Bình Định sẽ tu sửa Cảng cá Đề Gi

UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý chủ trương để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trình cải tạo, sửa chữa cảng cá Đề Gi đóng tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn giao Sở NN&PTNT phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo, thẩm định cùng với Ban Quản lý cảng cá Bình Định triển khai thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước, báo cáo đề xuất UBND tỉnh theo đúng quy định.

Trước đó, ngày 17/3/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản báo cáo, đề xuất UBND tỉnh về việc chủ trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, công trình cải tạo, sửa chữa cảng cá Đề Gi. Trong đó, đề xuất UBND tỉnh xem xét cho ý kiến một số nội dung:

Hiện tại, nhiều hạng mục Cảng cá Đề Gi bị hư hỏng nặng. Việc sửa chữa, cải tạo các hạng mục trở nên cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân, tạo thuận lợi trong việc di dời tàu thuyền tại cảng Quy Nhơn ra cảng Đề Gi. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đề nghị và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Để có cơ sở triển khai thủ tục đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương Sở NN&PTNT lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trong đó các nguồn vốn được trích từ vốn đầu tư công từ việc rà soát, điều hòa kế hoạch giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 và năm 2023 đối với các dự án không sử dụng hết hoặc nguồn vốn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2023 và vốn chi thường xuyên ngân sách tỉnh từ năm 2023 để thực hiện dự án ngay trong năm nay và năm 2024.

vov-tau-ca-vao-cang-ca-de-gi-de-boc-do-thuy-san-1679584693.jpg

Tàu cá vào Cảng cá Đề Gi để bốc dỡ thủy sản. (Ảnh: VOV)

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Cảng Đề Gi vừa rồi các sở ngành đề xuất lên thì đồng ý chủ trương rồi. Đang lập dự án cải tạo nâng cấp phục vụ việc ra vào, bốc dỡ thủy sản của người dân, đảm bảo các yếu tố khắc phục “thẻ vàng” của EC. Nếu như làm kịp thì năm nay có thể triển khai sửa chữa".

Được biết, Cảng cá Đề Gi thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định) là cảng cá loại II, là nơi mua bán hải sản, tránh trú bão của hàng trăm tàu, thuyền lớn nhỏ tại địa phương và các vùng phụ cận. Trải qua hơn 17 năm hoạt động, hiện mặt dưới sàn cầu dẫn nối bến liền bờ và cầu chữ T đã bong tróc lớp bê tông lộ cốt thép mặt dưới sàn, thép bị đứt gãy, gỉ sét, không đảm bảo an toàn cho hoạt động của cảng cá. Mái tôn nhà phân loại, mái che cầu cảng bị cuốn bay và hư hỏng hơn 600m2. Sự xuống cấp tại Cảng cá Đề Gi luôn là nỗi lo mất an toàn.

Năm 2013, Cảng cá Đề Gi được Bộ NN&PTNT đầu tư nâng cấp, sửa chữa từ Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự nghiệp phát triển bền vững tỉnh Bình Định. Năm 2020, cảng cá này được UBND tỉnh Bình Định công bố là cảng cá loại II và Bộ NN&PTNT công bố là cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác./.

Thi Nguyên (t/h)