Big 4 tiếp tục hạ lãi suất huy động, lãi suất đã về vùng đáy?

Điểm đáy của lãi suất huy động sẽ kích hoạt tâm lý vay đầu tư và tiêu dùng trở lại…
ttxvn-tien2-1697011307.jpeg
Big 4 tiếp tục hạ lãi suất huy động, cao nhất chỉ còn 5,3%/năm.

Ngày 11/10, ngân hàng Agribank công bố biểu lãi suất huy động mới với việc tiếp tục điều chỉnh giảm 0,2 điểm % tại các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.

Cụ thể, lãi suất các kỳ hạn từ 3 tháng đến 5 tháng giảm từ 3,5% xuống 3,3%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng giảm từ 4,5% xuống 4,3%/năm.

Các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đang được Agribank áp dụng mức lãi suất huy động cao nhất là 5,3%/năm, giảm 0,2 điểm % so với trước đó.

Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và các kỳ hạn dưới 1 tháng được giữ nguyên ở mức 0,1% và 0,2%; các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng vẫn được hưởng lãi suất 3%/năm.

Tương tự, hai “ông lớn” khác là VietinBank và BIDV cũng đồng loạt giảm 0,2 điểm % lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên, đưa lãi suất cao nhất xuống còn 5,3%/năm.

Trước đó, đầu tuần trước, Vietcombank đã giảm 0,2 điểm % ở loạt kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Mức lãi suất cao nhất tại Vietcombank hiện chỉ còn 5,3%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi từ 12 tháng trở lên.

Như vậy, hiện toàn bộ nhóm 4 ngân hàng quốc doanh là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đều đã giảm lãi suất huy động xuống mức thấp lịch sử, thấp hơn cả giai đoạn COVID-19.

Trước đó, trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2022, nhóm Big4 đã từng niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng ở mức thấp kỷ lục 5,5%/năm.

Trong báo cáo về vĩ mô mới công bố, các chuyên gia phân tích tại CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng, lãi suất huy động hiện đã về vùng đáy và khó có thể giảm thêm trong quý 4/2023 khi lãi suất thực đang dần thu hẹp khi lạm phát tăng lên và tín dụng tăng tốc hơn trong quý 4.

Các chuyên gia cũng nhận định, khi lãi suất huy động chạm đáy cũng là lúc niềm tin kinh doanh và tiêu dùng phục hồi trở lại.

Theo đó, điểm đáy của lãi suất huy động sẽ kích hoạt tâm lý vay đầu tư và tiêu dùng trở lại.

Đồng quan điểm, các chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) đánh giá, mặt bằng lãi suất huy động đã tiệm cận mức thấp trước dịch bệnh.

Lãi suất cho vay được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, mức giảm chậm hơn lãi suất huy động do độ trễ chính sách và có mức độ tập trung cao vào một số doanh nghiệp ngành nghề ưu tiên.

Trần Thúy