Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Tiết kiệm năng lượng, xanh hóa sản xuất vì mục tiêu phát triển bền vững

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là doanh nghiệp có bề dày truyền thống về sản xuất phân bón góp phần tạo nên những bước tăng trưởng ngoạn mục của nền nông nghiệp Việt Nam. Song hành với quá trình phát triển, Supe Lâm Thao luôn tiên phong với các giải pháp sáng tạo để phát triển bền vững. Trong đó, việc gắn sản xuất với bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và trách nhiệm.
121-9-52-4-1723769458.jpg
Khuôn viên Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao với cảnh quan xanh mát.

Đổi mới công nghệ và sáng tạo để “xanh hóa” sản xuất

Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đặc thù, mỗi năm cung ứng ra thị trường hàng triệu tấn sản phẩm các loại, nhưng đi liền với đó phải tiêu thụ nguồn nguyên, nhiên liệu rất lớn như: Hóa chất, lưu huỳnh, quặng apatit, đá seepetine, sa thạch, than đá, phụ gia; đồng thời, trong quá trình sản xuất cũng phát sinh nhiều chất thải như khí thải, bụi, chất thải rắn, nước thải… ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường.

Bởi vậy, trong những năm gần đây lãnh đạo Công ty đã quan tâm đặc biệt để đầu tư công nghệ, kỹ thuật, triển khai hàng loạt biện pháp để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững theo hướng sản xuất - bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong đó, một trong những yếu tố then chốt là tiết kiệm nguyên, nhiên liệu đầu vào gắn với giảm phát thải.

Nhận thức rõ những tác động tiêu cực đến môi trường, trong nhiều năm qua lãnh đạo Công ty đã luôn trăn trở, dành nhiều thời gian, công sức, nguồn lực để đầu tư nghiên cứu đổi mới công nghệ, nguồn lực để giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Theo đó, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện, giảm tiêu dùng điện năng trong sản xuất, giảm định mức tiêu thụ điện, nước tại các dây chuyền sản xuất; tận dụng hơi nhiệt thừa từ các dây chuyền sản xuất, xây dựng đầu tư phát điện, góp phần sử dụng năng lượng tiết kiệm, giảm khí thải nhà kính.

cong-ty-supe-hoa-chat-lam-thao-2-1723769504.jpg
Công trình bể bơm thu nước tuần hoàn để sản xuất tại Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Các hoạt động cụ thể như: Tận dụng các nguyên liệu thân thiện để giảm tỷ lệ đốt dầu FO, than đá để lấy nhiệt sấy sản phẩm NPK-S, lân nung chảy; thay thế các chất xúc tác V2O5 có hoạt tính cao, chuyển đổi công nghệ sản xuất H2SO4 để làm giảm lượng khí thải SO2, SO3 ra môi trường; sử dụng lọc bụi túi tại các bộ phận sấy, nghiền bán thành phẩm nung lân chảy; loại bỏ nước thải thiết bị xử lý bụi kiểu xủi bọt cũ, giảm phát tán bụi ra môi trường tại các dây chuyền sản xuất.  công nghệ, kỹ thuật, triển khai hàng loạt biện phá

Đặc biệt, với việc đầu tư nghiên cứu, đổi mới công nghệ, đưa vào áp dụng tại các dây chuyền sản xuất, Công ty đã tiết kiệm được hàng ngàn tấn than/năm, giảm được hàng triệu kw điện/năm, giảm lượng phát thải khí thải CO2

Công ty còn áp dụng nhiều giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như tận dụng hơi nhiệt thừa từ các dây chuyền sản xuất axít sunfuric để phát điện đạt công suất bình quân 2,5Mwh, góp phần giảm điện năng mua từ lưới điện quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính quy đổi.

Giải pháp về sử dụng các nguồn nguyên nhiên liệu tái tạo: Sử dụng đốt cám cưa (nguồn nhiên liệu sinh khối, sản phẩm phụ của ngành chế biến gỗ) thay cho việc đốt dầu FO (có nguồn gốc từ dầu mỏ) và thay cho đốt than (nhiên liệu hóa thạch), để lấy nhiệt sấy sản phẩm phân bón, mang lại hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính.

Kiến tạo môi trường trong lành nhờ xử lý đồng bộ nước thải, khí thải

Không chỉ cải tiến sáng tạo để “xanh hóa” sản xuất, Công ty cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, cảnh quan nhà máy và các địa bàn xung quanh. Bởi vậy, Công ty đã tiến hành trồng nhiều loại cây xanh, nhất là những loại cây hấp thụ nhiều CO2 trong quá trình quang hợp, nhằm làm giảm lượng khí thải CO2 trong bầu khí quyển, từ đó giảm hiệu ứng nhà kính…

Từ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, trồng cây xanh không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, mà còn giúp Công ty giải quyết triệt để các tồn tại về môi trường (khí thải, bụi thải, chất thải rắn, nước thải) trong suốt nhiều năm. Mặt khác, Công ty đã tuân thủ đúng các yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường và Quy chuẩn môi trường Việt Nam, góp phần củng cố hình ảnh thân thiện của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển bền vững.

cong-ty-supe-hoa-chat-lam-thao-1-1723769547.jpg
Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tham gia "Lễ trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" tại Khu Di tích K9.

Đối với vấn đề nước thải trong những năm gần đây đã được Công ty đầu tư nghiên cứu để xử lý rất hiệu quả, đảm bảo các nguồn nước thải từ quá trình sản xuất đã được đưa vào xử lý triệt để, tuần hoàn đưa vào tái sử dụng, tạo ra nguồn nước sau xử lý để tái sử dụng làm mát tại các dây chuyền sản xuất.

Riêng với các nguồn chất thải nguy hại cũng đã được Công ty hợp đồng với các đơn vị xử lý môi trường để khai thác, chế biến tại chỗ để sử dụng làm nguyên, nhiên liệu cho các ngành phụ trợ… Đồng thời, toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất của Công ty đều được giám sát chặt chẽ theo yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Từ những nỗ lực đó, những năm vừa qua, các loại chất thải như: Khí thải, nước sản xuất, nước làm mát (axit), nước thải sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại đã được Công ty xử lý 100%. Thành quả là trong thời gian qua, Công ty đã không để xảy ra các vi phạm về môi trường; hoạt động sản xuất cả trong và ngoài phạm vi nhà máy luôn đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã, đang và tiếp tục triển khai, áp dụng nhiều giải pháp, nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu như: Trồng nhiều cây xanh, đầu tư thi công dự án cải tạo và xây dựng hệ thống cung cấp nước sản xuất và xử lý tuần hoàn nước thải,… xử lý đồng bộ liên quan đến môi trường một cách có hiệu quả, nhằm đảm bảo các chỉ tiêu đánh giá tác động đến môi trường theo quy định: Nước sản xuất theo quy trình tuần hoàn; xử lý Axit H2SiF6 của dây truyền sản xuất supe phốt phát; đại tu các dây chuyền axit đảm bảo đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định của Nhà nước. Việc tiến hành xử lý đồng bộ nước thải, khí thải trong Công ty đã được kiểm soát thành công, với mục tiêu không xả thải bất cứ thứ gì ô nhiễm ra môi trường.

Bằng những hành động thiết thực, là minh chứng rõ nét của Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao trong việc thực hiện cam kết sâu sắc về môi trường. Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường bền vững, Supe Lâm Thao đang góp phần vào nỗ lực toàn cầu thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, thể hiện vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách xã hội có trách nhiệm./.

Kim Bằng