Chủ tịch Quốc hội: "Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini"

"Cần rà soát lại dự án Luật Nhà ở, dứt khoát không để hợp thức hóa chung cư mini", Chủ tịch Quốc hội lưu ý khi cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
ctqh-1695227343.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Ảnh: Quốc hội

Ngày 20/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đánh giá hiện nay nội dung dự thảo luật không còn nhiều vấn đề lớn có ý kiến khác biệt, chủ yếu là góp ý để hoàn thiện thêm quy định tại dự thảo.

Mặc dù quy mô dự án luật không lớn, gồm 7 chương, 59 điều nhưng Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đây là dự án luật khó, và đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới. Do đó, ông đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu để thể chế hoá đầy đủ, cụ thể các chủ trương để Thủ đô Hà Nội phát triển như mục tiêu đề ra trong nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị.

Đồng thời, cần tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến quản trị đô thị, đặc biệt thể chế hóa được vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ đô. Trong đó, cần lưu ý và hướng tới giải quyết được một số yêu cầu cơ bản về: phân cấp, phân quyền; các chính sách đặc thù phải trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá; đảm bảo tính đồng bộ với nguyên tắc là tuân thủ hiến pháp và hệ thống pháp luật;...

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, rà soát để nghiên cứu bổ sung hoặc điều chỉnh một số các quy định liên quan đến xây dựng phát triển Thủ đô hành chính như quy hoạch khu vực hành chính cho các cơ quan Trung ương; về bảo đảm các điều kiện cần thiết về đất đai, quản lý xây dựng điều kiện bảo đảm cơ sở hạ tầng cho hoạt động vận hành của các cơ quan Trung ương trên địa bàn Hà Nội.

Với tính chất là Thủ đô nên Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Nội cần có tiêu chuẩn, quy chuẩn cao hơn so với thành phố khác. Cơ quan soạn thảo cần xây dựng tiêu chí về giao thông, môi trường và phòng cháy, chữa cháy của Hà Nội vượt trội hơn so với cả nước, nhất là sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

"Ủy ban Pháp luật rà soát trong quá trình thẩm tra Luật Nhà ở (sửa đổi), dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cũng tại phiên thảo luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ các nội dung được nêu trong dự thảo, trong đó có vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng.

Theo Bí Thư Thành ủy Hà Nội, quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng là vấn đề vô cùng quan trọng, nhất là qua vụ cháy nhà chung cư mini trên địa bàn quận Thanh Xuân vừa qua.

Ông cho biết, việc toà nhà được cấp phép 6 tầng nhưng xây tới 9 tầng là vi phạm. Theo ông những chung cư mini thường đặt trong ngõ hẻm chỉ rộng 2-3 m. Kể cả việc cho phép xây 6 tầng cũng vô cùng bất cập, chỉ nên cho xây 2-3 tầng.

Do đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị dự án Luật Thủ đô cần có điều khoản giao cho Hà Nội quyết định những vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch tại những địa bàn cụ thể để đảm bảo an ninh an toàn lâu dài.

Ngày 15/9, sau vụ cháy chung cư mini xảy ra vào đêm ngày 12 và rạng sáng 13/9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch thực hiện tổng kiểm tra việc chấp hành luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Thời gian kiểm tra từ ngày 15/9/2023 đến trước ngày 30/10/2023.

Hoàng Hà