Theo Ban Quản lý, Cảng Liên Chiểu hình thành có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển mạng lưới hạ tầng cảng biển của nước ta, nhằm tận dụng lợi thế địa lý phục vụ phát triển kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Khi đưa vào vận hành, cảng sẽ khắc phục các hạn chế về giao thông cắt ngang thành phố, đảm bảo an toàn giao thông đô thị...
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, dự kiến 14/12 tới sẽ khởi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung (hợp phần A). Kinh phí đầu tư 3.400 tỷ đồng, lấy từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP. Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng công trình Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Theo đó, đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, trúng thầu với giá hơn 2.945 tỷ đồng.
Theo Quyết định, hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện theo hợp đồng là 1380 ngày (gồm 1080 ngày thực hiện + 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng).
Được biết, Dự án bến cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), với tổng diện tích quy hoạch 450 ha, gồm các hạng mục: Đê, kè chắn sóng (1.170m); luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000 DWT (6.000-8.000 Teu); giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.
Trước mắt, đường kết nối đến cảng Liên Chiểu được làm theo quy mô 6 làn xe. Khi lập quy hoạch phân khu, sẽ có một tuyến đường khác, tổ chức giao thông theo hướng một chiều vào cảng, một chiều ra cảng, đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Cảng Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Theo quy hoạch, Dự án này gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, dự kiến khởi công cuối năm nay.
Hợp phần B (giai đoạn khởi động) của dự án có tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.