Công nhận Thành phố Thanh Hóa là đô thị loại I

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện nghiêm túc, việc quy hoạch, phát triển đô thị. Qua đó, xây dựng thành phố Thanh Hóa với diện mạo mới, kiến trúc cảnh quản theo hướng hiện đại, văn minh, được Chính phủ công nhận là đô thị loại I.
thanh-hoa-1722994033.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định công nhận thành phố Thanh Hóa là đô thị loại I.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 795/QĐ-TTg công nhận thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí đô thị loại I. Với việc sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa, thành phố mới Thanh Hóa sẽ có diện tích tự nhiên trên 228.000 km2.

Theo đó, phạm vi đô thị Thanh Hóa gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện nay của TP Thanh Hóa và huyện Đông Sơn với tổng diện tích tự nhiên là 228,214 km2. Trong đó, Khu vực nội thành của TP Thanh Hóa mới dự kiến sẽ có diện tích 147,627 km2, gồm toàn bộ địa giới hành chính của 30 phường hiện nay thuộc TP Thanh Hóa, 2 xã thuộc TP Thanh Hóa dự kiến thành lập phường là Hoằng Quang và Hoằng Đại, 1 thị trấn và 1 xã thuộc huyện Đông Sơn dự kiến thành lập phường (gồm thị trấn Rừng Thông và xã Đông Thịnh).

thanh-hoa-2-1722994117.jpg
Phố đi bộ và không gian văn hóa tại Quảng trường Lam Sơn TP Thanh Hóa.

Khu vực ngoại thành có diện tích 80,587 km2, dự kiến gồm toàn bộ địa giới hành chính của 2 xã hiện nay thuộc TP Thanh Hóa (gồm các xã: Đông Vinh và Thiệu Vân) và 12 xã thuộc huyện Đông Sơn (gồm các xã: Đông Văn, Đông Tiến, Đông Khê, Đông Hoàng, Đông Ninh, Đông Hòa, Đông Yên, Đông Minh, Đông Thanh, Đông Phú, Đông Nam, Đông Quang).

Xác định rõ vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật của tỉnh, cấp ủy, chính quyền TP Thanh Hóa đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phát triển các khu đô thị mới hiện đại, với hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu nhà ở và nâng cao điều kiện sinh hoạt cho người dân.

Để có định hướng về phát triển không gian quy hoạch đô thị TP Thanh Hóa hiện đại, HĐND TP Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết 243 ngày 19/10/2023 về chương trình phát triển đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, trong đó xác định phát triển đô thị TP Thanh Hóa được chia làm 12 khu vực với những chức năng cụ thể nhằm phát triển khu vực đô thị vùng lõi trung tâm và phát triển các khu đô thị mới chất lượng cao gắn với xây dựng khu vực bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử, thắng cảnh thiên nhiên... Bên cạnh đó, TP Thanh Hóa xác định quan tâm công tác đầu tư, xây dựng mới và phát triển thành phố văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị loại I.

thanh-hoa-1722994166.jpg
Mở rộng không gian Tp. Thanh Hóa là nhu cầu phát triển tất yếu của thời kỳ mới.

Việc công nhận thành phố Thanh Hóa là đô thị loại I, là yếu tố quan trọng đối với thực tế phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, sớm đưa xứ Thanh trở thành cực tăng trưởng mới. Đây là mục tiêu lâu dài để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Thanh Hóa cũng như tỉnh Thanh Hóa đề ra và phấn đấu nhiều hơn nữa trong trong sự nghiệp phát triển đô thị trong tương lai.

Cách đây 10 năm về trước, với sự phát triển nhanh chóng của đô thị, và những đóng góp to lớn cho tỉnh Thanh Hóa, ngày 29/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định công nhận thành phố Thanh Hóa là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Thanh Hóa. Ngày 23/5/2014, Chủ tịch nước ký Quyết định số 1036/QĐ-CTN trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thanh Hóa./.

Hà Khải