Bến Tre: Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

Trong 2 ngày 10 và 11/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Sáng 11/10, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa chủ trì Hội nghị đối thoại về chính sách liên quan đến việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

btre-1665544524.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn phát biểu tại buổi đối thoại - Ảnh: Cổng TTĐT Bến Tre.

Buổi đối thoại là dịp để cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý trên địa bàn tỉnh, đồng thời, cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách cụ thể liên quan đến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, việc tiếp cận thông tin về các quy định pháp luật, chính sách đối với hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác của chị em còn hạn chế. Do vậy, bà Yến đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành cung cấp kịp thời thông tin về chủ trương, chính sách cụ thể liên quan đến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

Tại buổi đối thoại, các nữ đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và nêu một số khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, vận hành doanh nghiệp và có những trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành về chính sách hỗ trợ cũng như cách thức tiếp cận nguồn vốn vay, đầu ra cho sản phẩm.

ndb-1665544660.jpg
Một đại biểu chia sẻ tại buổi đối thoại - Ảnh: Cổng TTĐT Bến Tre.

Theo thống kê, trong 5 năm (2017-2022), có khoảng 550 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ được thành lập mới trên địa bàn tỉnh, ngoài ra, có 13/177 hợp tác xã là do phụ nữ điều hành.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, với mục tiêu phát triển 10.000 doanh nghiệp vào năm 2025 của tỉnh Bến Tre thì không thể thiếu vai trò quan trọng của các nữ doanh nhân, các nữ quản lý doanh nghiệp. Ông Sơn bày tỏ mong muốn các chị em tiếp tục nỗ lực để phát triển doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban ngành tập trung hỗ trợ chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. UBND cấp huyện, thành phố có chương trình, kế hoạch đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 10/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre tổ chức Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và kết nối doanh nghiệp năm 2022.

Hoạt động này nhằm hỗ trợ những phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp thông qua hội thi ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo. Đồng thời, nâng cao năng lực của các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ để hỗ trợ, kết nối tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp; giúp phụ nữ thuộc hộ nghèo, khó khăn, phụ nữ ở vùng nông thôn được tiếp cận nhiều chiều về chính sách, tài chính, kỹ thuật và kiến thức có liên quan đến khởi nghiệp.

tb-1665544875.jpg
Trưng bày, giới thiệu và kết nối sản phẩm trên các lĩnh vực giữa các địa phương trong tỉnh - Ảnh: Cổng TTĐT Bến Tre.

Ngoài ra, đề xuất chính sách, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; nhân rộng các mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh mang tính khả thi, hỗ trợ phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp; khuyến khích hội viên, phụ nữ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển các hình thức sản xuất tập thể, hình thành chuỗi sản xuất, kinh doanh theo tiêu chuẩn an toàn, liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Tại buổi khai mạc, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã trao 10 căn nhà mái ấm tình thương (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng) và 232 suất học bổng tặng các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn năm học 2021-2022.

Ngoài các hoạt động nêu trên, trong 2 ngày 10 và 11/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre còn tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp như: Trưng bày, giới thiệu và kết nối sản phẩm trên các lĩnh vực giữa các địa phương trong tỉnh; tổ chức việc chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp giữa các doanh nghiệp với hội viên, phụ nữ có nhu cầu khởi nghiệp; tổng kết Hội thi Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp; sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 939 về "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp"; tổ chức đối thoại về chính sách liên quan đến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; sinh hoạt chuyên đề "Gương người tốt, việc tốt"…