Malaysia ứng dụng công nghệ internet vạn vật và dữ liệu lớn vào canh tác sầu riêng

Ngành công nghiệp sầu riêng của Malaysia đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông minh trong quá trình canh tác nhằm cải thiện năng suất cây sầu riêng cũng như chất lượng của quả sầu riêng. 

Nền nông nghiệp ở Malaysia được biết đến là nước xuất khẩu sầu riêng đừng hàng đầu trên thế giới. Theo đó, các công nghệ hiện đại như internet vạn vật và dữ liệu lớn Big Data đang được ứng dụng, nhằm cải thiện năng suất cây trồng và chất lượng của loại quả đặc biệt này.

Nhìn từ trên cao, trang trại sầu riêng này không có điểm đặc biệt gì so với những trang trại thông thường khác. Tuy nhiên, trên thực tế, những trang trại này đã được tích hợp các tính năng tự động hóa bón phân và tưới tiêu. Bên cạnh đó, người nông dân có thể dễ dàng điều khiển hệ thống này chỉ từ máy tính xách tay hoặc điện thoại di động.

Để rõ hơn về công nghệ này, ông Tan Han Wei, Công ty Regaltech, cho biết: "Công nghệ này thực sự đã giúp người nông dân tăng sản lượng và chất lượng của sầu riêng. Chúng tôi đang sử dụng cảm biến để đo chất dinh dưỡng, độ ẩm, độ PH và cả nhiệt độ của đất. Từ đó tính ra được lượng nước và phân bón cần thiết cho cây trồng ở từng khu vực riêng biệt".

610120cb0d35a90018258b0c-800x532-1651555975.jpeg
Ảnh minh họa.
du-lieu-lon-1651572923.jpg
Công nghệ nền tảng dữ liệu lớn được ứng dụng trong canh tác sầu riêng tại Malaysia. Ảnh minh họa về dữ liệu lớn - Big Data.

Nhờ ứng dụng các công nghệ thông minh như Internet vạn vật và dữ liệu lớn Big Data, năng suất tại các trang trại sầu riêng tại Malaysia đã được cải thiện đáng kể. Hiện nhiều nông dân đã mạnh dạn ứng dụng các công nghệ mới vào canh tác.

Kiểm chứng tính hiệu quả cao của công nghệ này, ông Sam Leong, Chủ trang trại sầu riêng, chia sẻ: "Năng suất của trang trại chúng tôi đã tăng lên 30%. Nhờ áp dụng công nghệ thông minh nên các chi phí về nhân lực được cắt giảm đáng kể. Hình dạng và kích thước của những trái sầu riêng cũng trở nên cân đối hơn nhiều".

Trong 5 năm qua, xuất khẩu sầu riêng của Malaysia đã tăng gấp đôi. Năm 2021, xuất khẩu mặt hàng này đã đem về cho nước này khoảng 35 triệu USD.

Phương Ly (t/h)