Chuyển động nông nghiệp xanh, lần đầu tiên Quảng Bình sử dụng máy bay sạ lúa, bón phân

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hướng tới nông nghiệp xanh, tỉnh Quảng Bình triển khai mô hình gieo sạ lúa bằng máy bay không người lái. Mô hình là kết quả của quá trình liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp giúp giảm chi phí sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
may-bay-sa-lua-02-1705477599.jpg
Mô hình ứng dụng thiết bị bay không người lái 3 trong 1 dùng để gieo sạ, rải phân, bón lót và phun thuốc bảo vệ thực vật.

Liên kết đưa máy bay vào sạ lúa

Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công ty Cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh vừa thực hiện mô hình gieo sạ lúa vụ đông xuân 2023 - 2024 bằng thiết bị bay không người lái (drone) trên diện tích 22ha tại huyện Lệ Thủy. Đây là mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng thiết bị bay không người lái trong gieo sạ đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Công ty Cổ phần Tổng Công ty Sông Gianh thực hiện liên kết sản xuất lúa chất lượng cao theo hướng hữu cơ ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ gắn với bao tiêu sản phẩm trong vụ đông xuân 2023 - 2024 tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy). Toàn bộ diện tích được sử dụng giống lúa chất lượng cao Hương Bình và phân bón hữu cơ Sông Gianh.

Mô hình ứng dụng thiết bị bay không người lái 3 trong 1 dùng để gieo sạ, rải phân, bón lót và phun thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Với hệ thống điều khiển từ xa, người vận hành máy bay không người lái chỉ cần đứng tại một địa hình tốt là có thể chủ động thực hiện các thao tác vận hành thiết bị.

may-bay-sa-lua-01-1705477587.jpg
Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ứng dụng thiết bị bay không người lái trong gieo sạ.

Theo anh Trần Duy Khánh (ở xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, anh thuê 22ha đất từ những mảnh ruộng nhỏ lẻ của nông dân trên địa bàn. Tiếp đó, anh Khánh liên kết với Tổng Công ty Sông Gianh cùng Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình để làm lúa hữu cơ.

"Hiện chúng tôi đang bắt tay vào gieo trồng vụ đông – xuân với giống lúa Hương Bình, quá trình làm, Tổng Công ty Sông Gianh hỗ trợ giống, phân bón trả chậm, cán bộ kỹ thuật của đơn vị này cũng như của Trung tâm luôn túc trực tại ruộng để hướng dẫn sản xuất", anh Khánh thông tin.

Giúp nông dân tiết kiệm 20% chi phí sản xuất

Nói về hiệu quả của việc đưa máy bay không người lái vào sạ lúa, anh Khánh cho biết: Chỉ riêng ứng dụng máy bay không người lái đã giúp anh tiết kiệm 20% chi phí, tốc độ làm việc của máy bay thay thế cho 30 nhân công lao động. Bên cạnh đó, khi dùng máy bay không người lái sạ lúa với kỹ thuật sạ thưa và đều giúp tiết kiệm lúa giống, cây lúa giảm đổ ngã, trồng lúa được thu hoạch nhanh đồng loạt tăng chất lượng gạo…

Qua thực tế cho thấy, thực hiện gieo sạ và bón phân bằng máy bay không người lái nhanh hơn, lượng giống ít hơn nhưng đều hơn gieo cấy truyền thống. Đặc biệt là không hề có những dấu chân trên mặt ruộng, giảm chi phí và sức lao động. Hiện tại, nông dân địa phương đang gieo sạ phổ biến với lượng giống trên 5kg/sào (500m2), trong khi ruộng mô hình chỉ dùng 3,7kg/sào.

may-bay-sa-lua-03-1705477659.jpg
Ứng dụng máy bay không người lái đã giúp tiết kiệm 20% chi phí.

Theo ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình, mô hình sẽ làm cơ sở để mở rộng trên địa bàn. Thiết bị bay không người lái với động cơ sử dụng pin sạc, mỗi chuyến bay mang được khoảng 50kg giống. Tuy nhiên, khi sử dụng chỉ nên cho tải khoảng 40kg trong điều kiện thời tiết có gió.

“Quá trình sản xuất có hiệu quả sẽ thu hút, khuyến khích nông dân có điều kiện thuê đất sản xuất với diện tích lớn và đưa công nghệ cao vào đồng ruộng để giảm chi phí, tăng hiệu quả”, ông Hải nói.

Việc ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa sẽ giúp giảm lượng giống gieo sạ, giải phóng sức lao động cho nông dân và giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, thân thiện với con người và môi trường. Theo tính toán, việc sử dụng thiết bị bay trong các khâu bón lót, gieo sạ, phun thuốc bảo vệ thực vật… trong mô hình sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất khoảng 10 triệu đồng/ha./.

Bình Châu