Chính phủ Trung Quốc nỗ lực ổn định thị trường

Giới chức tài chính hàng đầu của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ duy trì sự ổn định của thị trường vốn, hỗ trợ các kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại nước ngoài, và giảm các rủi ro liên quan đến các nhà phát triển bất động sản. Nhưng những cam kết này vẫn chưa đi kèm các quyết định chính sách cụ thể.

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm 2022 của Trung Quốc, mức thấp nhất trong hàng chục năm qua, đang gặp thách thức từ đợt tái bùng phát dịch COVID-19, sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản và tình hình bất ổn trên toàn cầu sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine (U-crai-na).

Tuyên bố trên của giới chức Trung Quốc đã phần nào xoa dịu các nhà đầu tư vào các công ty công nghệ của nước này, vốn đã “đứng ngồi không yên” suốt hơn một năm qua trước sự thắt chặt kiểm soát của chính phủ.

Tuy nhiên, bà Kendra Schaefer, trưởng bộ phận nghiên cứu chính sách công nghệ của công ty tư vấn Trivium, cảnh báo rằng sự kiểm soát đối với các “ông lớn” công nghệ và cách thức sử dụng dữ liệu của họ vẫn chưa kết thúc.

Còn đối với lĩnh vực bất động sản, tuyên bố mới đây của Chính phủ Trung Quốc là một sự trấn an sau chuỗi ngày “lao đao” bởi các quy định được gọi là “ba lằn ranh đỏ” nhắm vào vấn đề nợ của các doanh nghiệp trong ngành.

nguoi-gia-trung-quoc-nora-tam-1647637694.jpeg
Ảnh minh hoạ

Ông Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IHS Markit, cho biết Bộ Tài chính Trung Quốc đã phát đi một tín hiệu quan trọng, khi cho biết Bộ này không có kế hoạch mở rộng thử nghiệm các cải cách thuế bất động sản.

Nhưng tuyên bố trên lại không cho thấy sẽ có sự thay đổi nào đối với chính sách “ba lằn ranh đỏ”, hay đem lại hy vọng về khả năng chính phủ sẽ giải cứu các công ty đang gặp khó khăn.

Ngoài ra, tuyên bố mới nhất nói trên còn đề cập đến hoạt động IPO tại nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc. Chính phủ nước này đã tiến hành các cuộc điều tra về an ninh đối với nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, sau khi “ông lớn” trong lĩnh vực gọi xe của nước này là Didi Chuxing năm ngoái vẫn tiến hành kế hoạch IPO tại New York gây tranh cãi bất chấp các cảnh báo của giới quản lý. Hoạt động niêm yết tại Mỹ đã gặp nhiều trở ngại khi quan hệ hai nước rơi vào căng thẳng.

Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất nói trên cho biết giới chức Trung Quốc và Mỹ đã đạt được những “tiến triển tích cực” trong vấn đề niêm yết tại Mỹ của các công ty Trung Quốc, và hai bên đang hướng đến việc xây dựng một kế hoach hợp tác trong vấn đề này./