Độc đáo trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới ở Dubai

Nếu bạn bước vào một cửa hàng thực phẩm tại Dubai, loại rau bina trên kệ có thể đến từ châu Âu hoặc thậm chí từ Mỹ. Vì diện tích đất canh tác và nước hạn chế, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhập khẩu khoảng 90% lương thực của mình.

Để giải quyết vấn đề trên, tọa lạc gần Sân bay Quốc tế Al Maktoum tại Dubai World Central, trang trại rộng hơn 3 hecta, Bustanica được xây dựng để sản xuất hơn 1.000 tấn rau xanh chất lượng cao mỗi năm, trong khi chỉ cần 5% lượng nước so với phương pháp canh tác truyền thống. Vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, cơ sở trồng quá 1 mét giống cây trồng thì sẽ thu hoạch được 3 tấn rau mỗi ngày.

Bustanica được áp dụng công nghệ mạnh mẽ - gồm máy học, trí tuệ nhân tạo và các phương pháp tiên tiến - cùng một đội ngũ chuyên môn cao, bao gồm các chuyên gia nông nghiệp, kỹ sư, nhà làm vườn và các nhà khoa học thực vật. Một chu kỳ sản xuất liên tục đảm bảo cho ra đời các sản phẩm tươi, sạch, được canh tác hữu cơ, không dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay hóa chất.

Tất nhiên, trang trại này chỉ đủ cung cấp một phần nhỏ lượng rau xanh mà gần 10 triệu cư dân của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tiêu thụ mỗi ngày. Tuy nhiên, nó sẽ mở ra cơ hội cho nhiều trang trại trồng rau trong nhà lớn khác xuất hiện tại đây.

5qpd8c1k-expo-2020-dubai-vertical-farm-1-1658564515.jpeg

Được biết, đây là trang trại đầu tiên của Emirates Crop One, công ty liên doanh giữa đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống cho hơn 100 hãng hàng không trên toàn cầu Emirates Flight Catering (EKFC) và công ty phát triển công nghệ trang trại thẳng đứng (vertical farm) trong nhà hàng đầu Crop One.

Craig Ratajczyk, Giám đốc điều hành của Crop One cho biết, trang trại này có thể tự động theo dõi và điều chỉnh ánh sáng, độ ẩm, chất dinh dưỡng và các yếu tố khác để thúc đẩy sự phát triển của cây trồng. "Quy mô của trang trại có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động sản xuất thực phẩm. Trang trại này đang tạo ra lợi nhuận tốt", ông này cho biết.

Trang trại này sử dụng ít hơn 95% lượng nước cần thiết để trồng rau xanh trên các cánh đồng và không sử dụng thuốc trừ sâu hay diệt cỏ. Do được trồng trong môi trường được kiểm soát và gửi trực tiếp đến các cửa hàng, ông Ratajczyk nói rằng rau xanh xuất phát từ đầy không cần phải rửa trước khi ăn. Về cơ bản, nó ít hư hỏng hơn hẳn so với các loại rau đã phải di chuyển hàng nghìn dặm.

Tuy nhiên, công ty không chia sẻ thông tin về lượng phát thải carbon từ trang trại này so với việc trồng rau cơ bản. Ánh sáng là một yếu tố dẫn đến lượng phát thải lớn từ các trang trại thẳng đứng và điều hoà không khí là một yếu tố khác (đặc biệt ở các địa phương nắng nóng). Công ty chỉ cho biết họ sử dụng hệ thống hiệu quả nhất có thể. Cần lưu ý thêm là trang trại này chạy bằng năng lượng thông thường, mặc dù công ty có kế hoạch sử dụng năng lượng mặt trời trong tương lai.

greensonmulti-tiergrowingracks-2-1658394525954180491082-1658564515.jpeg

Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn & Hãng hàng không Emirates cho biết: "Vấn đề an ninh lương thực và khả năng tự cung tự cấp trong dài hạn là các yếu tố sống còn đối với sự tăng trưởng kinh tế của bất kỳ quốc gia nào, và UAE cũng không phải ngoại lệ. Chúng tôi cũng gặp những thách thức nhất định trong khu vực của mình, bởi các hạn chế xung quanh vấn đề đất canh tác và khí hậu. Bustanica mở ra một kỷ nguyên về đổi mới và đầu tư, là những bước quan trọng cho quá trình tăng trưởng bền vững và phù hợp với các chiến lược an ninh lương thực và nguồn nước đã được UAE xác định rất rõ ràng".

Hệ thống khép kín của trang trại được thiết kế để luân chuyển nước qua các nhà máy nhằm tối đa hóa lượng nước và sử dụng nước một cách hiệu quả. Nước bốc hơi sẽ được thu lại và đưa trở lại hệ thống, giúp tiết kiệm 250 triệu lít nước mỗi năm so với phương pháp canh tác truyền thống ngoài trời cho cùng một sản lượng.

Tại Abu Dhabi, chính phủ đã đầu tư 100 triệu USD vào canh tác trong nhà, bao gồm 1 cơ sở nghiên cứu mới nhằm cải tiến phương pháp và công nghệ canh tác thẳng đứng.

Trên toàn thế giới, ngành nông nghiệp trang trại thẳng đứng có thể đạt giá trị 9,7 tỷ USD trong 4 năm tới.

Phương Ly (t/h)