Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt

Ngày 7/5, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép tim từ người cho tạng chết não, đây là ca ghép tim Xuyên Việt lần thứ 8 mà bệnh viện thực hiện.
gs-ts-bs-pham-nhu-hiep-1651893933.jpg
GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp chỉ đạo ca ghép tim.

Theo đó, người may mắn có đầy đủ các chỉ số phù hợp để nhận tạng là anh M.S.H, 37 tuổi, (trú tại Quảng Bình), bị suy tim giai đoạn cuối, đang được điều trị nội khoa tích cực Bệnh viện Trung ương Huế đang chờ cơ hội được ghép tim.

Người hiến tạng là một nam thanh niên 19 tuổi chết não do dị dạng mạch máu, thời gian bệnh chuyển nặng rất nhanh. Mặc dù gia đình rất đau buồn, nhưng nghĩ đến những người bệnh đang chờ chết như H, và cũng là thực hiện di nguyện của anh trước khi hôn mê, gia đình quyết định hiến tạng của anh.

Quả tim được lấy ra khỏi lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định lúc 10 giờ 47 phút và vận chuyển đến Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế lúc 13 giờ 32 phút ngày 6/5.

ekip-thuc-hien-ca-ghep-tim-cho-benh-nhan-1651894028.jpg
Ekip bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân H.

Sau khoảng 1 giờ 40 phút phẫu thuật, tim đã đập lại trong lồng ngực bệnh nhân nhận tạng. Đến 17 giờ 15 phút cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định: Mạch 86 lần/phút, huyết áp 126/68, SpO2 100% đến sáng 7/5, bệnh nhân được thở oxy qua mask, chức năng tim tốt.

Ca ghép tim lần này của Bệnh viện Trung ương Huế đã xác lập hai kỷ lục mới là: Thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập trong lồng ngực của người được hiến tặng ngắn nhất và thời gian mổ ngắn nhất.

GS.TS BS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, để đạt được kết quả tốt này, ngoài sự chung tay nỗ lực của bệnh viện và các đơn vị khác. Bệnh viện Trung ương Huế xin được chân thành cảm ơn, tri ân người hiến tặng trái tim và nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến tạng; cảm ơn sự hỗ trợ hết lòng của Bệnh viện Nhân dân Gia Định và bệnh viện Chợ Rẫy, lãnh đạo và lực lượng Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh; toàn thể Lãnh đạo và nhân viên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam- Vietnam Airlines; Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã giúp đỡ, tạo điều kiện để Bệnh viện Trung ương Huế ghép tạng thành công, cứu sống người bệnh./.

Thanh Hải