Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk đưa công nghệ thông tin vào quản lý các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã

Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk cho biết đơn vị đang khai thác phần mềm Quản lý cơ sở nuôi động vật hoang dã. Phần mềm này được dùng để theo dõi và quản lý các cá thể động vật cũng như cơ sở nuôi chúng trên địa bàn.

Phần mềm Quản lý cơ sở nuôi động vật hoang dã cung cấp các báo cáo chi tiết, thông tin theo dõi các cơ sở nuôi động vật hoang dã. Đồng thời, phần mềm này còn có thể quản lý, theo dõi biến động, sinh sản của động vật khi được nuôi tại cơ sở trong một thời gian bất kỳ.

giao-dien-phan-mem-quan-ly-co-so-nuoi-dong-vat-hoang-da-1713894975.jpeg
Giao diện Phần mềm Quản lý cơ sở nuôi động vật hoang dã.

Hiện tại, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk đã đưa phần mềm này vào sử dụng để quản lý tất cả các cơ sở nuôi trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 465 cơ sở với 8.215 cá thể động vật hoang dã đang gây nuôi. Đến nay, các cơ sở gây nuôi đã được cập nhật đầy đủ thông tin về vị trí số lượng, chủng loài, tình hình diễn biến đàn,… một cách trên hệ thống phần mềm. Ngoài ra, phần mềm này còn hỗ trợ nhận dạng các loài động vật hoang dã nhanh chóng và chính xác.

he-thong-chuong-trai-duoc-lap-dat-camera-de-quan-sat-cac-ca-the-thu-khi-dua-vao-1713895018.jpg
Hệ thống chuồng trại được lắp đặt camera để quan sát các cá thể thú khi đưa vào.

Trong những năm trở lại đây, mô hình gây nuôi động vật rừng vì mục đích thương mại phát triển mạnh tại Đắk Lắk. Mô hình này có ưu thế là lợi nhuận mang lại khá cao. Công tác quản lý nuôi động vật rừng quý hiếm, động vật hoang dã có trong Phụ lục CITES hoặc động vật nằm trong diện nguy cấp đã được Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk và các đơn có vị liên quan liên tục kiểm tra, theo dõi và áp dụng nhiều giải pháp quản lý chặt chẽ.

Việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã, đồng thời chuyển đổi từ quản lý dữ liệu giấy sang quản lý điện tử sẽ giúp cho công tác quản lý của Chi cục Kiểm lâm trở nên hiệu quả hơn. Cán bộ chuyên môn có thể nắm chính xác tọa độ, vị trí, số lượng động vật hoang dã đang nuôi và các thông tin cụ thể của các cơ sở tại một thời điểm nhất định... Điều này gián tiếp góp phần bảo tồn những nguồn gen động vật quý hiếm, tạo cân bằng cho hệ sinh thái trong tự nhiên. Quan trọng hơn, nó còn ngăn chặn được tình trạng săn bắt, mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái pháp luật.

mot-ca-the-cay-voi-huong-dang-duoc-chi-cuc-kiem-lam-dak-lak-quan-ly-theo-dung-tieu-chuan-1713895045.jpg
Một cá thể Cầy Vòi Hương đang được Chi cục kiểm lâm Đắk Lắk quản lý theo đúng tiêu chuẩn.

Hiện tại, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm còn kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như lợi dụng nuôi nhốt động vật hoang dã không có nguồn gốc hợp pháp.

chi-cuc-kiem-lam-tinh-dak-lak-dang-tang-cuong-cac-bien-phap-bao-ve-va-quan-ly-dong-vat-hoang-da-1713894835.jpg
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đang tăng cường các biện pháp bảo vệ và quản lý động vật hoang dã.

Cũng theo chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk, trong thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và phổ biến pháp luật để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã cho lực lượng kiểm lâm, công chức các cơ quan chức năng. Mặt khác, tác động đến nhận thức của các tổ chức, cá nhân tham gia gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn./.

Kiến Giang