Cam hữu cơ bọc quả ở Thanh Chương- Nghệ An

Được sự quan tâm giúp đỡ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam Hội Nông dân huyện Thanh Chương, Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) tổng hợp Tổng đội Thanh Đức, huyện Thanh Chương (Nghệ An) với15 hộ gia đình đã trồng trên 100 ha cam theo mô hình tiêu chuẩn cam hữu cơ sạch bệnh từ năm 2018.

Đến nay đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 25-27 tấn /ha, thời gian thu hoạc rộ vào tháng 10-11 âm lịch.

Nhờ thực hiện đúng hướng dân quy trình sản xuất từ các khâu như: Chọn cây giống, trồng và chăm sóc, bọc quả bảo quản nên vừa cho năng suất cao, vừa thân thiện với môi trường. Theo các anh Trần Điển Vi và Hoàng Kim Hưng là những hộ trồng từ 5 ha cam theo mô hình cam Hữu cơ sạch bệnh cho biết: Đây là mô hình đầu tư theo đúng quy trình kỹ thật nên đã cho  kết quả rất tốt.

1toan-htx-co-tren-100-ha-cam-duc-bc-qujpg-photos-1636027299.jpg
Hơn 100 ha trồng cam của Tổng đội Thanh Dức- huyện Thanh Chương- Nghệ An

Cây sinh trưởng, phát triển ổn định, tỷ lệ đậu quả cao nên năng suất cao và đặc biệt là không bị rụng quả, sâu bệnh như các mô hình cam truyền thống. Ưu điểm của việc trồng cam theo hướng hữu cơ này không chỉ giúp người trồng nâng cao thu nhập mà còn bảo vệ sức khỏe cho người lao động nhất là người tiêu dùng.

Góp phần bảo vệ môi trường và tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cây chắc khỏe hơn, tỷ lệ đậu quả cao. Đặc biệt, do không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học nên độ ngọt của cam vừa phải, cam không chín ồ ạt mà kéo dài được thời gian treo quả.

2mo-hinh-sn-xut-tham-canh-cam-hu-co-ca-gia-dinh-anh-trn-din-vijpg-photos-2-1636028196.jpg
Mô hình chủ vườn cam Trần Điền Vi

Vì diện tích lớn, nên hiện tại thì bà con xã viên ở đây đang áp dụng cả hai phương pháp, túi bọc quả và phủ màn quả. Các hộ gia đình trong Hợp tác xã hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng duy nhất phân chuồng và phân hữu cơ đảm bảo an toàn.

3chi-phi-binh-quan-moi-qu-cam-duc-bc-qa-khong-1000-dng-1jpg-photos-1636028577.jpg
Các hộ gia đình trong Hợp tác xã hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật

Năm nay do điều kiện thời tiết khá thuận lợi nên năng suất khá và quả đẹp, ngọt. Tuy vậy, do điều kiện bệnh dịch Covid-19 nên đầu ra cho tiêu thụ sản phẩm cũng đang gặp rất nhiều khó khặn. Việc trồng cam theo mô hình hữu cơ có bọc quả của HTX Nông nghiệp tổng hợp Tổng đội Thanh Đức, huyện Thanh Chương là một trong những cách làm hay, hướng đến nông nghiệp xanh, sạch được người tiêu dùng ưa chuộng.

 Trần Duy Ngoãn- Nguyên Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An