Đắk Lắk tăng tốc cải cách hành chính để thu hút đầu tư tốt hơn

Bằng nỗ lực cùng nhiều quyết sách đúng và kịp thời về cải cách hành chính (CCHC), Đắk Lắk trở thành nơi đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2023 có khoảng 200 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư tại Đắk Lắk. UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 20 dự án (tăng 9 dự án so với năm 2022) với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1.620 tỷ đồng. Các lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm, đăng ký là: năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), phát triển đô thị, xây dựng khu du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp.

nguoi-dan-den-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-tai-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-dak-lak-1717124615.jpg
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk.

Có thể khẳng định rằng việc chú trọng CCHC một cách quyết liệt và đồng bộ đã tác động rõ nét đến lĩnh vực thu hút đầu tư. Từ đó góp phần thúc đẩy và tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu cũng như thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Ông Hoàng Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết đơn vị là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh về CCHC như đôn đốc, hướng dẫn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh. Đồng thời, đơn vị còn phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố để rà soát, phân tích các chỉ số CCHC cụ thể. “Mục đích là chỉ rõ những hạn chế, chỉ số đạt thấp để tìm giải pháp khắc phục, tháo gỡ” - ông Hùng phân tích.

Bà Ngô Tường Vy - Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết trong quá trình triển khai dự án, công ty của bà nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương. Đặc biệt là sự quan tâm kịp thời tháo gỡ khó khăn của tỉnh. Nhờ CCHC, từ xây dựng ý tưởng đầu tư dự án cho đến lúc hoàn thiện hồ sơ và khởi công dự án… mọi thứ đều đúng quy trình, trình tự pháp luật. “Điều đó tạo ấn tượng, niềm tin cho chúng tôi các nhà đầu tư khác khi lựa chọn Đắk Lắk làm điểm đến để triển khai các dự án quan trọng” - bà Vy bày tỏ.

nhan-vien-o-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-huong-dan-doanh-nghiep-thuc-hien-cac-thu-tuc-hanh-chinh-1717124579.jpg
Nhân viên ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính

Hiện nay, Đắk Lắk được đánh giá là một trong những địa phương tích cực  trong việc hướng dẫn, hỗ trợ DN nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) có 110 TTHC đã được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên hệ thống Cổng dịch vụ công tỉnh Đắk Lắk. 

Thống kê từ Sở KH-ĐT tỉnh cho thấy, trong năm 2023, tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử đạt 99,49% (tăng 3,36% so với năm 2022). Điều này đã thể hiện tinh thần công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước cũng như giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC của người dân và DN.

Theo Sở KH-ĐT, để thực hiện CCHC hiệu quả, đơn vị chú trọng rà soát thủ tục hành chính (TTHC). Từ đó, đề xuất cắt, giảm, đơn giản hóa và xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện TTHC theo thẩm quyền nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, nhiều TTHC đã được cắt giảm thời gian xử lý so với quy định trước đây.

nam-2023-linh-vuc-cai-cach-tai-chinh-cong-cua-dak-lak-xep-thu-3-tren-63-tinh-thanh-pho-1717124543.jpg
Năm 2023, lĩnh vực cải cách tài chính công của Đắk Lắk xếp thứ 3 trên 63 tỉnh - thành phố

Tỉnh Đắk Lắk vẫn tiếp tục tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện CCHC để phát huy những kết quả đạt được, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Kết quả cho thấy những “điểm nghẽn” đã kịp thời được tháo gỡ, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ, tạo lập “điểm đến hấp dẫn” cho các DN, nhà đầu tư đến đầu tư vào Đắk Lắk cũng được nâng cao.

Năm 2023, trong các tỉnh - thành phố cả nước, Đắk Lắk xếp ở vị trí 3/63 trong lĩnh vực cải cách tài chính công; xếp thứ 11/63 trong việc chỉ đạo điều hành CCHC; xếp thứ 20/63 trong cải cách thể chế. Chỉ số CCHC của tỉnh trong năm này đạt 87,33 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,86 điểm) và vươn lên đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên./.

Kiến Giang