Đắk Lắk nỗ lực triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Số lượng lao động có nhu cầu tìm việc tăng, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ở cũng nhiều song cung - cầu lao động lại chưa gặp nhau. Đắk Lắk đang tìm mọi cách để tháo gỡ mắt xích này.
nguoi-lao-dong-den-tim-viec-tai-trung-tam-dich-vu-viec-lam-tinh-dak-lak-1715831529.jpg
Người lao động đến tìm việc tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk.

Tiền lương thấp, yêu cầu tuyển dụng cao 

Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk có 1.114 lao động đăng ký tìm việc làm. Con số này tăng 2,29 lần so với cùng kỳ năm 2023. Số người tìm việc làm chủ yếu tập trung vào lực lượng lao động phổ thông (662 người - chiếm 59,42%). 

Ngoài ra, có 531 lượt đơn vị, doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng 7.947 lao động, giảm 33,66%. Đối tượng được tuyển dụng chủ yếu lao động phổ thông với 6.681 người (chiếm 84%). Kết quả đã có 696 lượt lao động tìm được việc làm sau giới thiệu, tăng 12,62% so với cùng kỳ năm 2023.

Thực tế hiện nay, số lượng vị trí việc làm trống đang rất lớn so với nhu so với nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Trong khi đó, gần 50% lao động có nhu cầu tìm việc thông qua Trung tâm vẫn chưa tìm được việc làm thì ở chiều ngược lại các đơn vị, DN lại rất khó tuyển dụng được lao động ở Đắk Lắk.

Một trong số các nguyên nhân dẫn đến thực trạng này được cho là có sự so sánh về mức tiền công hằng ngày (khi được thuê hái cà phê, hái tiêu, sầu riêng …) với tiền lương công nhân hằng tháng. Nhiều người lao động cho rằng mức chênh lệch này hiện nay khá cao. 

Cụ thể, giá thuê nhân công hái tiêu, hái cà phê, hái sầu riêng..., bình quân khoảng 300.000 đồng/ngày, có nơi gần 400.000 đồng/ngày. Đồng thời, điều kiện làm việc gần nhà, tiết kiệm được nhiều khoản sinh hoạt phí. Trong khi đó, làm công nhân tại Đắk Lắk lương chỉ khoảng 4,5-6 triệu đồng/tháng nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt về giờ giấc, kỷ luật lao động, làm việc theo dây chuyền, chi phí sinh hoạt xa nhà đắt đỏ.

Ông Lê Hải Lý, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) chia sẻ: “Công bằng mà nói, tiền lương công nhân hiện nay, dù ở ngoài tỉnh hay trong tỉnh đều đang thấp hơn so với mặt bằng mức sống của người dân Đắk Lắk. Đó là lý do khiến chính sách tuyển dụng của các DN chưa thu hút, hấp dẫn được người lao động, dẫn đến cung - cầu lao động chưa gặp nhau".

quy-i-2024-trung-tam-dich-vu-viec-lam-dak-lak-da-to-chuc-va-tham-gia-13-phien-giao-dich-viec-lam-1715831587.jpg
Quý I-2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đã tổ chức và tham gia 13 Phiên giao dịch việc làm.

Bên cạnh đó, mặc dù các đơn vị, DN đang có sự sàng lọc lại lao động cùng lúc với việc tuyển dụng nhiều việc làm và mở rộng các thị trường. Điều này có thể được giải thích là khi đại dịch COVID-19 chấm dứt, xã hội trở lại trạng thái bình thường thì các DN cần rất nhiều lao động để đẩy mạnh sản xuất để bù đắp lại lượng hàng thiếu hụt do nghỉ trong thời gian dài. Còn gần đây, do bối cảnh khó khăn chung của tình hình thế giới và trong nước nên các DN có ý định giảm và thu hẹp quy mô sản xuất.

Mặt khác, trong công tác tuyển các đơn vị, DN có yêu cầu cao hơn đối với những lao động có trình độ, đặc biệt là lao động có tay nghề và kinh nghiệm. Trong khi đó, hơn 70% số lao động của tỉnh Đắk Lắk cần tìm việc làm lao động phổ thông . Đặc thù của lao động dạng này này muốn làm việc gần nhà, chế độ tự do để có thời gian chăm sóc rẫy vườn, nhất là trong giai đoạn cà phê, hồ tiêu, sầu riêng đang được giá như lúc này.

Đẩy mạnh thông tin, liên kết hợp tác, khai thác mạng xã hội 

Ông Lê Hải Lý cho biết với vai trò là cầu nối, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đã nỗ lực đưa thông tin tìm kiếm việc làm của người lao động đến với DN và ngược lại. “Mục đích cuối cùng Trung tâm hướng đến là người lao động - DN gặp được nhau, hợp tác và xây dựng hợp đồng lao động thành công. Do đó, chúng tôi xác định đẩy mạnh cung cấp thông tin sẽ luôn luôn là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt”, ông Lý khẳng định.

ong-le-hai-ly-giam-doc-trung-tam-dich-vu-viec-lam-thuoc-so-lao-dong-thuong-binh-va-xa-hoi-dak-lak-1715831649.jpg
Ông Lê Hải Lý - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đắk Lắk.

Hiện nay, Trung tâm vẫn tiếp tục duy trì các kênh tuyển dụng truyền thống như cấp thông tin thị trường lao động cho chính quyền các địa phương định kỳ hàng tháng, thông qua các hình thức như tờ rơi, pano, áp phích,... Ngoài ra, còn tổ chức phiên giao dịch hay ngày hội việc làm. Trung tâm sẽ đổi mới nội dung, hình thức thông tin trên website, các nền tảng xã hội (Zalo, Facebook) của Trung tâm. Chuyên sâu hơn nữa, Trung tâm còn ổ chức các sự kiện lớn tư vấn, hướng nghiệp việc làm cho đoàn viên, thanh niên và sinh viên các trường ĐH-CĐ và trung cấp chuyên nghiệp.

Vừa qua, vào đầu tháng 5/2024, Trung tâm đã phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024. Ngày hội đã thu hút hơn 600 người lao động, chủ yếu là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố tham gia. Tại đây, Trung tâm đã tập trung tư định hướng vấn nghề nghiệp, cung cấp các vị trí công việc và ngành nghề DN đang cần tuyển dụng. Đây là cơ hội để các em sinh viên tìm được việc làm phù hợp với năng lực và trình độ của mình. “Không chỉ vậy, các em còn có thể tiếp tục theo đổi học tập cao hơn”, ông Lê Hải Lý cho biết.

nguoi-lao-dong-tim-hieu-thong-tin-viec-lam-tai-ngay-hoi-tu-van-viec-lam-nam-2024-o-tp-buon-ma-thuot-1715831677.jpg
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Ngày hội tư vấn việc làm năm 2024 ở TP. Buôn Ma Thuột.

Trước đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong 5 năm (2023 - 2028) với Trung tâm Đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk (Trường Đại học Tây Nguyên). Sắp tới đây, Trung tâm tiếp tục ký kết hợp tác với Trường Trung cấp Đắk Lắk. Thông qua sự hợp tác này, trung tâm mong muốn phát huy thế mạnh của mỗi  đơn vị. Từ đó, nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như chính sách an sinh của địa phương./.

Kiến Giang