Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ: Thành tích của doanh nghiệp là cố gắng, nỗ lực của cả tập thể

Đó là chia sẻ của Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Cánh Đồng Việt (VietFarm) vừa vinh dự nhận Giải thưởng cao quý "Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2022" tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ năm nay. Đây cũng là lần thứ hai anh được Giải thưởng Sao Đỏ vinh danh, khẳng định tinh thần Doanh nhân Việt Nam luôn có trách nhiệm với cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội…
sao-do-1668216455.jpg
Ban tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ 2022 trao giải cho các Doanh nhân

Giải thưởng Sao Đỏ - niềm tự hào của doanh nhân trẻ Việt Nam

Chia sẻ về niềm vui nhận Giải thưởng Sao Đỏ năm 2022, Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch G.C Food – Doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu nha đam và thạch dừa lớn bậc nhất tại Việt Nam, cũng là Chủ tịch VietFarm (đơn vị thành viên G.C Food) bày tỏ: “Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu là một giải thưởng lớn, uy tín do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai từ năm 1999. Đây là giải thưởng đầu tiên ở Việt Nam bình chọn và tôn vinh các gương mặt doanh nhân trẻ có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, là những gương sáng điển hình góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp trong tuổi trẻ Việt Nam. Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu không chỉ là niềm tự hào của cá nhân tôi mà còn là niềm vui rất lớn của Công ty G.C Food. Ngoài các tiêu chí như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, tổng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, số lao động; quá trình công tác… kỳ xét chọn năm nay còn có điểm cộng cho những doanh nghiệp tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Tôi đánh giá cao việc đưa các tiêu chí về trách nhiệm xã hội đối với Giải thưởng Sao Đỏ. Bởi không chỉ làm kinh tế giỏi, doanh nhân còn phải giải quyết việc làm ổn định cho lao động của doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chung tay vì cộng đồng để góp phần làm cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Sau 23 năm triển khai, giải thưởng Sao Đỏ đã trở thành niềm tự hào của doanh nhân trẻ Việt Nam; được Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội đánh giá cao. Giải thưởng cũng là dấu ấn, nguồn động lực to lớn để các doanh nhân tiêu biểu tiếp tục phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp tích cực cho nền kinh tế nước nhà”.

doanh-nhan-nguyen-van-thu-anh1-1668216027.jpg
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ được vinh danh Giải thưởng "Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2022" tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ năm 2022.

Hãy làm việc thông minh thay vì làm việc chăm chỉ

Khi được hỏi về bí quyết thành công, Chủ tịch VietFarm chia sẻ, với anh “không có bí quyết nào cả”. Khi mình dành tâm huyết, trách nhiệm vào công việc mình yêu thích thì nó sẽ mang lại kết quả. “Tại G.C Food nói chung và VietFarm nói riêng, chúng tôi dù là lãnh đạo hay cán bộ công nhân viên, một khi đã bắt tay vào việc thì phải cố hết sức, làm hết mình. Chúng tôi cho rằng, muốn đi nhanh phải đi cùng đồng đội, muốn đi xa cũng phải đi cùng đồng đội. Do vậy, chúng tôi luôn đề cao tinh thần tập thể, sự sáng tạo và đột phá trong công việc.

G.C Food chúng tôi cũng đề ra một phương châm là “Hãy làm việc thông minh thay vì làm việc chăm chỉ”, chúng tôi xây dựng và thực hiện theo tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Thành tích của doanh nghiệp có được đó không chỉ là công sức của những người lãnh đạo, đó còn là sự cố gắng, nỗ lực của cả một tập thể. Là doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu nha đam, thạch dừa lớn nhất Việt Nam hiện nay, chúng tôi có nhiều cơ hội để phát triển và khẳng định thương hiệu. Điều đó được thực hiện chính nhờ đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo và mạnh dạn chấp nhận thử thách. Một khi lãnh đạo có tâm và có tầm, đội ngũ nhân viên sẵn sàng cống hiến thì sẽ mang về những quả ngọt. Những giải thưởng như thế này sẽ là minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng đó của tập thể doanh nghiệp”.

doanh-nhan-nguyen-van-thu-anh2-1668216100.jpg
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ nhận Giải thưởng "Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2022" tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ năm 2022. Đây là lần thứ 2 anh được Giải thưởng Sao Đỏ vinh danh.

Lời nhắn nhủ tới các doanh nhân kế cận

Là người đứng đầu doanh nghiệp, Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ luôn quan tâm tới đội ngũ doanh nhân kế cận. Anh chia sẻ: “Doanh nhân những thế hệ tiếp theo thậm chí có thể họ còn giỏi hơn chúng tôi nhiều. Nhưng tôi vẫn mong rằng những doanh nhân trẻ, chúng ta hãy thật bản lĩnh để đương đầu với thử thách. Vượt qua được thử thách chúng ta sẽ vững vàng và càng bản lĩnh hơn. Mục tiêu của doanh nhân không chỉ đơn thuần là làm giàu cho bản thân, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người lao động mà còn phải đóng góp cho xã hội và đưa đất nước ngày càng phát triển. Tôi kì vọng ở những người trẻ - thế hệ doanh nhân kế cận đang ngày ngày tiếp nối, tiếp nối cả những nhiệt huyết, sẵn sàng vươn ra biển lớn, nâng cao vị thế với bạn bè khu vực và quốc tế”, anh nói.

G.C Food, VietFarm và định hướng Kinh tế xanh

Trả lời câu hỏi của PV về định hướng Kinh tế xanh – một xu thế phát triển bền vững hiện nay, Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ cho rằng, Kinh tế xanh là mục tiêu mà các doanh nghiệp đang hướng đến. “Đặc biệt, với G.C Food cũng như VietFarm, chúng tôi kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm thì điều này lại càng quan trọng. Nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước hai thách thức vô cùng to lớn là an toàn vệ sinh thực phẩm và biến đổi khí hậu. Nếu biến đổi khí hậu có thể đẩy Việt Nam vào tình thế phải triển khai nhanh một nền nông nghiệp chống biến đổi khí hậu mà cốt lõi là thay đổi cơ cấu cây trồng và phương pháp canh tác thích hợp với tình hình mới vì hạn, mặn, nóng, lạnh, lũ lụt, dông bão... thì thực phẩm không an toàn sẽ mang đến cho đất nước nhiều hệ lụy trầm trọng hơn vì đây là nguyên nhân phá hủy môi trường, đầu độc con người và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều thế hệ con cháu mai sau. Trong tình hình người tiêu dùng đang rất lo ngại về thực phẩm không an toàn hiện nay, việc phát triển kinh tế xanh, ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn là bước đi cần thiết và kịp thời cho nông nghiệp Việt Nam".

Anh nêu ví dụ, tại VietFarm đang áp dụng vòng tuần hoàn khép kín từ nhà máy đến trang trại (Farm), mục tiêu không tạo ra chất thải trong sản xuất nông nghiệp. Đó là giá trị mà mô hình nông nghiệp tuần hoàn. “Thời gian qua, giá phân bón vô cơ tăng chóng mặt nhưng mà với chúng tôi thì không bị ảnh hưởng nhiều bởi phần lớn là chúng tôi sử dụng nguồn phân hữu cơ vi sinh tự sản xuất. Phân bón chiếm 20%-30% giá thành sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Do đó, nếu sử dụng phân hữu cơ vi sinh mà đặc biệt là phân do doanh nghiệp tự sản xuất thì không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, có lợi cho người tiêu dùng mà quan trọng là góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường, tạo ra được sản phẩm sạch và phát triển bền vững”.

nha-may-vietfarm-1668216264.jpg
Nhà máy của VietFarm.

Theo đó, Công ty sử dụng toàn bộ phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn vật nuôi như bò, cừu, heo, gà... Tận dụng những diện tích đất trồng bạc màu, không phù hợp trồng các loại cây trồng chính để trồng cỏ, trồng bắp làm nguồn thức ăn xanh phục vụ chăn nuôi. Chất thải tại trang trại chăn nuôi tiếp tục được sử dụng để ủ hoai và làm thức ăn nuôi trùn quế. Sau đó, ứng dụng công nghệ tiếp tục chuyển hóa thành phân hữu cơ vi sinh giàu dinh dưỡng dùng làm phân bón rất có lợi cho cây trồng và cải tạo đất, bảo vệ hệ sinh thái và con người. Ngoài ra, lượng trùn thịt còn được chúng tôi thu hoạch và chế biến làm thức ăn giàu đạm cho vật nuôi (heo, cá, gà…).

Hiện nay, Công ty đã nghiên cứu sản xuất ra một loại phân bón hữu cơ vi sinh dạng lỏng chế biến từ vỏ nha đam rất tốt cho cây trồng, giàu vi lượng và vi sinh vật có lợi và có tác dụng kháng bệnh. Vừa xử lý vỏ lá nha đam từ nhà máy kết hợp với lượng phân bò sẵn có tại trang trại để ủ hoai và phục vụ ngược trở lại cho trang trại. Đặc biệt chúng tôi đã tự chủ được nguồn vi sinh vật bản địa để khử mùi cũng như bổ sung dinh dưỡng vào các đống phân ủ hoai này. Phân bò ủ với vỏ lá nha đam giúp cây trồng phát triển bộ rễ, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hữu cơ giúp cải tạo đất, làm đất tơi xốp…

Từ những kết quả đạt được trong quá trình sản xuất, VietFarm cũng như G.C Food xác định, muốn phát triển bền vững, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, giá cả cạnh tranh thì cần phải đầu tư theo một chuỗi giá trị gồm nhiều bước, có tính chất liên kết và kế thừa nhau. Nếu phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ mang lại hiệu quả cao không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho bà con nông dân, có lợi cho môi trường, mang lại các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý. Công ty mong muốn phát triển theo hướng hữu cơ mở rộng tới bà con nông dân để ngày có càng nhiều người sản xuất hữu cơ nhằm tạo ra được nhiều sản phẩm tốt cho cộng đồng và xã hội.

san-xuat-tai-vietfarm-1668216291.jpg
G.C Food là Nhà sản xuất, cung cấp nguyên liệu nha đam và thạch dừa hàng đầu Việt Nam.

Luôn cập nhật và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất

“Trong thời đại công nghệ số không ngừng phát triển, G.C Food có bước chuyển mình như thế nào để thích ứng phát triển?”, hồi đáp câu hỏi của PV, Chủ tịch G.C Food, Chủ tịch VietFarm khẳng định, G.C Food luôn cập nhật và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và quản lý trong tất cả các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến. “Chúng tôi áp dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ hiện đại nhằm tiết giảm nhân công lao động, tăng năng suất và nâng cao hiệu quả. Bên cạnh phát triển ứng dụng công nghệ cao từ công nghệ nhà màng, công nghệ tưới tiết kiệm Israel trên cây nho, táo, nha đam, dưa lưới, chúng tôi còn ứng dụng nhiều phẩn mềm trong công tác quản lý dịch bệnh trên cây trồng. Tại các nhà máy, những máy móc, thiết bị hiện đại luôn được chúng tôi đầu tư nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng hiệu quả sản xuất”, anh thổ lộ.

Và triết lý kinh doanh: “Tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi Thực phẩm hạnh phúc”

Được biết, G.C Food mong muốn cung cấp chuỗi “Thực phẩm Hạnh phúc”, chia sẻ về điều này, Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ cho biết, G.C Food có 4 công ty thành viên chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu nhiều loại nông sản, trong đó nhiều nhất là nha đam và thạch dừa. Hiện, G.C Food có nhà máy chế biến nha đam và thạch dừa hiện đại và lớn nhất Việt Nam với công suất khoảng 12.000 tấn thạch dừa và 15.000 tấn thành phẩm nha đam/năm. Mỗi năm, tiêu thụ khoảng 6 triệu lít nước dừa tươi và 35.000 tấn lá nha đam. Sản phẩm của G.C Food đã đến được hơn 20 quốc gia trên thế giới và là đơn vị xuất khẩu nha đam và thạch dừa hàng đầu Việt Nam, Công ty đang hướng tới vị trí số 1 Đông Nam Á.

“Ngoài ra, chúng tôi còn sản xuất và cung cấp nhiều loại nông sản đặc trưng tại vùng đất Ninh Thuận như nho, táo, dưa lưới, ổi… Có một điều đặc biệt khi chúng tôi quyết định đầu tư vào làm nông nghiệp đó là phải tạo ra được những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn và giúp người nông dân sống tốt trên chính vùng đất của mình nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Cũng chính vì thế mà ngay khi thành lập vào năm 2011, chúng tôi đã xác định rõ tầm nhìn của mình sẽ là “Tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”. “Thế giới hạnh phúc” mà chúng tôi nói tới không phải là thế giới hơn 7 tỷ người mà “thế giới hạnh phúc” chính là những người sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Họ sẽ cảm thấy vui vì được sử dụng những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn và đương nhiên là phải ngon. Niềm vui đó cũng chính là một trong những điều làm nên hạnh phúc”, anh lý giải.

“Hãy làm việc thông minh thay vì làm việc chăm chỉ”, chúng tôi xây dựng và thực hiện theo tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Thành tích của doanh nghiệp có được đó không chỉ là công sức của những người lãnh đạo, đó còn là sự cố gắng, nỗ lực của cả một tập thể" - Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ chia sẻ.
Phú Lãm