Bệnh viện Đa khoa Bố Trạch nhận chuyển giao kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser

Ngày 23/6/2022, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã chuyển giao kỹ thuật thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch.

Bác sỹ CKII Hoàng Văn Công, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu cùng đoàn cán bộ bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã đến làm công tác chuyển giao. Tại đây, các bác sĩ thăm khám trực tiếp cho 02 bệnh nhân; Nguyễn Thị Ng (60 tuổi) ở thị trấn Phong Nha và bệnh nhân Lê Văn Lợi (55 tuổi) ở xã Sơn Lộc bị sỏi niệu quản đoạn 1/3 dưới.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chỉ định nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser và tiến hành thủ thuật để điều trị cho bệnh nhân, đồng thời chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch. Sau 1 giờ tiến hành thủ thuật, 02 bệnh nhân đã được tán sỏi và hút bỏ sạch sỏi, sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe ổn định.

22-1656043065.jpg

Máy Nội soi tán sỏi niệu quản niệu quản ngược dòng bằng laser hiện đại được chuyển giao cho Bệnh viện đa khoa Bố Trạch.

Để chuẩn bị tiếp nhận kỹ thuật chuyển giao, trước đó, Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch đã chủ động cử các bác sĩ đi học khoá đào tạo tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới. Hiện nay, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, trình độ chuyên môn kỹ thuật của các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch đã cơ bản đáp ứng được nhiều kỹ thuật cao, trong đó có kỹ thuật nội soi tán sỏi bàng quang, niệu quản ngược dòng bằng laser.

Nội soi tán sỏi niệu quản niệu quản ngược dòng bằng laser là một trong những phương pháp điều trị ít xâm lấn, được ứng dụng cho người bệnh bị sỏi niệu quản có kích thước khoảng 1,5cm. Phương pháp tán sỏi và đưa ra ngoài bằng con đường tự nhiên này mang đến nhiều ưu điểm như tỷ lệ sạch sỏi cao, ít bị sót sỏi, bảo tồn tối đa chức năng thận, hạn chế nhiễm trùng, ít đau và không để lại sẹo nên đảm bảo tính thẩm mỹ… Đặc biệt, bệnh nhân sau tán sỏi bằng laser phục hồi sức khỏe nhanh hơn so với các kĩ thuật mổ mở, xung hơi như hiện nay.

33-1656043064.jpg

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chỉ định nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser và tiến hành thủ thuật để điều trị cho bệnh nhân, đồng thời chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch.

Với việc chuyển giao thành công kỹ thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser đã góp phần nâng cao kỹ năng thực hành và làm chủ được kỹ thuật tán sỏi bằng laser cho đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch có thể giúp nhân dân trên đia bàn huyện Bố Trạch và các vùng lân cận hưởng lợi được hiệu quả điều trị kỹ thuật cao mà không cần lên tuyến Trung ương và tuyến tỉnh.

Thế Anh