Chứng khoán Tân Việt thông tin gì với các nhà đầu tư của Vạn Thịnh Phát?

Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) – là đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông (An Đông), thì mới đây công ty này đã tổ chức buổi trao đổi với nhà đầu tư về các lô trái phiếu và phương án mua bán, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp.

Tại buổi trao đổi, bà Bùi Thị Thanh Hiền - Phó Tổng Giám đốc TVSI đã đại diện Công ty trao đổi với nhà đầu tư (NĐT) và làm rõ một số nội dung liên quan đến trái phiếu của An Đông.

Trước tiên, Chứng khoán Tân Việt khẳng định mình là công ty chứng khoán hoạt động độc lập và được cấp phép kinh doanh ở tất cả các nghiệp vụ gồm môi giới chứng khoán, lưu ký chứng khoán, dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng đầu tư… SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không phải cổ đông của Chứng khoán Tân Việt và hoàn toàn không có tác động đến việc điều hành của công ty này. Trước sự việc của Tập đoàn Đầu tư An Đông, TVSI cho biết sẽ làm việc với đại diện SCB và có thông tin chính thức gửi tới nhà đầu tư.

tp-1666360942.jpg
Chứng khoán Tân Việt là đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông

Theo TVSI, tiến độ thanh toán cho các lô trái phiếu liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phụ thuộc vào tiến độ điều tra của các cơ quan chức năng. Những lô trái phiếu có liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đặc biệt là trái phiếu An Đông đều đang trong quá trình điều tra và kết luận của các cơ quan chức năng.

Chứng khoán Tân Việt cũng cho biết chỉ cung cấp thông tin cho nhà đầu tư trong phạm vi cho phép. Đối với các trái phiếu liên quan tới vụ án mà không có tài sản đảm bảo, cơ quan chức năng vẫn có quyền thu hồi các tài sản khác để xử lý.

Mặc dù rất “sốt ruột” nhưng theo thông tin Chứng khoán Tân Việt cung cấp thì các nhà đầu tư trái phiếu của An Đông vẫn sẽ tiếp tục phải chờ đợi kết quả điều tra cho đến khi có thông tin tiếp theo.

Đối với những lô trái phiếu không liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như: CTCP Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát, CTCP Đầu tư Tân Thành Long An, CTCP Đầu tư Quang Thuận… mà nhà đầu tư mua qua SCB, TVSI cho biết vẫn đang làm việc để lên phương án xử lý cho từng lô trái phiếu và cập nhật thông tin chi tiết tới nhà đầu tư.

TVSI hỗ trợ nhà đầu tư mua trái phiếu Tân Thành Long An thay đổi tài khoản nhận thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Đối với trái phiếu Tân Thành Long An, hiện nay, SCB vẫn đang thực hiện quản lý các tài sản đảm bảo theo quy định của hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đồng phạm về hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu tại Công ty Tập đoàn đầu tư An Đông. Theo đó, các bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018-2019. Sai phạm này xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông hiện có 3 lô trái phiếu đã phát hành với tổng giá trị lên gần 25.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu đều có kỳ hạn 5 năm, gồm 2 lô trái phiếu được phát hành vào tháng 9/2018, kỳ hạn trả lãi lần lượt là 3 và 6 tháng, đáo hạn ngày 10/9/2023 với tổng giá trị phát hành gần 15.000 tỷ đồng. Đến tháng 1/2019, doanh nghiệp này phát hành một lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng và đáo hạn vào ngày 22/1/2024. Từ năm 2018 - 2020, An Đông đã trả lãi trái phiếu tổng cộng hơn 2.800 tỷ đồng cho cả 3 lô trái phiếu.

Văn Minh