy điệu các liệt sĩ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Hôm nay, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ viếng, Lễ truy điệu và an táng 22 liệt sĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả về yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Việt Nam thân yêu tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ. Sự hy sinh của các liệt sĩ là tổn thất vô cùng lớn lao, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước. Tổ quốc mất đi những người con ưu tú - người chiến sĩ dũng cảm, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bạn bè, đồng chí mất đi những đồng đội thủy chung, kiên cường, bất khuất. Gia đình, thân quyến mất đi những người thân yêu nhất mà không gì có thể bù đắp được…”.

3-1685073896.jpg
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai và lãnh đạo 3 tỉnh Đông Bắc (Vương quốc Campuchia) vĩnh biệt các liệt sỹ trước khi an táng.

Thay mặt đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai hứa trước anh linh các liệt sĩ: “Vĩnh biệt các liệt sĩ! Chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng đi tiếp con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn nguyện làm hết sức mình cùng cả nước xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tiếp tục giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Vĩnh biệt các liệt sĩ, những người con thân yêu của Tổ quốc đã hiến dâng trọn đời mình cho nhiệm vụ quốc tế cao cả. Mong các liệt sĩ hãy yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Việt Nam thân yêu. Tổ quốc ghi công, sử xanh lưu truyền, nhân dân đời đời nhớ ơn các liệt sĩ. Các liệt sĩ đã ra đi, nhưng chí khí lẫm liệt của các liệt sĩ luôn được ghi lòng tạc dạ vào con người, non sông đất nước Việt Nam và là tấm gương để chúng tôi mãi mãi noi theo…”

Kết thúc buổi lễ, các đoàn đại biểu của Việt Nam và Vương quốc Campuchia cùng lực lượng vũ trang tỉnh di chuyển hài cốt các liệt sĩ về nơi an táng và kính cẩn thắp nhang cho toàn bộ các liệt sĩ an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ.

4-1685073921.jpg
Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai phủ cờ Tổ quốc lên quách của các liệt sĩ
5-1685073934.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai (bên phải) cùng Đại tá Lê Tuấn Hiền, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai (bên trái) đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an táng.

Được biết, được sự quan tâm của hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia, sự phối hợp giúp đỡ tận tình của chính quyền, nhân dân 3 tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear (Vương quốc Campuchia); Bộ Tư lệnh Quân khu I và Quân khu IV (Quân đội Hoàng gia Campuchia) cùng sự tích cực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Đội K52 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, đến nay, đã tìm kiếm, quy tập và đưa về nước 1.468 liệt sĩ.

Công việc tìm kiếm hài cốt đồng đội của Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) vẫn đang được tiếp tục. Trên nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ và các nghĩa trang liệt sĩ khác đã và luôn có tượng đài thép, tượng đài nhớ ơn Liệt sĩ đứng giữa trời và “ghi lòng tạc dạ” đối với mỗi người dân Việt Nam./.

Văn Thư