Bộ trưởng Kinh tế Đức tiết lộ mức độ khủng hoảng khí đốt

Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Robert Habeck, Đức đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng “nghiêm trọng hơn” so với cú sốc dầu lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1973. Trong trường hợp xấu nhất, vào mùa đông, các nhà máy có thể đóng cửa, công nhân có thể bị sa thải và người dân không có đủ tài chính để trang trải tiền sưởi ấm.

Ông Habeck cảnh báo rằng, việc tăng giá đối với người dân Đức vẫn “chưa kết thúc” và “sẽ có nhiều người bị ảnh hưởng hơn”. “Chúng tôi đang ở trong một tình huống mà nước Đức chưa từng có” do “khủng hoảng khí đốt”.

Ông Habeck cho rằng, nếu nguồn cung khí đốt tự nhiên của Nga vẫn ở mức thấp như hiện nay, Đức sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng, đồng thời cho biết “chắc chắn nước Đức sẽ trải qua một mùa đông khó khăn” và “một số lĩnh vực công nghiệp nhất định sẽ phải đóng cửa”. Ông nói: “Điều đó sẽ là thảm họa đối với một số ngành công nghiệp... Chúng ta không nói về hai ngày hoặc vài tuần mà là về một khoảng thời gian dài.” Một số khu vực có thể mất “toàn bộ các khu liên hợp công nghiệp”.

Ông Habeck kêu gọi mọi người tiết kiệm năng lượng nhiều nhất có thể, cá nhân ông hầu như không bật máy sưởi trong căn hộ của mình và chỉ đi tắm trong một thời gian ngắn.