Điện Biên: Khai mạc Không gian văn hoá vùng cao và Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII (Lễ hội, Ngày hội), tối ngày 10/3, tại Trung tâm giao lưu văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ đã diễn ra khai mạc Không gian văn hóa vùng cao và Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch.

Dự buổi lễ có đồng chí Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội, Ngày hội; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân; cùng đồng bào các dân tộc trong tỉnh, khách du lịch trong nước và quốc tế.

d0-1678633984.jpg
Ban Tổ chức Lễ hội, Ngày hội đã trao cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự các hoạt động Không gian văn hoá vùng cao và Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Minh Phú - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Trưởng ban tổ chức Lễ hội, Ngày hội nhấn mạnh, năm 2023, Lễ hội Hoa Ban được tổ chức kết hợp với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII, với nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi như: Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; Diễu hành văn hóa đường phố; Hội thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”; Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban,…

Trong đó, Không gian văn hoá vùng cao và Hoạt động trưng bày, giới thiệu, sản phẩm văn hoá, du lịch là một trong những điểm nhấn đáng chú ý. Tại Không gian văn hóa vùng cao, Ban Tổ chức Lễ hội, Ngày hội muốn thực hiện giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, vẻ đẹp mảnh đất, con người Điện Biên. Tạo cơ hội để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công, sản phẩm OCOP tiêu biểu. Qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

d2-1678634037.jpg
Không gian văn hóa vùng cao là nơi giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, vẻ đẹp mảnh đất, con người Điện Biên.

Đặc biệt, Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch tại Lễ hội, Ngày hội có sự phối hợp tham gia của 13 tỉnh, thành phố trong cả nước: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Sóc Trăng... góp phần tăng cường liên kết, hợp tác trong xây dựng, phát triển cũng như xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch phục vụ du khách và nhân dân.

Không gian văn hoá vùng cao được tổ chức tại Khu vực di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ - Cát) và Hoạt động trưng bày, giới thiệu, sản phẩm văn hoá, du lịch được tổ chức tại Trung tâm giao lưu văn hóa và thông tin du lịch Điện Biên Phủ. Hai địa điểm tổ chức được kết nối giúp du khách được trải nghiệm văn hóa ẩm thực, các hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian, truyền thống; giới thiệu và trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của đồng bào các dân tộc.

d1-1678634122.jpg
Các đại biểu cùng thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Không gian văn hoá vùng cao và Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch

Các hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 10/3 đến hết ngày 13/3/2023, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, mang vẻ đẹp đặc trưng của thiên nhiên, văn hóa và lịch sử vùng Tây Bắc Tổ quốc và một số địa phương trong nước.

Đây là một trong những hoạt động điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII, nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá nét văn hóa độc đáo, vẻ đẹp của mảnh đất, con người; các đặc trưng, thế mạnh về văn hóa, ẩm thực, phong tục tập quán và các sản phẩm, đặc sản đặc trưng của tỉnh Điện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung tới đông đảo nhân dân và du khách.

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hoá du lịch đã thu hút đông đảo sự tham gia của các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị kinh doanh du lịch, các nhà hàng ẩm thực, các làng nghề truyền thống, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh thành phố, các cá nhân tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm văn hóa, du lịch. Tạo cho du khách một không gian trải nghiệm, tìm hiểu các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc.

d3-1678634185.jpg
Các đại biểu, người dân, du khách cùng thưởng thức ẩm thực truyền thống dân tộc, đa dạng phong phú đậm đà hương vị núi rừng Tây Bắc

Sau lễ khai mạc, Ban Tổ chức Lễ hội, Ngày hội đã trao cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự các hoạt động. Đồng thời, thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Không gian văn hoá vùng cao và Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch. Các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, khách quý cùng đông đảo người dân và du khách cùng tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm du lịch, thưởng thức ẩm thực truyền thống dân tộc, đa dạng phong phú đậm đà hương vị núi rừng Tây Bắc. Cũng trong buổi tối cùng ngày, các đại biểu, người dân, du khách cùng đón xem vòng thi sơ khảo cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2023./.

Nguyễn Dịu