Bộ Công thương: Nhà máy lọc dầu Nghi sơn vẫn hoạt động bình thường và đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công thương tổ chức ở Hà Nội chiều 18/5, trước câu hỏi về hoạt động của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn trước thông tin nhà máy này gặp các vấn đề tài chính, có khả năng tác động đến việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước năm 2023. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh sẽ theo dõi sát hoạt động của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo, Phó Vụ trưởng Thị trường trong nước Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết, nguồn cung xăng dầu trong nước và thế giới hiện vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, trong đó có hoạt động thiếu ổn định của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

daunghison7-wvts-1684413798.jpg
Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh minh họa

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bảo đảm nguồn cung phục vụ sản xuất, tiêu dùng tại thị trường trong nước; theo dõi sát thị trường xăng dầu thế giới và tình hình sản xuất trong nước; phối hợp Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước bám sát giá thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, khuyến khích doanh nghiệp duy trì nguồn cung.

Bộ Công thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm tổng nguồn của năm 2023 đã được phân giao, bảo đảm cung cấp liên tục xăng dầu cho thị trường; chủ động nguồn hàng từ trong nước và nhập khẩu, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh và duy trì hoạt động của các cửa hàng bán lẻ; chia sẻ nguồn cung và lợi nhuận trong hệ thống một cách hợp lý;...

Đồng thời, Bộ Công thương kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp cận được nguồn vốn, giảm khó khăn và khuyến khích doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung xăng dầu; kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các nhà máy lọc dầu ổn định sản xuất, bảo đảm nguồn cung cho thị trường.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có văn bản nêu tình trạng khẩn cấp về tài chính do các bên chưa đạt được thỏa thuận đàm phán, có thể ảnh hưởng tới vận hành nhà máy, cung cấp xăng dầu ra thị trường, lãnh đạo Bộ Công thương đã khẳng định đến nay nhà máy vẫn hoạt động bình thường.

Thông tin cụ thể, Phó vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than - ông Trần Thanh Tùng - cho hay: Trong 4 tháng đầu năm Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng, dầu các loại. Trong đó, riêng tháng 4 sản xuất được 670-680 ngàn tấn. Đến giữa tháng 5 nhà máy vẫn vận hành ổn định. Trong tháng 6 và cả Quý III, Quý IV theo kế hoạch, nhà máy đã triển khai toàn bộ công tác để đảm bảo kế hoạch vận hành đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Về việc thu hút dòng tiền của Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, ngày 19/4/2023, Bộ Công thương đã có văn bản gửi nhà máy, các bên góp vốn và PVN về tái cấu trúc nhà máy. Theo đó, việc tái cấu trúc tài chính, tái cấu trúc bộ máy và vận hành nhà máy an toàn ổn định là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các đơn vị góp vốn trên cơ sở các cam kết, tài liệu của dự án và pháp luật của Việt Nam.

347228532-7087655724584910-1305910743595528315-n-1684413798.jpg
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Bộ Công thương khẳng định Công ty liên doanh Lọc hóa Dầu Nghi Sơn cần chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả, đủ sản lượng như đã ký kết với Bộ Công thương. Những vấn đề về thẩm quyền của PVN, các bên cần báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để có chỉ đạo cụ thể.

Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn được quyền chủ động, tích cực phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc đảm bảm nhà máy hoạt động hiệu quả, sản lượng cung ứng đã đăng ký với Bộ Công Thương”, ông Trần Thanh Tùng nhấn mạnh.

Làm rõ hơn về nội dung này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích rõ: Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn là liên doanh của PVN, Kuwait và Nhật Bản. Phía Việt Nam tức là PVN chỉ chiếm 25,1% vốn góp, theo luật - tiếng nói chỉ có mức độ.

Mặt khác, phải xác định, vấn đề cần giải quyết trước hết là vấn đề nội tại của nhà máy, Chính phủ và các Bộ ngành chỉ có thể tham gia theo đúng các quy định và theo thoả thuận mà các bên cam kết. Đồng thời trong quá trình hoạt động, nhà máy ít nhất có 35-40 ngày bảo trì, bảo dưỡng, chưa kể các trục trặc về kỹ thuật việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước cũng là vấn đề khó.

Trước những khó khăn trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Bộ Công thương đã và tiếp tục quyết liệt bám sát và theo dõi hoạt động của nhà máy, đồng thời làm tốt nhất đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong tình huống khó khăn hiện nay”.

Hương Lan