Dân số Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong nhiều thập kỷ

Dân số Trung Quốc tăng với mức chậm nhất được ghi nhận vào năm ngoái, ngay cả khi số ca sinh nở tăng lên.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết, tổng dân số ở đại lục, không bao gồm người nước ngoài, đạt 1,41 tỷ người vào cuối năm ngoái - tăng 480.000 người so với năm 2020.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế học tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Phần gây sốc nhất của việc công bố số liệu ngày hôm nay là tỷ lệ tăng trưởng tự nhiên của dân số đã giảm xuống chỉ còn 0,034%, lần đầu tiên mức tăng trưởng ở dưới ngưỡng 0,1% kể từ khi có dữ liệu.”

tq-1642660272.jpg
Một y tá đang bế trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Zhengzhou Yihe vào ngày 1 tháng 1 năm 2022 ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc (Ảnh: Getty Images / Wang Zheng)

Tỷ lệ tăng trưởng thấp cho thấy dân số đang già đi nhanh hơn dự kiến và tổng dân số của Trung Quốc có thể đã đạt đến đỉnh điểm vào năm 20021. Ông nói nó “cho thấy tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc có thể sẽ chậm lại nhanh hơn dự kiến”.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang già đi nhanh chóng. Năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố mỗi cặp vợ chồng có thể có ba con, đồng thời nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình - chính sách hạn chế các hộ gia đình chỉ có một con thi hành trong nhiều thập kỷ.

Theo số liệu chính thức, số trẻ em mới sinh ở Trung Quốc đại lục đã giảm 13% vào năm 2021, xuống còn 10,62 triệu trẻ. Con số này thấp hơn so với mức giảm 22% so với cùng kỳ năm trước đó.

Khi được hỏi về số liệu dân số, Ủy viên Cục Thống kê Quốc gia Ning Jizhe cho rằng một phần nguyên nhân của sự chậm lại là do số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm đáng kể.

Ning chia sẻ, số phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đếm 35 đã giảm 3 triệu người vào năm 2021. Ông cho biết, số ca sinh hàng năm của Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì trên 10 triệu người và tổng dân số có thể sẽ duy trì trên 1,4 tỷ người trong tương lai gần./.