Ngân hàng Thế giới và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - chỉ số hoạt động cảng container) cho 370 cảng toàn cầu. Trong đó, bao gồm các cảng trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia.
Đáng chú ý, cảng Cái Mép của Việt Nam đứng vị trí thứ 11 CPPI (theo cách tính thống kê trung bình tất cả 5 kích cỡ tàu) và đứng thứ 13 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó). Cảng Cái Mép của Việt Nam được xếp hạng cao hơn 3 cảng trung chuyển (hub) lớn là PTP Malaysia (thứ 16), Singapore (thứ 31), Hong Kong, Trung Quốc (thứ 38). Thậm chí, Cái Mép còn đứng cả trên cảng Nhật Yokohama (thứ 12).
Bảng xếp hạng này căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt năm 2021. Trong 370 cảng, các cảng khu vực Trung Đông chiếm các vị trí dẫn đầu.
Điểm sáng của chỉ số CPPI lần này chính là sự tiến bộ vượt bậc của các cảng Đông Á và Đông Nam Á do sản lượng xuất khẩu gia tăng đột biến trong thời gian dịch bệnh.
Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, 2 yếu tố cũng được tính toán là yếu tố tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin-số hoá.
Việc đánh giá xếp hạng các cảng container được các quốc gia có hoạt động hàng hải đánh giá vô cùng ý nghĩa khi vận tải biển là xương sống của thương mại toàn cầu hóa và chuỗi cung ứng sản xuất. Hiện, trên 60% giá trị hàng hóa thương mại toàn cầu được chuyên chở bằng container đi qua các cảng biển. Chưa kể, tình hình biến động do COVID-19 năm 2021 dẫn tới việc tắc nghẽn cảng biển và đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu.