Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh nguồn lực cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Không dừng lại với những kết quả đã đạt được, Đắk Nông đang tiếp tục thúc đẩy nhiều chính sách mới nhằm tăng thêm sức mạnh cho các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC).

Theo thông tin của Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đắk Nông đến hết tháng 5/2024, tỉnh đã công nhận 4 vùng NNƯDCNC với tổng quy mô lên đến 2.423,17 ha. Cụ thể, có 1 vùng trồng cà phê tại huyện Đắk Mil, 2 vùng trồng hồ tiêu tại huyện Đắk Song và 1 vùng trồng lúa tại huyện Krông Nô.

vung-nong-nghiep-ung-dung-cong-nghe-cao-trong-lua-xa-buon-choah-huyen-krong-no-1719165363.jpg
Vùng Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trồng lúa xã Buôn Choáh, (huyện Krông Nô).

Trước đó, trong giai đoạn 2021-2023, Sở Công thương đã hỗ trợ 2 cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp tại các vùng NNƯDCNC. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương đã trực tiếp cũng có những nội dung và hoạt động hỗ trợ cho các hợp tác xã, nông dân trực tiếp sản xuất tại các vùng NNƯDCNC.

Cụ thể, ngành chức năng đã hỗ trợ, hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn chứng nhận GAP và cũng như theo các tiêu chuẩn nông nghiệp khác. Điển hìnhlà hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý “Hồ tiêu Đắk Nông” cho sản phẩm hạt tiêu đối với 11 tổ chức, cá nhân tại vùng NNƯDCNC ở các xã Thuận Hà, Thuận Hạnh (thuộc huyện Đắk Song).

vung-nong-nghiep-ung-dung-cong-nghe-cao-ho-tieu-xa-thuan-ha-huyen-dak-song-1719165333.jpg
Vùng Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hồ tiêu xã Thuận Hà (huyện Đắk Song).

Về đất đai, hàng năm, ngành Tài nguyên - Môi trường các cấp đã tổ chức thực hiện rà soát chặt chẽ và xây dựng quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất phù hợp với mục tiêu, định hướng về phát triển NNƯDCNC của tỉnh. Tiêu chí là không để chồng lấn với các dự án khác.

Bên cạnh đó, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các huyện đã chủ trương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các vùng NNƯDCNC. Tiêu biểu là huyện Krông Nô đầu tư trạm bơm Buôn Choáh. Mới đây nhất là huyện Đắk Mil với dự án VnSAT đã thực hiện hỗ trợ đầu tư nâng cấp đường giao thông nội đồng, kênh thủy lợi phục vụ sản xuất cà phê bền vững tại vùng cà phê NNƯDCNC, trong đó có HTX Công Bằng Thuận An.

Hiện nay, UBND tỉnh đánh giá việc phát triển vùng NNƯDCNC tại Đắk Nông chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Mấu chốt của vấn đề nằm ở việc sản xuất nhỏ lẻ, theo kiểu truyền thống, tự phát. Bên cạnh đó, các đơn vị còn thiếu tính liên kết, chưa hình thành vùng nguyên liệu đủ lớn để đáp ứng yêu cầu sản xuất tập trung. Do đó, các vùng NNƯDCNC vẫn chưa đủ sức giữ vai trò định hướng, tiên phong cho sản xuất nông nghiệp.

ung-dung-cong-nghe-cao-tao-thuan-loi-hon-cho-viec-san-xuat-nong-nghiep-cua-dak-nong-trong-nhung-nam-gan-day-1719165293.jpg
Ứng dụng công nghệ cao tạo thuận lợi hơn cho việc sản xuất nông nghiệp của Đắk Nông trong những năm gần đây.

Phân tích vấn đề này, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng: “Thiếu đồng bộ về kết cấu hạ tầng cho nông nghiệp, nguồn lực đầu tư, bố trí để phát triển, đặc biệt là vùng NNƯDCNC chưa tương xứng, thiếu tập trung là những nguyên nhân chủ đạo”.

Bàn về giải pháp, lãnh đạo tỉnh khẳng định trước mắt Đắk Nông tập trung các nguồn lực để hình thành và phát triển các vùng nguyên liệu tập trung. Kế đến, Các cấp, ngành, người dân, doanh nghiệp,... cần hợp tác đẩy mạnh kinh tế NNƯDCNC, chủ động liên kết theo chuỗi giá trị. Nhất là đối với các sản phẩm chủ lực và sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, hiện nay chưa có cơ chế chính sách để hỗ trợ riêng cho các vùng NNƯDCNC của Trung ương và của tỉnh. Do đó, Sở vẫn đang trong quá trình tham mưu lên UBND tỉnh một chính sách hỗ trợ riêng cho các vùng đang xây dựng và đã được công nhận nhằm tạo thêm động lực phát triển cho các vùng này.

dak-nong-coi-phat-trien-nong-nghiep-cong-nghe-cao-la-khau-dot-pha-trong-san-xuat-nong-nghiep-1719165212.jpg
Đắk Nông coi phát triển nông nghiệp công nghệ cao là khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể với nòng cốt là hợp tác xã. Đặc biệt, thực hiện đổi mới hình thức tổ chức sản xuất - kinh doanh và phát triển kinh tế hợp tác. Từng bước liên kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị tại các vùng sản xuất tập trung; chuyển từ các “chuỗi cung ứng nông sản” sang phát triển các “chuỗi giá trị ngành hàng".

Trước những thành quả hiện tại và cơ hội trong tương lai, Đắk Nông đang tập trung chỉ đạo Sở NN&PTNT và các sở, ngành, địa phương tăng thêm sức mạnh cho các vùng NNƯDCNC. Cụ thể là xây dựng, hoàn thiện và triển khai cơ chế, chính sách đặc thù, tạo bước đột phá cho ngành nông nghiệp của tỉnh nhà./.

Kiến Giang