PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa cho biết, quyền được học tập là một trong những quyền quan trọng nhất của mỗi con người. “Chúng ta cần hiểu rõ rằng quyền học tập cũng chính là quyền được làm người, là quyền để mỗi con người trở nên được bình đẳng, tự do và có cơ hội để phát triển, để thực hiện trách nhiệm công dân một cách thiết thực và ý nghĩa nhất. Chính vì thế, 4 trụ cột giáo dục của UNESCO được công bố năm 1996 là: Học để chung sống; Học để biết; Học để làm và Học để tồn tại”.
Từ những triết lý cốt lõi đó, áp dụng qua kinh nghiệm giáo dục thực tiễn, PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa đúc kết quan điểm về 4 trụ cột giáo dục như sau:
Học để chung sống
Đó là thầy cô, các em học sinh và các bậc cha mẹ cùng kiến tạo môi trường học tập nhân văn, thân thiện, vì giá trị con người. Ở đó, với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường với sự cam kết tận tâm vì những giá trị nghề mà nhà trường đã lựa chọn và tôn vinh: Tri thức – Trách nhiêm – Yêu thương – Sáng tạo. Hết lòng vì học sinh, hiểu biết để yêu thương, không ngừng học tập để nâng cao chuyên môn chính là những cam kết quan trọng mà mỗi chúng ta cần thực hiện.
-Với các em học sinh đó là sự kính thầy, yêu bạn, tôn trọng sự khác biệt của bạn bè về hình thể, gia cảnh, cá tính. Cùng thầy cô xây dựng tình cảm thầy trò, cô trò chân thành.
Học để biết
Đó là mục tiêu quan trọng mà thầy cô và học sinh Nhà trường luôn nỗ lực từ những ngày đầu tiên. Trong đó, tri thức là sức mạnh. Việc học tập luôn là những thách thức, khó khăn và không kém phần gian khổ, nhưng niềm say mê học tập, sự nỗ lực của các thầy cô và học trò sẽ đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc thực sự trong quá trình chinh phục tri thức mỗi ngày.
Vì thế, nhiệm vụ quan trọng của năm học 2022 – 2023 của cả thầy cô và học trò Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long chính là nâng cao chất lượng dạy và học, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục tốt hơn.
Học để làm
Đây cũng là một trụ cột quan trọng, quyết định giá trị thực sự của hoạt động học tập trong Nhà trường. Từ trụ cột này, nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022 – 2023 được Ban Giám hiệu Nhà trường xác định là: Gắn quá trình học tập với các hoạt động thực tiễn nhiều hơn nữa. Đa dạng hóa các hình thức học tập: học ở trường, học ở nhà, học qua trải nghiệm, học từ các dự án học tập.
Bên cạnh đó, cần nỗ lực để mọi hình thức học tập thực sự hiệu quả và thiết thực không chỉ trong Nhà trường mà trong các giai đoạn phát triển tiếp theo của học sinh. Đây cũng là một cam kết của đội ngũ giáo viên, nhân viên và lãnh đạo Nhà trường khi tổ chức mọi hoạt động học tập cho học sinh.
Và học để tồn tại
PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa nhìn nhận, việc học tập là thiết yếu với mỗi thành viên trong cộng đồng để có thể sống, phát triển – tồn tại. Không có học tập, con người không thể khẳng định được mình trong xã hội. Đặc biệt, là một xã hội đang phát triển với tốc độ vũ bão như hiện nay. Việc được tiếp nhận một nền giáo dục tốt sẽ giúp cho mỗi con người tìm ra hướng đi đúng đắn nhất.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VicGroup, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long khẳng định, trên hành trình học tập, rèn giũa thành tài của học sinh rất cần sự đồng hành, hỗ trợ, cùng con học tập của các bậc phụ huynh: “Học tập không chỉ là nhiệm vụ của học sinh. Học tập là hành trình lâu dài đòi hỏi thầy cô, cha mẹ cũng cần cố gắng không ngừng. Mỗi thầy cô, mỗi bậc cha mẹ, trong quá trình học tập của con mình, một lần nữa tiếp tục học tập và trưởng thành”.
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa, sự thành công của mỗi học sinh cũng là sự thành công của Nhà trường và ngược lại. Một Nhà trường thực sự thành công và lớn mạnh cần đem lại cơ hội và sự phát triển cho nhiều học sinh, cần có đóng góp thực sự cho cộng đồng.
Bày tỏ niềm vui và trách nhiệm với học sinh khi bước vào năm học mới, PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa nói: “Các thầy cô giáo và các em học sinh yêu quý, với tất cả nỗ lực, trách nhiệm và yêu thương, chúng ta cùng thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022 – 2023. Xin chúc thầy cô và các em học sinh một năm học tràn đầy hứng khởi, đạt được những kết quả xứng đáng sau những nỗ lực thực sự”.