Cơ hội trải nghiệm tàu trên cao miễn phí đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) công bố, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách từ lúc 8h ngày hôm nay 8/8/2024.
tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-khai-thac-thuong-mai-ngay-8-8-2024-1723078952.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ chính thức khai thác thương mại từ ngày 8/8/2024. Ảnh: MRB

Hành khách được phục vụ miễn phí trong 15 ngày đầu khai thác thương mại

Theo Ban Quản lý đường sắt Đô thị Hà Nội, từ 8h ngày 8/8/2024, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách.

Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, bao gồm 8 ga: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại Học Quốc Gia (S6); Chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8).

Trong 3 tháng đầu sẽ thực hiện theo khung giờ: Mở tuyến 5h30 và đóng tuyến 22h. Giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 8h. Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Giá vé được tính theo lượt (chặng). Đi một ga 8.000 đồng và đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt. Vé tháng chia 2 loại: phổ thông 200.000 đồng/tháng; ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000 đồng/tháng. Vé tập thể 140.000 đồng/tháng.

Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. Đồng thời, thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/07/2019 của HĐND thành phố Hà Nội (miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật).

Có nhiều tuyến xe buýt kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cat Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Thành phố sẽ có 36 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.

Dọc tuyến có 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).

Theo ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa hai tuyến đường sắt đô thị bằng hệ thống xe buýt. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, gồm: tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.

Là đơn vị sẽ quản lý, khai thác và vận hành, lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (HMC) cho biết đến nay, 353 lái tàu đã được đào tạo và toàn bộ nhân sự trực tiếp điều hành tuyến, dưới sự hỗ trợ của nhà thầu và tư vấn.

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. HMC dự kiến vận hành 4-6 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-khai-thac-thuong-mai-ngay-8-8-20242-1723079823.jpg
Việc đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô.

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội góp phần giảm ùn tắc giao thông

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng Metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có giá trị lớn trong chuyên chở hành khách trên các tuyến đường mà tàu đi qua, từ đó, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường cho Thủ đô Hà Nội.

“Cơ quan quản lý cần bổ sung các điểm xe buýt nằm sát các ga tàu tạo thuận lợi cho việc trung chuyển người dân đến ga và gom khách từ ga đi các nơi khác trong thành phố; bổ sung thêm các tuyến xe buýt khác kết nối với các nhà ga, đặc biệt là các tuyến xe buýt kết nối nhà ga của hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội để từ đó phát huy hiệu quả tối đa trong vận hành khi cả hai tuyến đều đưa vào hoạt động,” ông Tạo nói./.