Biến thể Omicron làm gia tăng tình trạng hủy đặt phòng khách sạn trên toàn cầu

Những lo ngại về biến thể Omicron cùng các biện pháp hạn chế đi lại mới được các nước áp đặt để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan đã làm gia tăng tình trạng hủy đặt phòng khách sạn trên toàn cầu, đe dọa đà phục hồi vốn mong manh của ngành du lịch.

Ngày 14/12, mạng hỗ trợ tìm kiếm và đặt phòng khách sạn trực tuyến Trivago cho biết tỷ lệ hủy đặt phòng đã tăng lên 35% kể từ tháng 11 với kế hoạch du lịch kỳ nghỉ giảm 10%. Hầu hết du khách đều đang lựa chọn các điểm đến trong nước. Xét tổng thể, các hoạt động xung quanh việc lên kế hoạch du lịch kỳ nghỉ đã chững lại khi chỉ tăng 4% kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện.

Trong cùng giai đoạn này năm 2019, du lịch dịp lễ Giáng sinh tăng 34,7%. Trong tháng 10/2021, Trivago ghi nhận lưu lượng truy cập tìm kiếm trong tuần trước Lễ Tạ ơn tăng 35%. Cũng theo Trivago, giống như năm 2020, du lịch trong nước được người dân ưu tiên với tâm lý muốn đoàn tụ với bạn bè và gia đình.

hotel-thumbnail-2-1639556684.jpeg
Ảnh minh hoạ

Biến thể Omicron xuất hiện và lây lan nhanh đã dẫn đến một loạt quy định xét nghiệm mới và việc đóng cửa biên giới trong bối cảnh mùa du lịch Giáng sinh đang đến gần. Nhiều sự kiện từ thể thao, triển lãm thương mại đến các bữa tiệc của công ty đã bị hủy bỏ, ảnh hưởng tiêu cực đến việc đặt phòng khách sạn.

Hãng hàng không United Airlines (Mỹ) ngày 14/12 ước tính sẽ có khoảng 8 triệu hành khách đi máy bay trong dịp nghỉ lễ cuối năm. Hãng hàng không này đã cảnh báo biến thể Omicron là một mối đe dọa đối với hoạt động du lịch xuyên Đại Tây Dương. Trong khi đó, trang tìm kiếm thông tin du lịch Kayak cho biết trong tuần đầu tiên của tháng 12, hoạt động tìm kiếm các chuyến bay quốc tế từ Mỹ đã giảm từ 35-39%./.