Đắk Lắk:

Định hướng phát triển bền vững cà phê trong bối cảnh tăng trưởng “nóng”

Trước tình hình thị trường cà phê toàn cầu đang “nóng”, Đắk Lắk đang sẵn sàng các phương án quy hoạch và phát triển ngành hàng chiến lược này để tránh việc tăng trưởng ồ ạt gây mất kiểm soát cung - cầu.

Theo đó, chủ trương và chỉ đạo chung của UBND tỉnh  Đắk Lắk hiện nay là không tăng diện tích cà phê ngoài quy hoạch. Song song đó, tỉnh còn tập trung chuyển đổi diện tích cà phê kém hiệu quả và không bảo đảm nguồn nước sang các loại cây trồng khác. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện kế hoạch tái canh nhằm cải tạo dần một số diện tích cà phê già cỗi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

ca-phe-la-mat-hang-xuat-khau-chu-luc-cua-tinh-dak-lak-trong-6-thang-dau-nam-2024-1722358454.jpg
Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Đắk Lắk trong 6 tháng đầu năm 2024.

Hiện nay, nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước về sản phẩm mới, đa dạng và chất lượng ngày càng tăng lên. Điều đó đòi hỏi cần phải mở rộng phát triển sản xuất cà phê đặc sản để khai thác sâu phân khúc này. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tăng cường xúc tiến, mời gọi các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm, đã và đang đầu tư các dự án chế biến cà phê chuyên sâu (chế biến tinh) tại Việt Nam đầu tư vào đây.

Trên cơ sở định hướng phát triển chung, ngành cà phê Đắk Lắk còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và sản xuất cà phê bền vững. Nền tảng của việc này là xây dựng phần mềm quản lý, đào tạo nhân lực, triển khai kế hoạch và kiểm tra giám sát quy trình sản xuất cà phê bền vững. Ngoài ra, tỉnh còn xúc tiên thành lập bản đồ số lý lịch vườn cây cũng như cập nhật dữ liệu hằng năm về tình hình tái canh và cải tạo giống.

Đối với việc đăng ký bảo hộ mở rộng sản phẩm cà phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí cho hoạt động này. Các doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến của thế giới như: HAPCCP, ISO 22000… trong chế biến để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đối với cà phê xuất khẩu… được khuyến khích.

yeu-cau-tang-truong-xanh-doi-hoi-nguoi-san-xuat-phai-quan-tam-dau-tu-nhieu-hon-cho-cay-ca-phe-1722358491-1722813457.jpg
Yêu cầu tăng trưởng xanh đòi hỏi người sản xuất phải quan tâm đầu tư nhiều hơn cho cây cà phê.

 

Để thích ứng với bối cảnh cà phê toàn cầu đang “nóng” lên, Đắk Lắk đã xây dựng các “kịch bản” vận hành và phát triển ngành hàng chiến lược này. Trước hết, tỉnh nêu kiến nghị đến Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành liên quan đưa ra các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển vùng sản xuất cà phê chuyên canh và tập trung. Kế đến, hỗ trợ kinh phí cho công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích cà phê kém hiệu quả. Và thứ ba, nỗ lực thực hiện công tác chuyển đổi số cho lĩnh vực trồng trọt, ưu tiên cây cà phê

 

UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất Bộ Công Thương hằng năm hỗ trợ nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia cho cà phê Đắk Lắk. Mục đích là để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, tìm kiếm và xâm nhập thị trường rồi tiến đến quảng bá các sản phẩm cà phê. Trong đó, sản phẩm cà phê có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột được ưu tiên đưa ra tiếp cận với thị trường thế giới.

theo-xu-huong-cua-thi-truong-trong-va-quoc-te-dak-lak-da-day-manh-phat-trien-ca-phe-dac-san-va-ca-phe-chat-luong-cao-1722358424.jpg
Theo xu hướng của thị trường trong và quốc tế, Đắk Lắk đã đẩy mạnh phát triển cà phê đặc sản và cà phê chất lượng cao.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã đề nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra chỉ đạo đến các các ngân hàng thương mại để ưu tiên giải ngân cũng như có chính sách hỗ trợ lãi suất dành cho doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên địa bàn. Thông tin từ Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết Hiệp hội sẽ tiếp tục hỗ trợ Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột trong hoạt động bảo hộ và phát triển thương hiệu, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam…

Với các hoạt động được triển khai nêu trên, Đắk Lắk kỳ vọng sẽ tạo ra vùng nguyên liệu hội đủ các tiêu chuẩn chất lượng mà phía đối tác trong cũng như ngoài nước yêu cầu. Như vậy, chắc chắn ngành hàng cà phê ở “thủ phủ” này sẽ nâng cao được giá trị. Thị trường tiêu thụ sẽ ngày càng được rộng mở, ổn định và phát triển bền vững hơn./.

Kiến Giang