Vicem xử lý “nút thắt” tại các nhà máy nâng cao năng suất, giảm tiêu hao năng lượng

Từ năm 2019 đến nay, các công ty thành viên của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã tiến hành sửa chữa, cải tạo 08 “nút thắt tại các nhà máy. Qua đó, nâng cao năng suất, giảm tiêu hao năng lượng…
hoi-thao-vicem-1655199951.jpg
Hội thảo “Kỹ thuật đánh giá hiệu quả chương trình cải tạo chiều sâu xử lý “nút thắt” Vicem tổ chức mới đây (Ảnh: Vicem).

Đây là thông tin từ Hội thảo “Kỹ thuật đánh giá hiệu quả chương trình cải tạo chiều sâu xử lý “nút thắt” các đơn vị thành viên” do Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) tổ chức mới đây.

Hội thảo đã đánh giá Chương trình xử lý “nút thắt” tại các nhà máy từ năm 2019 đến nay, các đơn vị thành viên Vicem (Vicem Bút Sơn, Vicem Hoàng Thạch, Vicem Hải Phòng, Vicem Bỉm Sơn, Vicem Hoàng Mai, Vicem Hạ Long, Vicem Tam Điệp, Vicem Hà Tiên) đã tiến hành sửa chữa, cải tạo 08 nút thắt với mục tiêu: Nâng cao năng suất, giảm tiêu hao năng lượng, sử dụng được than có nhiệt trị thấp cho sản xuất xi măng.

Kết quả chương trình đã góp phần tiết giảm tiêu hao nhiệt, ổn định chất lượng clinker (do clinker được làm nguội nhanh và ổn định trong quá trình vận hành và hạn chế được tình trạng tượng ghi cũng như dòng sông đỏ). Qua đó, góp phần tăng năng suất, nâng cao hiệu suất sử dụng thiết bị để góp phần giảm tiêu hao điện năng. Hệ thống calciner được mở rộng, tăng thời gian lưu nên ngoài việc đốt than có nhiệt trị thấp còn có khả năng đốt nhiên liệu thay thế góp phần tăng hiệu quả sản xuất và xử lý môi trường. Đồng thời, việc sử dụng được than có nhiệt trị thấp phù hợp với bối cảnh nguồn cung có chất lượng cao đang ngày càng khan hiếm, giá cả càng ngày càng leo thang điều này góp phần chủ động nguồn than, ổn định sản xuất.

Việc sửa chữa xử lý các nút thắt của Vicem trong thời gian qua bước đầu đánh giá là đáp ứng mục tiêu: Tiến độ, chất lượng sau sửa chữa và đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tăng công suất, năng suất lao động, tiết giảm tiêu hao năng lượng. Các nút thắt đã triển khai là một phần trong chương trình đổi mới sáng tạo của Vicem góp phần không nhỏ trong việc hướng tới sử dụng hiệu quả nguyên nhiên liệu là các tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, nhiên liệu thay thế.

Với chi phí thực hiện thấp hơn nhiều so với suất đầu tư các nhà máy/dây chuyền mới, các kết quả về tăng năng lực sản xuất và giảm chi phí giá thành đã đạt được ở các đơn vị thành viên nêu trên đã góp phần sử dụng hiệu quả vốn nhà nước, tăng năng lực và vị thế của Vicem trên thị trường xi măng trong nước và quốc tế

Những kinh nghiệm có được trong quá trình xử lý nút thắt là tiền đề quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả quản lý các dự án đầu tư của Vicem về việc lập kế hoạch, xây dựng phương án kỹ thuật, tiến độ, chi phí và hiệu quả kinh tế.

Những giải pháp kỹ thuật đã được áp dụng, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai là tài liệu, tri thức quý của Vicem. Tài liệu, tri thức này sẽ tiếp tục được đội ngũ kỹ thuật Vicem đánh giá trong thực tiễn sản xuất, nghiên cứu, cải tiến… hướng đến làm chủ công nghệ, tự nghiên cứu thiết kế, phối hợp chế tạo thiết bị cho công nghiệp sản xuất xi măng và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới vào sản xuất. Từ đó, nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ kỹ thuật, là động lực thúc đẩy để lực lượng kỹ thuật vững tin thực hiện các chương trình đổi mới sáng tạo, các dự án trong thời gian tới…

Thái Phong